05 ธันวาคม 2554

คำอธิษฐานในภาวะที่กดดัน (2)

เตรียมรับเสด็จพระคริสต์ภายในชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทย

อ่านกิตติคุณลูกา 22:39-46

ข้าแต่พระบิดา
ถ้าพระองค์พอพระทัยขอทรงเอาถ้วยนี้ไปจากข้าพระองค์
อย่างไรก็ตามอย่าให้เป็นไปตามใจของข้าพระองค์
แต่ให้สำเร็จดังพระประสงค์ของพระองค์
(ลูกา 22:42 อมตธรรม)

ที่ภูเขามะกอกเทศ พระเยซูคุกเข่าลงอธิษฐานต่อพระบิดา เริ่มต้นด้วยวลีที่น่าสนใจอย่างมากว่า ถ้าพระองค์พอพระทัย... เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เกิดคำถามในใจว่า ทำไมพระเยซูคริสต์ถึงอธิษฐานเช่นนี้ แล้วเราควรเอาเป็นแบบอย่างในการอธิษฐานของเราหรือไม่?

ไม่ปรากฎ หรือเราไม่พบว่า พระเยซูอธิษฐานเช่นนี้ในที่อื่นๆ ในพระกิตติคุณ และพระเยซูก็ไม่ได้สอนให้สาวกของพระองค์ให้อธิษฐานด้วยวลีที่ว่า “ถ้าพระองค์พอพระทัย” คำอธิษฐานที่พระเยซูคริสต์ทรงสอนสาวกในพระธรรมมัทธิว พระองค์สอนให้สาวกอธิษฐานว่า “ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่ขอให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์ ในสวรรค์เป็นอย่างไรก็ให้เป็นอย่างนั้นในแผ่นดินโลก” (ขอให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จในโลกเช่นเดียวกับในสวรรค์ อมตธรรม)” (6:10 ฉบับมาตรฐาน)

จากพระธรรมตอนนี้ทำให้เราเข้าใจว่า การอธิษฐานคือการแสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้า เป็นการเปิดใจและชีวิตเพื่อจะรับเอาพระประสงค์ของพระองค์เข้ามาในชีวิตของเรา แต่การอธิษฐานมิใช่การที่เราพยายามทูลขอต่อพระเจ้าให้ช่วยทำให้เป้าประสงค์หรือความคิด ความต้องการของเราสำเร็จ และบางครั้งเราก็ทูลขอว่า ให้พระเจ้าช่วยทำให้ความประสงค์ของเราสำเร็จตามวิธีการของพระองค์ แต่พระเยซูมิได้ทำเช่นนั้น! พระองค์ทูลขอพระบิดาว่า “ถ้าพระองค์พอพระทัย” หรือ ถ้าสิ่งนั้น สถานการณ์นั้นเป็นน้ำพระทัยและเป็นพระประสงค์ของพระองค์ก็ให้เป็นไปตามนั้น

ดังนั้น การอธิษฐานจึงเป็นการแสวงหาน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระเจ้า และให้พระประสงค์ของพระองค์ได้สำเร็จเป็นรูปธรรมในโลกนี้เฉกเช่นที่สำเร็จในแผ่นดินสวรรค์ ในที่นี้การอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ เอาพระประสงค์ของพระเจ้าเป็นรากฐานของการทูลขอ มิใช่ทูลขอตามสิ่งที่เราต้องการ หรือที่เราคาดหวังให้เกิดขึ้น หรือแม้แต่การอ้างอิงให้พระเจ้าทำตาม “นิมิต” ของเรา หรือตามนิมิตคริสตจักรของเรา

การเริ่มต้นการอธิษฐานด้วยวลีที่ว่า “ถ้าเป็นน้ำพระทัยของพระองค์...” เป็นการย้ำเตือน และ ยืนยันว่า เรามีชีวิตอยู่ก็ด้วยน้ำพระทัยของพระเจ้า และที่เราดำเนินชีวิตทุกวันนี้ก็เพื่อพระประสงค์ของพระองค์ และเป็นการเตือนเราด้วยว่า เรามิใช่ผู้ที่สามารถควบคุมความเป็นไปของชีวิต และ สากลจักรวาลทั้งสิ้น แต่พระเจ้าต่างหากที่ทรงเป็นพระผู้สร้างและพระองค์ทรงสร้างอย่างมีพระประสงค์ และทรงควบคุมความเป็นไปของสิ่งที่ทรงสร้าง และที่สำคัญคือพระเจ้าทรงสนพระทัยใกล้ชิดในชีวิตและความเป็นไปของเราแต่ละคน และทรงมีพระประสงค์ในแต่ละสถานการณ์ชีวิตของเราด้วย และพระเจ้าสนพระทัยในชีวิตการอธิษฐานของเราเช่นกัน

เมื่อพระเยซูคริสต์อธิษฐานว่า “ถ้าพระองค์พอพระทัย...” ที่ภูเขามะกอกเทศ(ในสวนเกทเสมนี) สะท้อนให้เห็นถึงภาวะการต่อสู้ในจิตใจ ก่อนหน้านี้พระองค์ได้กล่าวกับสาวกถึงการที่พระองค์จะถูกจับ การทนทุกข์ และถูกประหารให้สิ้นชีวิต พระองค์เชื่อว่านี่เป็นแผนการที่พระบิดาได้กำหนดไว้ เป็นพระประสงค์ของพระบิดาในชีวิตของพระเยซูคริสต์ แต่เมื่อเวลาที่กำหนดเข้าใกล้และกระชั้นเข้าทุกที พระเยซูคริสต์ยังอยู่ในภาวะที่ “ปล้ำสู้” กับน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิต เกิดคำถามในใจของพระเยซูว่า นี่เป็นสิ่งที่พระบิดาประสงค์จริงๆหรือ? พระองค์ต้องการให้เหตุการณ์เป็นไปอย่างที่เข้าใจหรือ? ไม่มีทางอื่นวิธีอื่นแล้วหรือ? ในขณะที่ภายในจิตใจของพระเยซูคริสต์ค้นหาทางเลือกอื่น พระองค์ขอให้น้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระบิดาได้ครอบครองและคุ้มครองจิตใจความนึกคิดของพระองค์ และนี่เป็นสิ่งที่เราจำเป็นและต้องการอย่างยิ่งเมื่อชีวิตตกอยู่ในภาวะ “ทุกข์ยากหนักใจ” ที่เผชิญกับวิกฤติกดดันจนหาทางออกไม่ได้

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญและอภิปราย

1) ท่านเคยอธิษฐานว่า “ถ้าเป็นน้ำพระทัยของพระองค์...” หรือ “ถ้าสิ่งนี้เป็นพระประสงค์ของพระองค์...” หรือไม่? ท่านอธิษฐานในสถานการณ์อะไร? ทำไมท่านถึงอธิษฐานเช่นนั้น?

2) แล้วอะไรเกิดขึ้นบ้างเมื่อท่านอธิษฐานเช่นนั้น?

3) ท่านอธิษฐานด้วย “ความกล้าหาญ” “ความถ่อมใจ” หรือ “ด้วยการเปิดใจเปิดชีวิต” แด่องค์พระผู้เป็นเจ้า? เหตุใดท่านถึงอธิษฐานด้วยท่าทีเช่นนั้น?

ใคร่ครวญภาวนา

พระบิดาแห่งข้าพระองค์ทั้งหลาย
ถ้าเป็นพระประสงค์ของพระองค์
โปรดให้ข้าพระองค์แสวงหาพระประสงค์นั้นเหนือกว่าการแสวงหาสิ่งอื่นใด

ถ้าเป็นพระประสงค์ของพระองค์
โปรดให้ข้าพระองค์ได้รู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์
เพื่อข้าพระองค์จะได้อธิษฐานในสิ่งที่พระองค์ปรารถนา

ถ้าเป็นพระประสงค์ของพระองค์
โปรดให้ข้าพระองค์เติบโตขึ้นในการเข้าใจถึงความล้ำลึกแห่งการอธิษฐาน

ในวันนี้ โปรดใช้ชีวิตที่ข้าพระองค์เป็นอยู่เป็นเครื่องบูชา เพื่อรับใช้พระองค์ในสังคมโลกนี้
เพื่อให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่
พระประสงค์ของพระองค์เป็นเช่นไรในสวรรค์
ก็ให้เป็นเฉกเช่นนั้นในแผ่นดินโลกนี้ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
089-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น