04 กรกฎาคม 2555

การตอบสนองต่อการผิดหวัง


อ่านมัทธิว 1:18-25

ถ้าจะให้ค้นหาว่าคนดี ฉลาด และมีปัญญาจะตอบสนองต่อความผิดหวังหรือผิดคาดที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างไร   ส่วนใหญ่แล้วจะเปิดพระคัมภีร์ค้นหาในพระธรรมสดุดี และ สุภาษิต มากกว่าที่จะมาค้นหาในพระธรรมมัทธิวใช่หรือไม่?   แต่ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่  พระธรรมมัทธิวบทแรกมีเรื่องราวของชายที่สัตย์ซื่อ ดำเนินชีวิตตามพระวจนะของพระเจ้า เมื่อเขาต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวังเขาได้แสดงให้เราเห็นถึงการตัดสินใจและการตอบสนองต่อความผิดหวังผิดคาดที่พบ

โยเซฟซึ่งเป็นพ่อในโลกนี้ของพระเยซูเป็นคนที่ชอบธรรม  เป็นคนที่รักพระเจ้าและต้องการมีคู่ครองที่ร่วมในชีวิตที่สัตย์ซื่อ  ให้เกียรติ  และเชื่อฟังพระเจ้า  และเขาพบหญิงสาวคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติอย่างที่เขาแสวงหาและปรารถนา (ลูกา 1:44-45)   ให้เราลองจินตนาการดูว่า โยเซฟจะตลึงอึ้งไปสักแค่ไหน เมื่อมารีย์กลับจากการเยี่ยมญาติชื่อเอลีซาเบธ  แล้วมาบอกโยเซฟว่าเธอตั้งครรภ์แล้ว   ยิ่งกว่านั้น มารีย์ยังพยายามบอกเขาว่า เธอยังไม่เคยมีความสัมพันธ์กับชายใดเลย

อย่างไรก็ตามเมื่อเหตุการณ์พลิกผันเลวร้ายลงอย่างไม่คาดคิดเช่นนี้  ในมัทธิว 1:20 กล่าวไว้ว่า  เมื่อโยเซฟกำลังพิจารณาใคร่ครวญเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เพื่อที่จะหาทางออกที่สุขุม มีปัญญา และถูกต้องชอบธรรม   พระเจ้าทรงแทรกแซงเข้ามาในชีวิตของโยเซฟ  และพระองค์ทรงยืนยันถึงเรื่องราวที่มารีย์ได้บอกกับเขา  แล้วทรงหยุดยั้งแผนการความคิดที่จะ “เลิก(ถอนหมั้น)กับมารีย์เป็นการลับ”

พระเจ้าทรงเปลี่ยนความผิดหวังผิดคาดให้เป็นความสงบและมั่นใจ   เมื่อมารีย์ได้บอกความจริง ทำให้โยเซฟตกใจ   แต่เมื่อพระเจ้าเปิดเผยความจริงทำให้โยเซฟรู้ว่ามารีย์สัตย์ซื่อ  และทั้งสองกำลังดำเนินบนเส้นทางแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า   แต่ในเวลาเดียวกันเขาทั้งสองต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับการตัดสินตีตรากล่าวโทษจากสังคมเพราะการตั้งครรภ์ก่อนแต่งงาน   ทั้งสองหยุดที่จะคิดว่าผู้คนในสังคมจะว่าจะประณามอย่างไร   เพราะทั้งสองรู้ว่าพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตของเขาเป็นพระพรที่สำคัญยิ่งใหญ่กว่าการที่ตนจะถูกประณามดูถูกจากสังคม  โยเซฟเห็นคุณค่าที่ตนจะเป็นผู้ปกป้องดูแลและเอาใจใส่พระเมสสิยาห์และคู่ชีวิตที่สัตย์ซื่อมากกว่าการที่ต้องทำตามมุมมองตามกระแสสังคม

ในฐานะที่เราเป็นผู้ที่ดำเนินชีวิตติดตามพระคริสต์   เราควรแสวงหาทางที่จะตอบสนองที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้าต่อการผิดหวังผิดคาดที่เราประสบพบเจอ   สิ่งที่ชัดเจนคือพระเจ้าทรงมีแผนการของพระองค์ในชีวิตของเรา   ดังนั้น  เราควรที่จะใคร่ครวญแสวงหาและรอคอยแผนการและเวลาของพระองค์ พระเจ้าทรงอวยพระพรโยเซฟ  เพราะเขาเต็มใจที่จะแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของตนก่อน (มัทธิว 6:33) 

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ
1. จากประสบการณ์ชีวิตของท่าน  ท่านเคยจัดการและตอบสนองต่อความผิดหวังที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างไรบ้าง?
2. ในวันนี้ถ้าท่านต้องพบกับความผิดหวังและผิดคาด   ท่านจะมีขั้นตอนในการเผชิญหน้ากับความผิดหวังและผิดคาดนั้นอย่างไรบ้าง?
3. เมื่อท่านต้องประสบความผิดหวังและผิดคาดในชีวิต  ท่านจะอธิษฐานต่อพระเจ้าอย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น