03 กรกฎาคม 2555

พระเจ้าอยู่ใกล้คนต่ำต้อย ถอยห่างคนโอหัง


อ่านสดุดี 138:1-8
...แม้พระยาเวห์จะสูงส่ง พระองค์ก็ทรงดูแลคนต่ำต้อย
แต่พระองค์ทรงรู้จักคนโอหังได้แต่ไกล
(สดุดี 138:6 ฉบับมาตรฐาน)

เราเคยสังเกตไหมครับว่า ทำไมคนที่มีชื่อเสียงมักจะอยู่ในกลุ่มของคนที่มีชื่อเสียง?  ถ้าท่านเป็นคนที่มีหน้ามีตา  มีชื่อมีเสียง  กลายเป็นคนสำคัญ ไม่ว่าจะในวงการกีฬา  ดารานักแสดง  หรือนักร้อง  คนพวกนี้ก็จะคลุกคลีอยู่ในกลุ่มของตน  ที่มีสถานะทางสังคมเดียวกันกับตนเอง   แล้วพยายามทำตัวให้ออกห่างคนที่ต่ำต้อยด้อยฐานะกว่าเรา   นั่นเป็นธรรมดาปกติหรือธรรมชาติของคนในสังคมปัจจุบัน

แต่สำหรับพระเจ้าแล้ว พระองค์ทรงสวนกระแสวิถีการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบัน สดุดี 138:6 กล่าวถึงพระเจ้าว่า  แม้พระองค์จะทรงสูงส่งแต่พระองค์กลับเอาใจใส่คนต่ำต้อยถ่อมตน  แต่สำหรับคนที่ยิ่งใหญ่สำคัญมีชื่อเสียงและโอหังพระองค์ถอยห่างออกจากคนพวกนั้น   และนี่คือข่าวดีสำหรับพวกเรา   ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกว่าตนเองมิใช่คนสำคัญอะไร   แต่แท้จริงแล้ว ในการถ่อมชีวิตจิตใจของเราลง  เรากลับกลายเป็นกลุ่มคนที่ได้รับพระเมตตาและการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากพระเจ้า

ในพวกเรา คนที่ชอบคิดว่าตนเองสำคัญ สูงส่ง เหนือกว่าคนอื่น เก่งกว่าคนอื่น  ไม่ว่าการคิดเช่นนั้นจะเหมาะสมหรือไม่ก็ตาม   พระธรรมสดุดีเตือนคนเหล่านี้ว่า   ถ้าเรามีความคิดที่หยิ่งผยอง  ท่าทีที่โอหัง  หรือคิดว่าเรานี้เยี่ยมเรานี้เก่ง  พระเจ้าจะถอยห่างออกจากคนๆ นี้   และนี่ก็เป็นความจริงสำหรับคนที่คิดว่าตนเองช่วยตนเองได้  คนที่พึ่งพาความสามารถและความรอบรู้ของตนเอง  คนพวกนี้ก็มักจะคิดว่า เขาไม่จำเป็นต้องการคนอื่นรวมถึงพระเจ้าด้วย

ถ้าท่านเป็นผู้เล็กน้อยต่ำต้อยในกระแสสังคมปัจจุบันจงชื่นใจเถิด  มิเพียงแต่พระเจ้าทรงเอาใจใส่ดูแลท่านเท่านั้น   แต่พระองค์จะทรงใช้คนอย่างท่านในพระราชกิจแห่งพระประสงค์ของพระองค์   แต่ถ้าท่านเป็นผู้ที่สำคัญในกระแสสังคมโลกปัจจุบัน   อย่าให้ความรู้สึกหยิ่งผยองในความสำคัญยิ่งใหญ่มีอิทธิพลครอบงำความคิดจิตใจของท่าน   แต่ท่านควรมีจิตใจตระหนักชัดว่า ความสำเร็จ สถานภาพที่สูงขึ้นของท่านเป็นของประทานจากองค์พระผู้เป็นเจ้า   แล้วจงมีชีวิตจิตใจที่ถ่อมลงต่อพระพักตร์พระองค์   และสำนึกเสมอว่าทุกขณะจิตชีวิตท่านจำเป็นต้องพึ่งพิงในพระองค์   แท้จริงแล้วผู้ที่ยิ่งใหญ่สูงส่งมีเพียงองค์พระผู้เป็นเจ้าแต่พระองค์เดียว   จงให้สัจจะนี้นำชีวิตของท่าน  และให้พระประสงค์ของพระเจ้าสนิทแนบเป็นเป้าหมายในชีวิตของตนเอง

การถ่อมชีวิตจิตใจลงในแต่ละวัน  ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระองค์คือ  ให้เราเอาใจใส่ดูแลคนที่ต่ำต้อยด้อยค่าในสายตาของสังคมปัจจุบันนี้   โดยการนี้แหละที่เราจะได้อยู่ใกล้ชิดสนิทแนบกับพระองค์ตลอดไป

ประเด็นสำหรับใคร่ครวญ
1) ในวันนี้ท่านจะตอบสนองต่อสัจจะความจริงใน สดุดี 138:6 อย่างไร?
2) ทำอย่างไรที่จะเป็นคนประสบความสำเร็จในชีวิตแต่ยังเป็นคนถ่อมลงจำเพาะพระพักตร์พระเจ้า?
3) ใครคือผู้ต่ำต้อยที่ท่านจะเหลียวแลเอาใจใส่ในวันนี้?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณ   พระธรรมสดุดีที่อ่านในตอนนี้ได้ให้กำลังใจแก่ข้าพระองค์ และท้าทายการดำเนินชีวิตของข้าพระองค์ด้วย   ที่ข้าพระองค์ได้รับกำลังใจเพราะตระหนักชัดว่าพระองค์เอาใจใส่ข้าพระองค์  ที่ทรงเอาใจใส่ข้าพระองค์นั้นมิใช่เพราะข้าพระองค์เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ หรือ ประสบความล้มเหลว   แต่เป็นด้วยพระเมตตาคุณของพระองค์   ขอบพระคุณสำหรับการทรงดูแลเอาใจใส่ของพระองค์ และโปรดสถิตในชีวิตของข้าพระองค์

ข้าแต่พระเจ้า พระธรรมในวันนี้ได้ท้าทายความคิดและการดำเนินชีวิตของข้าพระองค์  ให้ข้าพระองค์เป็นคนที่ถ่อมชีวิตจิตใจลง   ข้าพระองค์ขอสารภาพว่า บ่อยครั้งที่ข้าพระองค์ต้องการเป็นคนที่สำคัญ เป็นคนมีชื่อเสียง  เป็นคนที่คนอื่นยกย่องนับถือในกระแสโลกปัจจุบัน 

เวลาใดที่ข้าพระองค์ได้รับพระเมตตาให้ได้รับความสำเร็จในชีวิต  โปรดเตือนข้าพระองค์ให้สำนึกถึงพระคุณของพระองค์ให้มีชีวิตจิตใจที่ถ่อมลง   ให้ระวังที่จะไม่สำคัญตัวผิดคิดพึ่งแต่ความเก่งกาจของตนเอง  แต่ให้มีจิตใจที่เชื่อและพึ่งในพระองค์  และโปรดสถิตในข้าพระองค์ตลอดไป

ขอให้พระเกียรติเป็นของพระองค์แต่ผู้เดียว

เพราะพระองค์คือผู้ที่สูงส่งที่แท้จริง   แต่ยังทรงดูแลเอาใจใส่คนที่ต่ำต้อยด้อยค่า  อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น