23 กรกฎาคม 2555

หลีกเลี่ยงจากความหอมหวานของความชั่วร้าย


อ่านสดุดี 141:1-10

ขออย่าให้ใจของข้าพระองค์เอนเอียงไปหาสิ่งชั่วใดๆ
ที่จะกระทำการอธรรมต่างๆ ร่วมกับคนที่ทำชั่ว  และ
ขออย่าให้ข้าพระองค์กินของโอชะของพวกเขา   
(สดุดี 141:4 ฉบับมาตรฐาน)

ในพระธรรมสดุดีบทที่ 141 ดาวิดได้ปล้ำสู้กับการทดลองให้กระทำสิ่งที่ผิดที่กำลังทะลวงเข้ามายั่วยวนในจิตใจและความปรารถนาของตนเอง   เป็นสดุดีที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์ชีวิตของตนที่ต้องตกลงในสถานการณ์ร้ายที่มาในคราบของความหอมหวาน ชื่นชม ผลประโยชน์  ความสะดวกสบาย  เกียรติยศชื่อเสียง สิ่งที่ตนปรารถนาในใจ  ในสดุดีบทที่ 141  การคุกคามรุนแรงหลักใหญ่มิได้มาจากการคุกคามของคนเลวทรามร้ายกาจที่อาจจะสร้างภัยอันตรายแก่ดาวิดด้วยการกระทำที่ชั่วร้ายรุนแรง   แต่ในสดุดีบทนี้ชี้เน้นให้เห็นถึงการทดลองที่ยั่วยวนหลอกล่อให้ดาวิดเข้าร่วมในการกระทำบาปร่วมกับคนที่ทำชั่ว   ดังนั้น  ดาวิดจึงทูลอธิษฐานต่อพระเจ้าว่า  “ขออย่าให้ใจของข้าพระองค์เอนเอียงไปหาสิ่งชั่วใดๆ  ที่จะกระทำการอธรรมต่างๆ ร่วมกับคนที่ทำชั่ว  และขออย่าให้ข้าพระองค์กินของโอชะของพวกเขา” (141:4  ฉบับมาตรฐาน)

ขอตั้งข้อสังเกตในที่นี้ว่า  ดาวิดกล่าวถึงความหอมหวานโอชะที่ประจักษ์   ดาวิดกล่าวถึง “ความหอมหวานโอชะ” จากการกระทำชั่ว  รากศัพท์ในภาษาฮีบรูของคำว่า “ของโอชะ” หมายถึงสิ่งที่ดูสวยสดงดงาม  น่ารัก น่าชื่นชม  สนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิงใจ   อย่างที่ใช้ในบทเพลงของซาโลมอน 1:16 ที่พรรณนาถึงความงามของร่างกาย หรือใช้ในการพรรณนาถึงรสชาติของอาหาร (สุภาษิต 9:17)  หรือเสียงของดนตรีที่ไพเราะ (สดุดี 81:2)   ความบาปสามารถสำแดงตนออกมาในรูปแบบของอาหารที่โอชะ  ที่มีกลิ่นรสหอมหวานอร่อย  ออกมาในรูปแบบของความสนุกสนานเพลิดเพลิน  ออกมาในรูปแบบที่ให้ผลประโยชน์และกำไร

แต่ดาวิดรู้ว่าสิ่งที่ปรากฏออกมาที่ดูดีน่าชื่นชมเหล่านี้เป็นอุบายที่โป้ปดหลอกลวง   สิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความหวานชื่นของความชั่วร้าย คือความขมขื่น  ผุพัง เน่าเปื่อย การสูญเสีย  ความพ่ายแพ้  ดังนั้น ดาวิดจึงทูลขอพระเจ้าให้ตนสามารถหลีกหนีจากสิ่งเหล่านี้ว่า  “...อย่าให้ใจของข้าพระองค์เอนเอียงไปหาสิ่งชั่วใดๆ”   ความบาปชั่วมันจะเริ่มต้นในชีวิตของเราแบบค่อยเป็นค่อยไป  ไม่รีบร้อนลงมือให้เกิดผล   แต่มันเริ่มต้นภายในชีวิตจิตใจของเรา   ด้วยกระบวนการทดลองแบบซึมลึกอย่างมีเล่ห์เหลี่ยมและใช้เวลา   ที่ดูเหมือนว่าไม่เห็นเป็นความคิดมีอันตรายร้ายแรงใดๆ 

ดังนั้น  ให้เราปฏิเสธ  หลีกเลี่ยงความหวานชื่นของความชั่วร้ายด้วยการเฝ้าดูแลจิตใจเราอย่างระมัดระวัง   และตระหนักชัดว่านั่นเป็นการทดลอง  แล้วหันหลังออกห่างจากมัน  แต่บ่อยครั้งเราไม่สามารถที่จะกระทำการเช่นนี้ด้วยกำลังชีวิตของเราเอง   เราต้องการพระกำลังจากองค์พระผู้เป็นเจ้าที่จะเสริมหนุนช่วยเหลือ   และพระองค์จะทรงหนุนเสริมเพิ่มกำลังแก่เรา   เมื่อเราทูลขอและให้จิตใจของครุ่นคิดและใกล้ชิดพระเจ้า   มิใช่ความหวานชื่นของความบาปชั่ว

ประเด็นใคร่ครวญ

1. ความบาปชั่วแบบไหนที่มักมาเย้ายวน กระตุ้นจิตใจของท่าน?
2. เมื่อท่านถูกทดลอง  ท่านทำเช่นไรกับชีวิตและการทดลองนั้น?
3. เมื่อตกในภาวะทดลองจิตใจของท่านเอนเอียง ครุ่นคิด ใกล้ชิดกับสิ่งใด?

ใคร่ครวญภาวนา

พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณเมตตา   บางครั้งที่ข้าพระองค์รู้ว่าความบาปชั่วกำลังมาทดลองข้าพระองค์   ด้วยสิ่งที่ใจข้าพระองค์ปรารถนา   ด้วยสิ่งเย้ายวนด้วยสิ่งที่ทำให้จิตใจข้าพระองค์วนเวียนอยากไขว่คว้า  สิ่งเหล่านั้นดูเหมือนสามารถให้ความสุขแก่ข้าพระองค์   สิ่งเหล่านั้นดูเหมือนจะทำให้จิตใจข้าพระองค์แช่มชื่น   แต่ข้าพระองค์รู้ถึงสัจจะความจริงที่ความบาปชั่วจะนำมาถึงชีวิตของพระองค์  และแผนการที่มันต้องการครอบงำและพันธนาการชีวิตของข้าพระองค์ไว้ใต้อำนาจของมัน

ข้าพระองค์ขอทูลอธิษฐานอย่างกษัตริย์ดาวิด   ขอพระองค์โปรดช่วยจิตใจของข้าพระองค์ให้ใคร่ครวญมุ่งหาใกล้ชิดพระองค์  มิใช่ความบาปชั่ว   โปรดปกป้องข้าพระองค์ที่จะเข้าไปมีส่วนกับความชั่ว   โปรดนำข้าพระองค์ให้ดำเนินไปบนเส้นทางชีวิตตามพระประสงค์  และโปรดช่วยให้ข้าพระองค์รู้เท่าทันการหลอกล่อของความบาปชั่วว่า ความชื่นชมหอมหวานคือยาพิษที่จะทำร้ายและทำลายชีวิตจิตวิญญาณของข้าพระองค์

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดนำข้าพระองค์อย่าให้เข้าไปในการทดลอง  แต่ขอให้รอดพ้นจากอำนาจของสิ่งชั่วร้าย   โปรดนำข้าพระองค์ดำเนินไปบนเส้นทางชีวิตที่พระองค์จัดเตรียมไว้เพื่อข้าพระองค์   เติมเต็มจิตใจของข้าพระองค์ด้วยความปรารถนาในพระองค์ และ ความบริสุทธิ์ของพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น