13 กุมภาพันธ์ 2556

Lent : ช่วงเวลาเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้า


ในฐานะคริสตชนที่เติบโตในโปรเตสแตนท์เราไม่ค่อยคุ้นชินกับ “Lent” หรือ มหาพรตที่ปฏิบัติกันเป็นประจำในคริสตชนคาทอลิก   เพื่อจะเข้าใจง่ายขึ้นผมขออนุญาตเป็นการส่วนตัวที่จะเรียกเทศกาล “Lent” ในภาษาไทยสำหรับคริสตชนโปรเตสแตน์ไทยว่า “เวลาเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้า”   ซึ่งมิเพียงการจำกัดการเข้าถึงพระวาทะในพระคัมภีร์เท่านั้น  แต่เป็นการที่เราใช้ชีวิตใคร่ครวญถึง พระเยซูคริสต์ที่ทรงเป็นองค์พระวาทะของพระเจ้าที่ปรากฏ(มาบังเกิด)เป็นรูปธรรมที่มนุษย์และผู้คนสามารถจับต้องและสัมผัสได้

เมื่อถามว่าเทศกาล Lent หรือ ช่วงเวลาเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้านั้นคืออะไร?   คริสตชนที่เคยปฏิบัติในเรื่องนี้บางกลุ่มบางคนจะมีคำตอบว่า  “เป็นเวลาที่คริสตชนจะ ลด ละ เลิก บางสิ่งบางอย่างในชีวิตของตนด้วยความสมัครใจ”   เป็นคำตอบที่ถูกเพียงครึ่งหนึ่งครับ

เทศกาล Lent หรือ การเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้า เป็นช่วงเวลา 40 วันก่อนวันคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ (ไม่นับวันอาทิตย์  ถ้านับวันอาทิตย์ด้วยจะเป็น 46 วัน)   หรือ พูดง่ายๆ ว่าเป็น 6 สัปดาห์ก่อนวันอาทิตย์คืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์  

ในเวลาเดียวกันทำให้เราระลึกถึงการที่ชนชาติอิสราเอลต้องเดินทางวนเวียนในถิ่นทุรกันดาร 40 ปีก่อนเข้าไปยึดครองในแผ่นดินแห่งพระสัญญา   ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตและชุมชนอิสราเอล  เปลี่ยนแปลง  เสริมสร้าง  บ่มเพาะความคิด ความเข้าใจ และความเชื่อศรัทธา  และวิถีการดำเนินชีวิตของอิสราเอลสำหรับแผ่นดินใหม่    เพื่อที่จะใช้วิถีชีวิตที่ได้รับจากการบ่มเพาะเสริมสร้างจากพระองค์เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตในแผ่นดินแห่งพระสัญญา

นอกจากนั้นแล้วเรายังระลึกถึง 40 วันที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้ชีวิตในถิ่นทุรกันดาร  อดอาหาร เพื่อแสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้าก่อนที่พระองค์จะออกเริ่มพระราชกิจของพระองค์   และภายหลัง 40 วันดังกล่าวพระองค์ถูกมารทดลอง   และทรงชนะการทดลองด้วยพระวาทะและการทรงนำ  การสถิตอยู่ด้วย  และการทรงปกป้องจากพระวิญญาณของพระเจ้า

ดังนั้น  Lent ช่วงเวลาการเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้า   จึงเป็นโอกาสที่คริสตชนจะทุ่มเทจริงจังในการพินิจพิจารณาและใคร่ครวญชีวิตคริสตชนของตนที่ผ่านมา และ การมุ่งหน้าสู่การเป็นขึ้นใหม่ของพระเยซูคริสต์   เพื่อเข้าสู่ชีวิตใหม่ที่พระคริสต์ทรงนำมาและประทานแก่เรา    นอกจากการปรับเปลี่ยนละเลิกชีวิตที่ไม่เป็นตามพระวาทะของพระเจ้าแล้ว   ยังเป็นช่วงเวลาที่เราจะอุทิศถวายชีวิตของเรารับการทรงเปลี่ยนแปลง และ เสริมสร้างใหม่จากพระคริสต์  เพื่อเราจะได้เป็นขึ้นใหม่กับพระองค์

เพื่อเราจะเกิดความรู้  เข้าใจ  และคุ้นชินกับช่วงเวลา Lent ช่วงเวลาการเข้าถึงพระวาทะของพระเจ้า  จะขอสรุปโดยย่อว่า Lent คืออะไร  และ  Lent ไม่ใช่อะไร

  • Lent   เป็นช่วงเวลา 6 สัปดาห์ก่อนวันพระคริสต์คืนพระชนม์   ตามที่กล่าวแล้วว่า Lent เป็นช่วงเวลา 40 วันก่อนวันคืนพระชนม์  ซึ่งไม่นับรวมวันอาทิตย์  หรือถ้ารวมทั้งหมดก็เป็น 46 วัน   คำว่า “Lent” มาจากคำว่า “Spring”  (ฤดูใบไม้ผลิ) ในภาษาอังกฤษ      จะเริ่มต้นเทศกาล Lent ในวันพุธขี้เถ้า และ จบสิ้นในวันเสาร์ก่อนรุ่งอรุณวันคืนพระชนม์ของพระคริสต์
  • Lent เป็นช่วงเวลาการเติบโตของชีวิตจิตวิญญาณ   ในสมัยคริสตจักรดั้งเดิม Lent  เป็นช่วงเวลาที่คริสตชนใหม่เข้ารับการสอนเพื่อเตรียมตัวเข้ารับบัพติสมา   เพื่อผู้เชื่อจะใช้เวลานี้ในการพิจารณาใคร่ครวญถึงชีวิตและความผิดบาปในชีวิตของตนเองและสารภาพบาปผิดที่ตนมีอยู่   Lent เป็นช่วงเวลาที่เตือนให้คริสตชนระลึกถึงความต้องการจำเป็นในการที่ตนจะต้องได้รับการทรงยกโทษบาปจากพระเจ้า   และเตรียมชีวิตจิตใจให้พร้อมเพื่อจะรับชีวิตจิตวิญญาณใหม่ในวันที่พระคริสต์เป็นขึ้นจากความตาย
  • Lent เป็นช่วงเวลาของการละเลิกบางอย่าง  และ  การน้อมรับสิ่งใหม่ในชีวิต  คริสตชนหลายคนที่ใช้ช่วงเวลานี้ในการลด ละ เลิก บางอย่างในชีวิต   แต่การลดละเลิกดังกล่าวมิใช่ลดละเลิกด้วยการมุ่งมองที่ความต้องการหรือความปรารถนาของตนเอง   แต่เป็นการลดละเลิกมุ่งมองที่องค์พระผู้เป็นเจ้า   เป็นการลดละเลิก เพื่อให้ชีวิตของเราเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า  เช่น  มิใช่การที่เราลดละเลิกเพื่อเราจะลดพุงลดน้ำหนักส่วนเกินในร่างกายของเรา   ดังนั้น  เราจึงอดอาหารกลางวันทุกจันทร์ พุธ ศุกร์ ในช่วง Lent   นี่ลดละเลิกเพื่อความปรารถนาของเราเอง   แต่ถ้าเราลดละเลิก อาหารวันจันทร์ พุธ และศุกร์   เพื่อนำเงินค่าอาหารดังกล่าวไปช่วยเด็กกำพร้าอันเนื่องจากผลกระทบของโรคเอดส์   เพื่อเราจะได้กระทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า  ประการหลังนี้เป็นการลดละเลิกในช่วงเวลาของ Lent  ที่แท้จริง คริสตชนหลายคนในช่วงเวลา Lent นี้ในการเลิกรานิสัย พฤติกรรมชีวิตเดิมๆ   และเริ่มฝึกฝนและรับการสร้างเสริมวินัยชีวิตคริสตชนใหม่ๆ บางอย่างในชีวิตของตนเอง
  • Lent เป็นช่วงเวลาของการเตรียมชีวิตจิตใจ   ที่จะมีประสบการณ์กับพระเจ้าลึกซึ้งยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ถึงพระคุณของพระเยซูคริสต์ผ่านพระราชกิจของพระองค์บนกางเขน   เพื่อเตรียมชีวิตจิตใจของเราที่จะเฉลิมฉลองในการที่พระคริสต์ทรงเป็นขึ้นจากความตาย   ที่นำชีวิตใหม่ประทานแก่เราแต่ละคนตามพระสัญญา
  • แต่ Lent ไม่ใช่  สิ่งที่คริสตชนต้องปฏิบัติ  เพราะมิใช่หลักการที่กำหนดในพระคัมภีร์   การที่คริสตชนคนใดคนหนึ่งจะทำหรือไม่ทำเป็นความสมัครใจ  และสำคัญคือกระทำเพราะได้รับการดลใจและการทรงนำจากพระวิญญาณของพระเจ้า
  • แต่ Lent มิใช่เวลาที่เราจะปฏิบัติเพื่อให้เราได้รับความรักและพระคุณของพระเจ้ามากยิ่งขึ้น   พระเจ้าทรงรักเรามากมายเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้   พระคุณพระเจ้าทรงประทานแก่เรานั้นทรงประทานโดยมิได้คิดค่าราคาจากเรา  และมิใช่เพราะเราทำดีพระเจ้าถึงมีพระคุณต่อเรา   ดังนั้น Lent จึงมิใช่เวลาที่เรามาคิดใคร่ครวญว่าจะทำอะไรเพื่อพระเจ้าจะรักจะประทานพระคุณแก่เรามากกว่านี้   


แต่ในช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่เราที่จะเปิดชีวิตจิตใจของเราน้อมรับพระคุณที่พระเจ้าประทานแก่เรา   เพื่อที่เราจะเติบโตขึ้นในความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา   แล้วจะได้แบ่งปันพระคุณและความรักของพระคริสต์ดังกล่าวแก่ผู้คนรอบข้าง   มากกว่าที่คิดเพียงแค่จะลดละเลิกบางอย่างในชีวิตของเรา   แต่ Lent เป็นเวลาที่เราจะมอบกายถวายชีวิตจิตวิญญาณของเราแด่พระเจ้า    เพื่อตอบสนองพระคุณที่พระองค์ประทานแก่เราผ่านทางพระเยซูคริสต์

Lent ในปีนี้ (2013) เริ่มวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ ถึง วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม   สำหรับบทใคร่ครวญในช่วง Lent ปีนี้จะใช้หัวเรื่อง “รู้จักพระคริสต์ลุ่มลึกยิ่งขึ้น” จะเป็นการใคร่ครวญถึงอุปมาที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้ในการสอนของพระองค์, เหตุการณ์สัปดาห์สุดท้ายชีวิตของพระเยซู, พระราชกิจแห่งการกอบกู้บนกางเขน และคืนอันมืดมิดในอุโมงค์ที่โยเซฟ ชาวอาริมาเธีย สมาชิกสภายิว (ลูกา 23:50) ผู้นำร่างของพระเยซูไปวางไว้ในอุโมงค์นั้น   แล้วขอเพิ่มด้วยบทใคร่ครวญรุ่งเช้าวันใหม่ของชีวิตใหม่ด้วยครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น