25 มีนาคม 2556

พระเจ้ากำลังทำงานอยู่


อ่าน ยอห์น 5:16-19

16 เพราะ​เหตุ​นี้​พวก​ยิว​จึง​เริ่ม​ต้น​ข่ม​เหง​พระ​เยซู เพราะ​พระ​องค์​ทรง​ทำ​สิ่ง​เหล่า​นี้​ใน​วัน​สะ​บา​โต
17 แต่​พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​พวก​เขา​ว่า พระ​บิดา​ของ​เรา​ยัง​ทรง​ทำงาน​อยู่​เรื่อยๆ และ​เรา​ก็​ทำ​ด้วย   
18เพราะ​เหตุนี้​พวก​ยิว​ยิ่ง​หาโอกาส​ที่​จะ​ฆ่า​พระ​องค์ ไม่​ใช่​เพราะ​พระ​องค์​ฝ่า​ฝืน​กฎ​วัน​สะ​บา​โต​เท่า​นั้น แต่​ยัง​เรียก​พระ​เจ้า​เป็น​บิดา​ด้วย ซึ่ง​เป็น​การ​ทำ​ตัว​เสมอ​พระ​เจ้า 
19 พระ​เยซู​ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า เรา​บอก​ความ​จริง​กับ​พวก​ท่าน​ว่า พระ​บุตร​จะ​ทำ​สิ่ง​ใด​ตาม​ใจ​ไม่​ได้​นอก​จาก​ที่​ได้​เห็น​พระ​บิดา​ทำ เพราะ​สิ่ง​ใด​ที่​พระ​บิดา​ทำ สิ่ง​นั้น​พระ​บุตร​จะ​ทำ​เหมือน​กัน 
(ยอห์น 5:16-19 ฉบับมาตรฐาน)

ตลอดพระคัมภีร์ทั้งเล่มเป็นบันทึกเรื่องราวพระราชกิจของพระเจ้า  ที่พระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของผู้คนต่างๆ   บางครั้งพระราชกิจที่ทรงกระทำเป็นเรื่องที่น่าประหลาดอัศจรรย์ใจ อย่างเช่นการที่พระองค์ทรงแยกน้ำทะเลแดงออกให้เกิดทางเดินข้ามในทะเล   เพื่อให้ประชาชนอิสราเอลสามารถหลบรอดจากการจู่โจมและฆ่าทำลายล้างจากกองทัพฟาโรห์แห่งอียิปต์    แต่ในบางครั้งเราก็พบว่า เมื่อมีเหตุการณ์วิกฤติสำคัญเกิดขึ้นในชีวิตของผู้คนพระองค์กลับเงียบ ชักช้า อย่างเช่นมารีย์และมาธาส่งข่าวด่วนให้พระเยซูรู้ว่า  ลาซาลัส น้องชายของเธอป่วยหนักใกล้ตาย  เธอทั้งสองร้องขอให้พระเยซูรีบมาช่วยด่วน   แต่พระเยซูกลับชักช้ามัวทำงานอย่างอื่นก่อนจนเมื่อพระองค์มาถึงบ้านของเธอทั้งสองปรากฏว่าลาซาลัสตายไปแล้ว (ยอห์น 11:3-6)

ในยุคของเรา  พระเจ้าทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อช่วยเปิดเผยให้เราสามารถรู้ถึงการสถิตอยู่และการทำงานของพระองค์   ในการทรงสำแดงถึงงานที่พระเจ้าทรงกระทำในชีวิตของเรานั้นพระองค์ทรงมีกระบวนการของพระองค์  พระองค์มีขั้นตอนการดำเนินการของพระองค์เอง

เราจะต้องพร้อมที่จะอดทน  ในการที่จะเห็นและเข้าใจถึงพระราชกิจที่พระองค์กำลังทรงเปิดเผยให้แก่เรา   เพราะพระองค์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเราตามแผนการ และ ตารางเวลาของพระองค์เอง   แต่เราหลายคนใจร้อน ต้องการให้พระองค์ทำให้ปรากฏเดี๋ยวนี้   ต้องการเห็นการทรงสำแดงของพระองค์ตามความคิดของเรา  และแย่กว่านั้น  เราคาดหวังให้พระองค์กระทำตามวิธีการ  และต้องการควบคุมเวลาการทำงานของพระองค์อีกด้วย

อย่างเช่น  พระเจ้าทรงสัญญาว่าอับราฮัมจะมีลูกมากมายอย่างทรายที่ชายฝั่งทะเล อย่างดาวที่พราวระยับบนท้องฟ้า   แต่ทั้งซาราห์และอับราฮัม ต้องรอ อีกหลายสิบปีก่อนที่ซาราห์จะตั้งครรภ์   และในบทเรียนเดียวกันนี้เราพบว่า  เพราะการที่ ไม่อดทน  คิดทำแทนพระเจ้าตามความใจร้อนของตน   กลับเป็นการสร้างปัญหาตามมาภายหลัง   อย่างเช่นกรณีเรื่องของนางฮาการ์ และ อิชมาเอล เป็นต้น (ปฐมกาล บทที่ 16)

จากการทรงทุ่มเทกระทำพระราชกิจขององค์พระผู้เป็นเจ้านำมาซึ่งความชื่นชมยินดีในชีวิตของผู้ที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจ   อย่างเช่นกรณีของนางฮันนาที่ได้รับบุตรชายจากพระเจ้า(คือซามูเอล  1ซามูเอล 1:27-2:1)   แต่การรอคอยการทรงกระทำพระราชกิจตามแผนการของพระเจ้านั้น   เราอาจจะต้องผ่านเวลาของความทุกข์ยาก เจ็บปวดทั้งชีวิตและจิตใจ   หรืออย่างประสบการณ์ของโยเซฟ   ก่อนที่พระเจ้าจะกระทำเขาให้อยู่ในตำแหน่งสูงในอียิปต์  เขาถูกพี่ชายขายให้กับคนต่างชาติ   ต้องเป็นขี้ข้าในบ้านนายทหารอียิปต์   ทำดีไม่ได้ดีถูกกล่าวหาทำข่มขืนอนาจาร  ทั้งๆ ที่ปฏิเสธจะทำผิดทางเพศ   ในที่สุดถูกจำคุกอย่างอยุติธรรม (ปฐมกาล บทที่ 39)  แต่น่าสังเกตว่าในทุกขั้นตอนเหตุการณ์พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของโยเซฟ   ลองคิดดูซิครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น   ถ้าโยเซฟหมดความอดทนจึง “แหกโค้งออกจากเส้นทางแผนการของพระเจ้า”?

พระเยซูคริสต์บอกกับสาวกของพระองค์ว่า   พระบิดายังทรงกระทำงานอยู่   และพระองค์ก็ทรงกระทำงานด้วย   แต่เป็นการทรงกระทำตามพระราชกิจที่เป็นตามตารางเวลาของพระบิดา   พระองค์มิได้กระทำตามใจตนเอง  

เราจะมีพลังชีวิต กำลังใจ และความเข้มแข็งมั่นคงในความเชื่อศรัทธาของเรา   เมื่อเรารู้ถึงเส้นทาง  เวลา  และแนวทางการกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   แต่นั่นเราสามารถเรียนรู้เพราะเราได้รับการสัมผัส และ การทรงสำแดงเปิดเผยการทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของเราในแต่ละขั้นตอน   ด้วยการทรงหนุนเสริมเพิ่มพลังและเรียนรู้ในชีวิตผ่านการทรงหนุนเสริมขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สถิตในชีวิตของเรา  ด้วยประกายแห่งพระราชกิจของพระเจ้าที่ทำในชีวิตเรานี้เองที่จะกระตุ้นหนุนเสริมช่วยให้เรายังยืนหยัดด้วยความเชื่อศรัทธาที่มีมุมมองรับรู้ว่า ชีวิตของเรากำลังดำเนินไปด้วยการทรงค้ำจุนของพระเจ้า  บนเส้นทาง และ ตารางเวลา  ตามแผนการและพระประสงค์ของพระองค์

วันนี้  ท่านมีสิทธิที่จะเลือกได้ (เพียงข้อเดียว)

[ ] ฉันจะเลือกทำในสิ่งที่ฉันเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงสุดสำหรับฉันในวันนี้
[ ] พระเจ้าจะทรงนำและกระทำตามแนวทางที่ฉันเห็นแล้วว่าพระองค์ควรจะทำ
[ ] พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของฉันแน่  และฉันพร้อมที่จะมีชีวิตเป็นไปตามแผนการทรงทำพระราชกิจของพระองค์
[ ] อื่นๆคือ (โปรดระบุ).......................................................................................................
(ขอโทษด้วยครับ  ติดนิสัยคนชอบทำแบบสอบถาม?)



ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น