09 มีนาคม 2556

ไม่กลัวมัจจุราช!


แม้ข้าพระองค์จะเดินฝ่าหุบเขาเงามัจจุราช
ข้าพระองค์จะไม่กลัวอันตรายใดๆ
เพราะพระองค์สถิตกับข้าพระองค์
คทาและธารพระกรของพระองค์ปลอบโยนข้าพระองค์
(สดุดี 23:4 ฉบับมาตรฐาน)

ข้าพเจ้าไม่กลัวคนเป็นหมื่นๆ
ซึ่งตั้งตนต่อสู้ข้าพเจ้าอยู่รอบด้าน
(สดุดี 3:6 ฉบับมาตรฐาน)

เมื่อคนชั่วรุกเข้ามาจะกินเลือดกินเนื้อข้าพเจ้า
เมื่อศัตรูและปรปักษ์จู่โจมข้าพเจ้า   พวกเขาจะสะดุดและล้มลง
เพราะในยามทุกข์ยาก
พระองค์จะทรงปกปักรักษาข้าพเจ้าไว้อย่างปลอดภัยในที่ประทับของพระองค์
พระองค์จะทรงซ่อนข้าพเจ้าไว้ในร่มพลับพลาของพระองค์
และจะทรงตั้งข้าพเจ้าไว้สูงบนศิลา
(สดุดี 27:2, 5 อมตธรรม)

เมื่อสิ่งต่างๆ ในชีวิตของเราดำเนินไปด้วยดีราบเรียบ   เราจะไม่รู้สึกว่าชีวิตตกต่ำแต่อย่างไร    แต่เมื่อชีวิตของเราต้องพบกับสถานการณ์เลวร้าย   เราจะรู้สึกว่า ชีวิตของเราถูกฉุดกระชากลากให้ตกต่ำลงสุดๆ   บางครั้งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึงก้นเหวสักที    และเมื่อชีวิตของเราตกลงใน “หุบเหว” ของมัจจุราช    พบแต่ความมืดแปดด้าน   หาทางออกไม่ได้  ไม่รู้อีกด้วยซ้ำว่ามีอันตรายอะไรบ้างที่ดักรออยู่ข้างหน้า   รู้เพียงว่า ในขณะนั้นชีวิตแต่ละวันของเราถูกรุมเร้ากระหน่ำซ้ำเติมจากรอบด้าน 

บางครั้งหุบเหวแห่งชีวิตของเราก็ดูชัดเจน  เช่น  การตกงาน  บริษัทหรือองค์กรที่ทำงานด้วยลดคนงาน หรือ หยุดกิจการ   หรือบ้านเงินผ่อนของเรากำลังจะถูกยึด   รถยนต์ที่ถูกยึดไปเมื่อเดือนก่อนก็ยังไม่รู้จะไปหยิบยืมเงินที่ไหนไปไถ่ถอนออกมา   หรือ ความสัมพันธ์ของเราในชีวิตคู่กำลังฉีกขาด   ลูกหนีออกจากบ้าน   คนในบ้านไปพึ่งพายาเสพติด   หรือเราตกเป็นจำเลยของที่ทำงานและถูกป้ายสีว่าเป็นคนโกงฉ้อฉล   

แต่หุบเหวชีวิตของบางคนกลับเป็นที่ทำงาน   หัวหน้าไม่รู้งาน  ชอบสั่งการตามใจชอบอย่างผิดพลาด   หัวหน้ากลัวลูกน้องเด่นดังดีกว่าตน  เลยกดดันและขัดขาลูกน้อง   งานเลยไปไม่ถึงไหนสักที   หรือหัวหน้างานบางคนที่มีลูกน้องที่เก่งกว่าแต่ไม่รู้ว่าจะคุมลูกน้องคนนั้นให้อยู่หมัดได้อย่างไร   หรือบางครั้งหุบเหวในชีวิตบางวันเป็นความขัดข้องกับการใช้อุปกรณ์ที่ช่วยงาน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์มาเสีย  มา “แฮ้ง” ในช่วงที่งานกำลังเร่ง   จนอารมณ์บูดเป็นพิษกระทบต่อเพื่อนร่วมงาน   อีกทั้งสร้างความน่าเบื่อน่ารำคาญกับตนเองและคนรอบข้าง   สถานการณ์หุบเหวแห่งชีวิตเหล่านี้เกือบพรากลากเอาพระคริสต์ออกจากชีวิตคริสตชนของเรา

เมื่อเราตื่นนอนตอนเช้า   บางคนอาจจะรู้สึกว่าวันนี้เราต้องเผชิญหน้ากับ “หุบเหว” แห่งชีวิตแน่  หรือ เมื่อเราต้องพบกับวิกฤติหุบเหวแห่งชีวิต   ในฐานะคริสตชนเราต้องตระหนักเสมอว่าเรามีทางเลือกต่อสถานการณ์ที่ท้าทายเราข้างหน้า   บางท่านอาจจะเลือกที่จะสาปแช่งโจมตีถึงปัญหาที่เกิดขึ้น   แล้วลามปามกล่าวร้ายคนรอบข้างหรือคนที่เราไม่ชอบไม่สบอารมณ์   หรือ บางครั้งก็หาแพะมารับบาป   บางคนถึงกับไม่พอใจพระเจ้าที่ดูเหมือนว่าพระองค์จะกลั่นแกล้งตน   บางคนละทิ้งพระเจ้าหันหน้าพึ่งพายาเสพติด  แอลกอฮอล์  หรือไม่ก็หนีไปจากสถานการณ์หุบเหวแห่งชีวิตอย่างไม่รับผิดชอบ (แต่ก็นำตนจมดิ่งลงในหุบเหวใหม่)  ถ้าเป็นท่านจะเลือกตอบสนองหุบเหวแห่งชีวิตด้วยทางไหน?

สำหรับคริสตชนแล้ว   เรารู้แน่ชัดว่า ในทุกสถานการณ์ชีวิต  พระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างชีวิตของเรา   พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์จะทรงเป็นกำลังที่จะปกป้องกำบังชีวิตของเรา   ดังนั้นสิ่งแรกคือ เราต้องตระหนักรู้และรับรู้ความจริงว่า  เรากำลังตกอยู่ท่ามกลาวหุบเหวเงามัจจุราช   แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือพระเจ้าทรงอยู่ด้วยกับเราที่นั่น   ยิ่งกว่านั้นพระเจ้ายังสามารถ และพร้อมกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา ท่ามกลางสถานการณ์นั้น   ที่จะทรงปรับเปลี่ยน และ พัฒนาความคิด มุมมอง และชีวิตทั้งสิ้นของเราที่จะรับรู้ จัดการกับสถานการณ์ที่เลวร้ายเหล่านั้น   และด้วยพระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงกระทำในชีวิตของเรานี้เองที่สร้างเสริมความเชื่อในชีวิตของเราให้เข้มแข็งและเติบโตขึ้น   ดังนั้น  เราจึงเชื่อและไว้วางใจพระองค์ว่า  พระราชกิจของพระเจ้าในหุบเหวแห่งชีวิตของเราครั้งนี้พระองค์จะเสริมสร้างสิ่งดีขึ้นในชีวิตของเราตามพระประสงค์ของพระองค์ (แต่ไม่ใช่ตามใจปรารถนาของเรา)   และที่สำคัญคือ ในเวลาวิกฤติในหุบเหวแห่งชีวิตเป็นโอกาสที่เราจะใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้า   และมีพระองค์ทรงเป็นเอกเป็นต้นและผู้ที่สำคัญยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา   และเป็นเวลาที่เราจะรับประสบการณ์การทรงปกปักรักษาและการทรงชูช่วยของพระเจ้าในชีวิตของเรา

กษัตริย์ดาวิดใช้ภาษาคำประพันธ์ที่อธิบายเรื่องนี้ว่า    ที่ท่านไม่กลัวอันตรายใดๆ ในหุบเขาเงามัจจุราชเพราะท่านมั่นใจในการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระจ้า  และพระราชกิจแห่งการทรงปกป้องพิทักษ์ท่านด้วยคทาและธารพระกรของพระองค์   และพระเจ้าจะทรงปกปักรักษากษัตริย์ดาวิดไว้ในที่ประทับของพระองค์   และซ่อนดาวิดไว้ใต้ร่มพลับพลาของพระองค์   ในพระนิเวศของพระองค์

แม้ชีวิตของเราต้องตกลงในหุบเขาเงามัจจุราชที่มืดมิด  และอันตราย

ในเวลาเช่นนั้นเราจะได้อยู่ในความสว่างของพระเจ้า!

ในวันนี้ให้เรามุ่งหน้าเผชิญกับสถานการณ์หุบเหวเงามัจจุราชในชีวิต

เพื่อเราจะอยู่ใกล้ชิดสนิทแนบกับองค์พระผู้เป็นเจ้ามากยิ่งขึ้น

ให้เรามีความสุขกับการมีชีวิต   ใช้ชีวิต   และทำกิจการงานเพื่อพระคริสต์ในวันนี้ครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น