10 กุมภาพันธ์ 2557

ท่านเป็นคนของใครในวันนี้?

เปา​โล ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​เยซู​คริสต์
ที่​ได้​รับ​การ​ทรง​เรียก​ให้​เป็น​อัคร​ทูต
และ​​ตั้ง​ไว้​ให้​ประกาศข่าวประเสริฐของ​พระ​เจ้า
(โรม 1:1 มตฐ.)

เปาโลเริ่มประโยคแรกในจดหมายที่ท่านเขียนถึงผู้เชื่อพระเยซูคริสต์ในโรม   ท่านได้บอกให้ผู้อ่านว่าท่านเป็นใคร  ท่านบอกผู้อ่านว่า  “(ข้าพเจ้า)เปาโล  ทาสรับใช้ ของพระคริสต์”   ในพระคัมภีร์สำนวนแปลต่างๆ ของสมาคมพระคริสต์ธรรมพระคัมภีร์ฯ  และของอมตธรรมร่วมสมัย  ต่างแปลอย่างเดียวกันว่า “เปาโล ผู้รับใช้ของพระเยซูคริสต์”   แต่ในต้นฉบับภาษากรีกใช้คำว่า doulos ซึ่งแปลว่า “ทาส”   มีความหมายถึงผู้ที่แม้จะมีชีวิตอยู่   แต่ตนไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของตนเอง   มีคนอื่นเป็นเจ้าของ  เป็นเจ้านาย  ในที่นี้เปาโลบอกผู้อ่านว่า  ข้าพเจ้าเปาโล  ผู้เป็นทาสรับใช้ของพระเยซูคริสต์  

นั่นหมายความว่าท่านได้มอบกายถวายชีวิตให้เป็นของพระเยซูคริสต์ทั้งชีวิต

เฉกเช่นเดียวกับเปาโล   คริสตชนทุกคนต่างเป็น “ทาสรับใช้” ของพระคริสต์เช่นกัน

ทุกวันนี้เราท่านคงหนักใจที่จะใช้คำว่า “ทาสรับใช้”   หรือการที่จะบอกว่า “ตนเป็นคนที่มีเจ้าของ...”   เพราะเรามีมุมมองว่า ทาสเป็นเรื่องของการกดขี่ข่มเหงทำร้ายทำลายศักดิ์ศรี   พระฉายา  และคุณค่าในความเป็นคนที่พระเจ้าทรงสร้างและประทานให้   หลายคนบอกว่า  ราชกาลที่ 5 ได้ยกเลิกระบบทาสไปจากประเทศไทยแล้ว   นี่คริสตชนสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 21 ยังมีจิตใจที่เป็นทาสอีกหรือ?

ความเป็นจริงคริสตชนไทยก็ไม่อยากใช้คำนี้สักเท่าใด   ดังเห็นได้จากการใช้คำว่า “ผู้รับใช้”  ที่ดูดีกว่าแทน   เพราะคำว่า “ผู้รับใช้” มิได้บ่งบอกถึงการที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตเราเอง   แต่บ่งบอกถึงฐานะพิเศษที่รับใช้พระเยซูคริสต์(คนสำคัญ)   ดังนั้น  ผู้รับใช้หลายต่อหลายคนจึงภาคภูมิใจในการใช้คำว่า “ผู้รับใช้ของพระคริสต์”   และมักนิยมชมชอบเป็นผู้รับใช้อย่างเป็น “ทูตของพระคริสต์”  ซึ่งมีฐานะสูงส่งขนาดตัวแทนของพระเยซูคริสต์

แต่เปาโลแนะนำตัวของท่านประโยคแรกในจดหมายฝากว่า  “ข้าพเจ้าเปาโล ทาสรับใช้ ของพระคริสต์”   “ข้าพเจ้าเปาโลมีพระเยซูคริสต์ทรงเป็นเจ้านาย และ ทรงเป็นเจ้าของ!

ทำไมเปาโลบอกถึงสถานภาพที่แท้จริงของตนว่า “ข้าพเจ้าเป็นทาสรับใช้ของพระเยซูคริสต์”   มิใช่เพราะเปาโลนิยมชมชอบระบบทาส   แต่เพราะเปาโลต้องการบอกกับผู้อ่านชัดเจนว่า   ชีวิตที่ท่านมีอยู่นี้   ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้   มีคุณค่าและความหมายที่ดำเนินชีวิตอยู่ในทุกวันนี้   เพราะพระคริสต์ทรงปลดปล่อย และ ไถ่ถอนชีวิตทั้งชีวิตของท่าน  คือทรงไถ่ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมชีวิตทั้งหมดของตนออกจากอำนาจของความบาปชั่ว ผิดพลาด  คิดผิด เชื่อผิด  เข้าใจผิด  และมีมุมมองที่ผิดๆ   จึงทำให้ดำเนินชีวิตไปอย่างผิดพลาดร้ายแรง    แต่เพราะพระคริสต์ทรงรักท่าน   จึงไถ่ถอนปลดปล่อยท่านออกมาจากอำนาจชั่วดังกล่าวด้วย “พระโลหิต” หรือทั้งชีวิตของพระคริสต์   ดังนั้น  เปาโลจึงมิได้เป็นเจ้าของชีวิตที่ตนเองมีอีกต่อไป   แต่ชีวิตทั้งชีวิตที่มีอยู่เป็นของพระเยซูคริสต์ที่ทรงไถ่ถอนปลดปล่อย   ดังนั้น   ชีวิตของเปาโลจึงมิใช่ทำตามใจปรารถนาของตนเองอีกต่อไป   แต่เปาโลชี้ชัดว่า  ชีวิตที่มีอยู่นี้มีอยู่เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระคริสต์คือทรงใช้ให้ตนไปประกาศข่าวประเสริฐของพระองค์   และเปาโลออกไปทำเช่นนี้ในฐานะ “ทาสรับใช้ของพระคริสต์”  เพราะ...

ท่านไม่ได้ออกไปประกาศข่าวประเสริฐเพราะเป็นอาชีพเพื่อมีรายได้เพื่ออยู่รอด

ท่านมิได้ออกไปประกาศข่าวประเสริฐเพราะได้เงินเดือน  ได้ค่าสวัสดิการชีวิต  หรือได้ตำแหน่ง

ท่านมิได้รับจ้าง หรือ รับเงินเดือน  เงินสนับสนุนจากใคร  องค์กรไหน

แต่เปาโลออกไปประกาศข่าวประเสริฐเพราะจิตสำนึกว่า ตนเป็น ทาสรับใช้ของพระคริสต์

ในช่วงปี 2014 นี้   จะเป็นการดียิ่งถ้าเราท่านจะมีเวลาสงบอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้า  เพื่อใคร่ครวญว่า   จากพฤติกรรมชีวิตที่ผ่านมาตลอดปี 2013 เรามีพฤติกรรมว่า “ใครเป็นเจ้าของชีวิตของเรากันแน่?”    และในปี 2014 นี้  ท่านตัดสินใจมีชีวิตโดยมีใครเป็นเจ้าของ  หรือ ใครเป็นเจ้านายควบคุมชีวิตของเราท่าน?

ชื่อเสียง  เกียรติยศ
ตำแหน่ง  ฐานะ
เงินทอง  ทรัพย์สิน  สมบัติ
ครอบครัว  คู่ชีวิต  ลูกหลาน...
ธุรกิจ  การงาน
ความอยู่รอดปลอดภัย
สารเสพติด และ สิ่งเสพติด (เช่น เน็ท  เพศ  เสี่ยงโชค   หุ้น...)
ใจปรารถนาของตนเอง
....
ทุกวันนี้อะไรที่เป็น “เจ้านาย” ที่บงการชีวิตของท่าน?  หรือ  ท่านกำลัง “รับใช้” ใคร/อะไรในทุกวันนี้

แล้วในปี 2014 นี้   ท่านคิดว่าจะยอมให้ “ใคร” หรือ “อะไร” ที่จะเป็นเจ้านายบงการชีวิตของท่าน?

หรือในปีใหม่นี้ ท่านจะยอมเป็น “ทาสรับใช้” ของใคร?  หรือ  อะไร ในชีวิตของท่าน?

จริงๆ แล้ว “ใคร” หรือ “สิ่งใด” ที่มีอิทธิพลบ่งการชีวิตของท่าน?
หรือพูดให้สวยหน่อย   ใครเป็นเจ้านายชีวิตของท่าน?
ท่านคิดอย่างไรกับการที่ “ท่านจะเป็นทาสรับใช้ของพระคริสต์”?
ท่านคิดอย่างไรกับประสบการณ์ของเปาโลที่ว่า  การเป็นทาสพระคริสต์คือการเป็นไทที่แท้จริงทั้งชีวิต?

ท่านคิดว่า   ถ้าท่านจะดำเนินชีวิตโดยมีพระคริสต์เป็นเจ้านาย หรือ เป็นทาสรับใช้พระคริสต์จะทำให้ท่านมีชีวิตที่แตกต่างจากปีที่ผ่านพ้นไปอย่างไรบ้าง?

วันนี้ท่านจำเป็นต้องตัดสินใจเลือกว่า  ท่านเป็นคนของใคร? 
                                                                                  
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น