12 กุมภาพันธ์ 2557

คิดใหญ่แต่เริ่มเล็ก

พ่อสอนผมว่า  “แสนลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรก”

ชาวบ้านสอนผมว่า  “เดินทีละก้าว   กินข้าวทีละคำ”

คิดจะเดินทางแสนลี้เป็นการคิดใหญ่   แต่ต้องเริ่มต้นที่ก้าวแรกซึ่งเป็นการเริ่มจากก้าวเล็กๆ

สมัยที่ผมเป็นอนุชน   ผมเข้าร่วมกิจกรรมจาริกชนของอนุชนสภาคริสตจักรในประเทศไทย   เดินทางด้วยจักรยานจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ไปยังแม่ฮ่องสอน   โดยใช้เส้นทางสงครามโลกครั้งที่สอง ที่อังกฤษสร้างไปทะลุที่ประเทศพม่า   ในครั้งนั้น ยังเป็นเส้นทางเดิมที่ยังไม่มีการสร้างใหม่   ตลอดเส้นทางที่ขรุขระและคลุมด้วยฝุ่นหนาถึงหัวเข่า   แล้วยังลดเลี้ยวคดเคี้ยวไต่ไปตามสันเขาสูงชัน   ประสบการณ์สอนผมว่า   การที่เราพยายามก้าวออกไปข้างหน้าก้าวเล็กๆ เป็นก้าวสำคัญและมีค่ายิ่ง เพราะถ้าไม่มีก้าวเล็กๆ ที่ก้าวไปก่อนหน้านี้จะไม่มีก้าวต่อๆ ไปเลย

ก้าวแรกเป็นก้าวที่นำสู่ความสำเร็จไปให้ถึงแสนลี้จริงๆ!

บนเส้นทางกลางป่าที่เราต้องการเดินทางไปให้ถึงแม่ฮ่องสอน   เราได้พักแรมกลางป่าที่เราไม่คุ้นชินหลายที่ด้วยกัน   ผมมีประสบการณ์ที่จะต้องออกจากเต็นท์เพื่อไปปัสสาวะที่ห่างจากที่ตั้งค่ายสัก 20-30 เมตร ท้องฟ้ามืดมิด  คืนนั้นไม่มีแสงจันทร์   แสงดาวไม่ช่วยให้เราเห็นเส้นทางที่จะเดินไป   ดังนั้นจึงต้องพึ่งไฟฉาย   ผมก้าวเดินไปทีละก้าวตามความสว่างจากไฟฉายที่แสงสลัวในวงกว้างจำกัดไม่รู้ว่าจะมีอะไรในความมืดที่อยู่ข้างหน้าผม   แต่ด้วยความไว้ใจผมตัดสินใจก้าวไปทีละก้าวไปบนพื้นที่แสงสว่างของไฟฉายที่ส่องให้ผมเห็นได้เท่านั้น

ก้าวแรก ก้าวเล็ก  เป็นก้าวที่เราก้าวไปด้วยความไว้วางใจ   แล้วนำไปยังก้าวที่สอง ที่สาม และก้าวต่อๆ ไปยังที่ผมจะไป  และเดินก้าวกลับทีละก้าวจนถึงเต็นท์ของผม   ที่จะเข้าไปหลับนอนต่อไป

ใช่ครับ...   ก้าวแรกนำไปสู่ก้าวต่อๆ ไป   และไปถึงเป้าหมายที่ต้องการไปครับ

ในการเป็นผู้นำ ความจริงที่เราพบคือ  เราอาจจะไม่รู้ทุกสิ่งทุกอย่าง และ ทุกก้าวไปข้างหน้าจนบรรลุความสำเร็จ ว่าเราจะต้องพบอะไรบ้าง   และหลายคนไม่ชอบเลยที่จะต้องเริ่มก้าวในงานที่ตนรับผิดชอบโดยไม่มีความชัดเจน หรือ หยั่งรู้ว่าตลอดเส้นทางที่เขาจะก้าวเดินไปนั้นจะต้องพบกับอะไรบ้าง

หลายคนชอบที่จะพูดถึงความฝัน  วิสัยทัศน์  ดูมันตื่นเต้นมีสีสันยิ่งเมื่อเราพูดถึงความหวังที่เราต้องการไปให้ถึงในอนาคต อย่างไรก็ตามนั่นก็ยังเป็น “ความเพ้อฝัน”  จินตนาการที่รอการปฏิบัติ   รอการลงมือและก้าวมุ่งไปยังเป้าหมายหรือธงที่ปักไว้   ในชีวิตจริงประจำวันและการงานที่ต้องทำในแต่ละวัน   การลงมือทำในแต่ละวันต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกว่าความฝัน ความปรารถนา  วิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้นั้นจะเป็นจริงหรือไม่เพียงใด

แต่ทำไมจะต้องเริ่มต้นทำจากก้าวเล็กๆ?

1.   เพราะให้กำลังใจในการเริ่มต้น

ความชำนาญพัฒนาจากการสั่งสมบทเรียนทีละเล็กละน้อยในช่วงระยะเวลาหนึ่ง   เมื่อบรรลุความสำเร็จในก้าวเล็กๆ   ย่อมทำให้เราได้รับกำลังใจและเกิดความมั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในก้าวต่อๆ ไปข้างหน้า   คนที่ประสบความสำเร็จสูงในอาชีพการงานของเขาไม่จำเป็นว่าเขาจะต้องเป็นคนที่มีความฉลาดหลักแหลมในงานอาชีพนั้นๆ   แต่เขาทุ่มเทเป็นพิเศษสำหรับงานอาชีพนั้นต่างหากที่นำเขาบรรลุความสำเร็จ

ในด้านความคิดความรู้สึกการที่เราเลือกที่จะเริ่มต้นด้วยก้าวสั้นๆ หรือก้าวเล็กย่อมทำให้เรามีกำลังใจที่จะก้าวออกไปได้ง่ายกว่าการที่คิดจะก้าวใหญ่ยาวเพื่อไปให้ถึงความสำเร็จในภาพใหญ่ทันที   เพราะภาพใหญ่ที่ต้องไปให้ถึงนั้นจะท่วมทับความคิดของเราให้เกิดการอ่อนแรงและหมดแรงไม่เคลื่อนไปไหนในทีสุด

เพราะความกลัวความสงสัยจะทะลวงเข้ามาในห้วงความคิดของเรา   ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน   แล้วทำให้เกิดความท้อแท้ใจ  แล้วเลิกล้มที่จะก้าวออกไป   แต่การเริ่มต้นคิดที่ก้าวแรกที่เป็นก้าวเล็ก   เป็นการคิดที่ทำให้เกิดกำลังใจที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำให้สำเร็จได้  

2.   การเริ่มต้นด้วยก้าวเล็กนำไปสู่ความสำเร็จง่ายกว่าก้าวใหญ่ยาว

ตัวอย่างเช่น   ถ้าเราไม่เคยออกกำลังกายด้วยการวิดพื้นมาก่อน   แต่ได้รับคำแนะนำว่าเราจะต้องวิดพื้นอย่างน้อยวันละ 30 ครั้ง   เราจะเริ่มตัดสินใจวิดพื้นในวันแรก 30 ครั้งเลยหรือ?   แน่นอนว่าวิดพื้นได้เพียง 2-3 ครั้งก็หมดแรง   แล้วมานั่งคิดว่าเราทำไม่สำเร็จ   แล้วก็สรุปว่าเราทำไม่ได้   เลยตัดสินใจว่าเราไม่น่าเสียเวลาที่จะมาออกกำลังกายด้วยการวิดพื้น   จึงเลิกราไม่ทำต่อไป

แต่ถ้าเรากำหนดขั้นตอนของการออกกำลังกายด้วยการวิดพื้นของเรา   เริ่มจากก้าวเล็กที่สำเร็จได้ เช่น วันแรกขอให้วิดพื้นได้อย่างถูกต้องสัก 1 ครั้ง   ในวันที่สองให้ได้สัก 3 ครั้ง   ในวันที่สามให้ได้สัก 7 ครั้ง   ในวันที่ 4 ให้ได้สัก 12 ครั้ง   แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนสามารถวิดพื้นได้วันละ 30 ครั้ง    การก้าวจากก้าวเล็กในก้าวแรกย่อมนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้    แต่ถ้าพยายามหักโหมด้วยก้าวที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จทันทีในวันแรก    ย่อมทำให้เรา “ติดแหง็ก” ก้าวไม่ออก   และพบกับความล้มเหลวตั้งแต่ก้าวแรก   เพราะเราเริ่มคิดที่จะก้าวแรกที่เป็นก้าวใหญ่ยาวทันที

อย่าลืมครับ ก้าวเล็กเป็นก้าวนำสู่ความสำเร็จ!

3.   ก้าวแรกเป็นก้าวนำสู่ก้าวต่อๆ ไป

การที่เราก้าวออกไปก้าวแรกที่มีคุณภาพย่อมเปิดทางให้เราก้าวไปสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ขึ้น และ เป็นก้าวที่มีคุณภาพและคุณค่ายิ่งขึ้น   ถ้าเราไม่สามารถที่จะนำคนๆ หนึ่งในกลุ่มงานของเราแล้วใครที่ไหนจะวางใจให้ท่านนำคนทั้งแผนก?   อย่าไปมองว่า ก้าวเล็กๆ นั้นด้อยค่าไร้ความสำคัญ   แต่ก้าวแรกที่เล็กและธรรมดาเป็นก้าวที่ สำคัญ  ที่อยู่ข้างหน้าเราที่จะต้องก้าวไปด้วยความรับผิดชอบและใส่ใจเต็มกำลัง   เราไม่รู้หรอกว่าก้าวแรกที่สั้นๆ เล็กๆ นี้จะนำเราไปสู่ที่ไหน!

30 (พระคริสต์)​ตรัส​อีก​ว่า แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า จะ​เปรียบ​เหมือน​สิ่ง​ใด?...31 ก็​เปรียบ​เหมือน​เมล็ด​มัส​ตาร์ด​เมล็ด​หนึ่ง ตอน​ที่​เพาะ​ลง​ใน​ดิน ก็​เล็ก​กว่า​เมล็ด​ทั้ง​ปวง​ทั่ว​ทั้ง​แผ่น​ดิน 32 แต่​เมื่อ​เพาะ​แล้ว​จึง​งอก​ขึ้น​จำเริญ​โต​ใหญ่​กว่า​ผัก​(พืช)ทั้ง​ปวง และ​แตก​กิ่ง​ก้าน​ใหญ่​พอ​ให้​นก​ใน​อากาศ​มา​ทำ​รัง​อาศัยอยู่​ใน​ร่ม​นั้น​ได้
(มาระโก 4:30-32 มตฐ.)

ประเด็นใคร่ครวญเจาะลึก

วันนี้ อะไรคือก้าวสำคัญที่ท่านจะต้องก้าวออกไปก่อนก้าวอื่นๆ ที่จะนำท่านไปสู่ความก้าวหน้าของงาน   ที่จะนำท่านให้บรรลุถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จในเดือนข้างหน้านี้?   แล้วท่านได้วางแต่ละก้าวเดินสำหรับงานนี้ไว้เป็นรายวันหรือไม่?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น