17 กุมภาพันธ์ 2557

สนใจแต่ข้อห้าม

แต่ละเลยชีวิตที่รับการทรงเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่

22 เกี่ยวกับวิถีชีวิตเดิมนั้น ท่านได้รับการสอนให้ทิ้งตัวตนเก่าของท่านซึ่งกำลังทำให้เสื่อมโทรมไปโดยตัณหาอันล่อลวงของมัน (อำนาจแห่งความบาปชั่ว)  

23 เพื่อรับการสร้างท่าทีความคิด จิตใจขึ้นใหม่  

24 และเพื่อสวมตัวตนใหม่ซึ่งพระเจ้าทรงสร้างขึ้นให้เป็นเหมือนพระองค์ ในความชอบธรรมและความบริสุทธิ์ที่แท้จริง (เอเฟซัส 4:22-24 อมต.)

คริสตชนไทยเราส่วนใหญ่ได้รับการสอนสืบทอดกันมาแต่อดีตที่ค่อนข้างเป็นกฎระเบียบตายตัวคือ  ห้ามดื่มของมึนเมา   ในอดีตมีบางพื้นที่ที่มิชชันนารีให้คนที่จะเป็นคริสตชนต้องเลิกเคี้ยวหมาก   หรือการไปกับหญิงที่ถูกตีตรามองร้ายในพฤติกรรมบางอย่างของเธอ   และหลายท่านอาจจะมีข้อห้ามเพิ่มเติมมากมายจากประสบการณ์ที่ตนพบเห็น เช่น   คริสตชนต้องไม่กล่าวคำสบถสาบาน   ต้องไม่เล่นการพนัน   หรือ ไม่ควรซื้อลอตเตอรี่ (ทั้งหวยบนดิน ใต้ดิน)   แต่ตอนนี้ยังไม่มีการห้ามซื้อหุ้น   ผมเคยได้ยินมาว่าสมัยเดิมนั้นคริสตชนในอเมริกาเขาห้ามเต้นรำ   ดูหนัง   แต่ปัจจุบันก็เปลี่ยนไปมาก   นอกจากนั้นแล้วยังห้ามการอยู่กินกันก่อนแต่งงาน   และถ้าไปคบค้าทำกิจกรรมมากๆ กับคนที่ไม่เชื่อก็มักถูกเพ่งเล็ง   ผมโตในคริสตจักรที่เคร่งครัด   ตอนเป็นเด็กผมเห็นผู้นำคริสตจักรไม่ต้องการให้สมาชิกถามมากเกินไปเพราะนั่นแสดงว่าขาดความเชื่อ   ห้ามขาดการไปร่วมนมัสการพระเจ้าในคริสตจักรวันอาทิตย์   และถ้าจะให้เขียนรายการข้อห้ามเหล่านี้ก็คงมีอีกมาโขครับ

จากพระธรรมเอเฟซัส 4:22-24 ก็เห็นด้วยที่มีพฤติกรรมต่างๆ ที่ในฐานะคริสตชนไม่ควรประพฤติปฏิบัติ  เปาโลกล่าวว่า “ท่านได้รับการสอนให้ทิ้งตัวตนเก่าของท่าน...” (anthropos)  “ตัวตนเก่า” นั้นเกี่ยวพันกับ “วิถีการดำเนินชีวิตเดิม” ของเราด้วย   ซึ่งเป็นวิถีการดำเนินชีวิตที่ตรงกันข้ามกับคำสอน  และตัวอย่างชีวิตของพระคริสต์   ตามพระกิตติคุณของพระองค์   ในที่นี้รวมไปถึงข้อห้ามต่างๆ ของคริสตชนเคร่งครัดที่ผ่านมาด้วย

ชีวิตคริสตชนมิใช่มีเพียง “ข้อห้าม” เท่านั้น   แต่ส่วนสำคัญของชีวิตคริสตชนคือ การที่แต่ละคนได้รับการเปลี่ยนแปลงตัวตนเก่า  แล้วรับการทรงเสริมสร้างใหม่ในชีวิตจากพระเจ้า   เปาโลกล่าวถึงชีวิตที่ได้รับการทรงสร้างใหม่นั้นเป็นการทรงสร้าง “ท่าทีความคิดจิตใจขึ้นใหม่”   เพื่อให้เรามี “ตัวตน” ใหม่ที่มีชีวิตเป็นเหมือนพระองค์   เป็นชีวิตที่มีความชอบธรรม และ บริสุทธิ์ที่แท้จริง (ข้อ 24)

การทรงสร้าง “ตัวตนใหม่” นี้เป็นการที่พระเจ้าทรงกระทำการเปลี่ยนแปลงและสร้างจากภายในชีวิตของเราขึ้นใหม่และทำให้เรามีตัวตนใหม่ยังผลให้เกิดพฤติกรรมใหม่ในชีวิต เป็นการเปลี่ยนแปลงและสร้างขึ้นใหม่ที่รากฐานแห่งชีวิตของเรา   การเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่นี้ดำเนินไปอย่างเป็นกระบวนการ   มิใช่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีและเสร็จสิ้นในครั้งเดียว  แต่ต้องใช้เวลา   เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่ในระดับจิตสำนึก  ความนึกคิด  วิธีการคิด  จนเกิดผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของเรา

ตามนัยนี้ของเปาโล  การเปลี่ยนแปลงและการเสริมสร้างตัวตนและชีวิตใหม่นี้จะเกิดขึ้นเมื่อคนๆ นั้นมีความเชื่อศรัทธาในพระเยซูคริสต์   เพราะอิทธิพลที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงและชีวิตที่ได้รับการสร้างใหม่นี้มิได้ขึ้นอยู่กับความพยายามในการดำเนินชีวิตของคริสตชนเองแต่ตรงกันข้าม  ตัวตนใหม่ของชีวิตคริสตชนจะได้รับการก่อเสริมสร้างขึ้นใหม่เมื่อเรายอมรับให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลง “ตัวตนเก่า” ของเรา   ความจริงที่เราประสบก็คือว่า  เราไม่มีพลังหรืออิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง “ตัวตนเดิม” ของเราเอง   เราจึงต้องพึ่งพระกำลังจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   เมื่อตัวตนเดิมของเราได้รับการทรงเปลี่ยนแปลง   พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงสร้างตัวตนใหม่แก่เรา   ที่มีชีวิตเป็นเหมือนพระองค์   เป็นตัวตนตามพระประสงค์ของพระเจ้า   และเมื่อ “ตัวตน” ของเราได้รับการทรงสร้างใหม่แล้ว   ก็จะมีแรงกระทบต่อการมี “วิถีการดำเนินชีวิตใหม่” ที่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า

แต่ทั้งสิ้นนี้ขอเน้นย้ำว่า   จะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างใหม่   เป็นกระบวนการของการเจริญเติบโต   ที่ต้องพึ่งพาพระกำลังของพระวิญญาณบริสุทธิ์   และในเวลาเดียวกันเป็นการเอาใจใส่และการบ่มเพาะ เลี้ยงดู และเสริมสร้างกันและกันของชุมชนคริสตจักรด้วย   (นั่นหมายความว่า ชุมชนคริสตจักรจะต้องเป็นชุมชนที่ตระหนักและรู้ชัดเจนถึงบทบาทหน้าที่ที่พระคริสต์ทรงมอบหมายให้คริสตจักรรับผิดชอบด้วย)

บ่อยครั้งนักที่คริสตชนและชุมชนคริสตจักรมีทัศนะความเป็นคริสตชนที่มีการดำเนินชีวิตเพียง “ข้อห้าม” ต่างๆ   แต่ละเลยใส่ใจต่อชีวิตจิตวิญญาณภายในที่ต้องได้รับการทรงเปลี่ยนแปลง “ตัวตนเดิม” และรับการสร้าง “ตัวตนใหม่” จากพระเจ้า   เพื่อตนจะมี “วิถีการดำเนินชีวิตใหม่”   ที่เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า   และถ้าเรามีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว   “ข้อห้าม” ก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับคริสตชนต่อไป 

จากประสบการณ์ชีวิตคริสตชนของท่าน...
  1. ชีวิตคริสตชนของท่านเน้นย้ำเรื่อง “ข้อห้าม” ในการดำเนินชีวิต   หรือท่านให้ความสำคัญกับการทรงเปลี่ยนแปลง และ การสร้างชีวิตภายในของท่านใหม่?   มีสาเหตุอะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น?
  2. อะไรที่ช่วยให้ท่านตระหนักรู้ชัดว่า  ท่านจำเป็นที่จะต้องได้รับการทรงเปลี่ยนแปลงและสร้างตัวตนของท่านใหม่ในพระคริสต์   เพื่อท่านจะมีวิถีชีวิต และ การดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับพระกิตติคุณของพระองค์?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น