24 กุมภาพันธ์ 2557

เริ่มต้นวันใหม่: นับวันคืนของตน

อ่านสดุดี 90:1-17

ขอ​ทรง​สอน​ข้า​พระ​องค์​ทั้ง​หลาย​ให้​นับ​วันคืน​ของ​ตน
เพื่อ​จะได้​มี​จิต​ใจ​ที่กอปรด้วยปัญ​ญา(สดุดี 90:12 อมต.)

สดุดีบทที่ 90 เป็นสดุดีที่คุ้นหูสำหรับคริสตชนหลายคน   เพราะสดุดีบทนี้ศาสนาจารย์ผู้ประกอบพิธีศพมักจะใช้ในการเทศน์ และ ใช้ในการประกอบพิธีฝังศพ   แท้จริงแล้ว  คริสตชนควรอ่านพระธรรมสดุดีบทนี้ทุกวันเมื่อเริ่มต้นวันใหม่ในทุกเช้า  เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนปลุกสำนึกของเรา   อย่ารอไปอ่านวันที่เรานอนอยู่ในโลงศพแล้ว เราก็อ่านเองไม่ได้   คนอื่นเป็นคนอ่าน  และผมไม่รู้ว่าเราจะได้ยินหรือไม่?   และถึงแม้เราจะได้ยิน   เราก็หมดเวลาที่จะนับวันคืนแห่งชีวิตของเราแล้ว

ปีนี้ให้เราเริ่มอ่านพระธรรมสดุดีบทที่ 90 นี้   ก่อนเริ่มต้นชีวิตในวันใหม่แต่ละวันดีไหมครับ?

การทรงสอนให้เรารู้จักการนับวันคืนของตนนั้นหมายความว่าอะไรกันแน่?   ไม่ได้หมายความว่า  ให้เรานับดูว่าเรามีชีวิตตั้งแต่เกิดจนถึงวันนี้คิดเป็นเวลากี่วันแล้ว   แต่ “การนับวันคืน” ของเราหมายถึงการที่เราตระหนักรู้ว่าชีวิตที่ตนมีอยู่นั้นแสนสั้นมีเวลาจำกัดที่จะมีชีวิตบนแผ่นดินโลกนี้   เพื่อที่จะเตือนใจเราว่าให้ดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวันแต่ละชั่วโมงอย่างมีคุณค่าเต็มเปี่ยม

ผู้ประพันธ์สดุดีบทนี้เตือนผู้ที่เชื่อในพระเจ้าว่า   เราจะใช้เวลาแต่ละวันคืนอันจำกัดที่เราได้รับมานั้นอย่างไร    จะใช้เวลานั้นให้สิ้นเปลืองไปกับการใช้ชีวิตที่ก่อเกิด “พระพิโรธ” (ดูข้อ 7-11) หรือเราจะใช้เวลาชีวิต “ในความโปรดปราน” ของพระเจ้า (ข้อ 17)  เราจะใช้แต่ละวันในการ “นับพระกรุณา” ของพระเจ้า (ข้อ 13)   ที่ให้เรามีชีวิต “อิ่มเอมด้วยความรักของพระองค์ในยามเช้า” (ข้อ 14)   ดำเนินชีวิตแต่ละวัน “ด้วยความผาสุกยืนยาว” (ข้อ 15)  ในแต่ละวันเราดำเนินชีวิตด้วย  “การเห็นถึงพระราชกิจและพระบารมี” (ข้อ 16) ในแต่ละวันให้เราดำเนินชีวิต และ ทำงานแต่ละอย่างด้วยการเสริมหนุนจากพระเจ้า (ข้อ 17)   มากกว่าการดำเนินชีวิตและทำกิจการงานต่างๆ ด้วยใจปรารถนาของเราเอง

เมื่อเราตระหนักรู้แล้วว่า   ชีวิตของเราแต่ละคนมีช่วงเวลาที่จำกัดที่จะมีชีวิตบนโลกนี้   สัจจะความจริงประการนี้ช่วยกระตุ้นเตือนให้เราใคร่ครวญพิจารณาอย่างถ้วนถี่รอบคอบเสมอถึงการใช้เวลาชีวิตของตนเอง  อันเป็นการช่วยให้เราเติบโตขึ้นในพระปัญญาของพระเจ้า  ที่เราจะรู้จักพิจารณาและตัดสินใจในการใช้เวลาชีวิตของเราอย่างมีคุณภาพ  

การที่จะเป็นเช่นนี้ได้เราคริสตชนแต่ละคนจะต้องมี “มุมมองของพระเจ้า”   มิใช่รู้เพียงแต่ว่าเราทำอะไรได้บ้าง   แต่เราต้องเรียนรู้ด้วยว่าเราควรกระทำอะไรบ้างตามพระประสงค์ของพระเจ้า  การที่เราเรียนรู้ “การนับวันคืน” เช่นนี้ย่อมช่วยให้เราใส่ใจที่จะดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมีคุณค่า   และใช้เวลาชีวิตทุกขณะจิตเพื่อพระประสงค์ของพระเจ้า  และ  เพื่อเป็นการยกย่องสรรเสริญ และ ตอบสนองต่อน้ำพระทัยของพระองค์

ใคร่ครวญภาวนา

พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณ   ขอบพระคุณพระองค์ที่ประทานชีวิตนี้แก่ข้าพระองค์   ขอบพระคุณสำหรับชีวิตในแต่ละวันที่พระองค์ประทานแก่ข้าพระองค์   ขอบพระคุณที่ทรงช่วยให้ข้าพระองค์มีโอกาสที่จะมีชีวิตตามพระประสงค์   ในการรับใช้พระองค์ในทุกด้านทุกมิติชีวิต

องค์พระผู้เป็นเจ้า   ข้าพระองค์ต้องการให้พระองค์ทรงสอนข้าพระองค์รู้จัก “นับวันคืนแห่งชีวิต” ของข้าพระองค์   เพราะเป็นการง่ายเหลือเกินที่ข้าพระองค์จะดำเนินชีวิตแบบปล่อยให้ลื่นไหลไปตามสถานการณ์แวดล้อม   ตามกระแสสังคมโลกในปัจจุบัน   เพราะข้าพระองค์ไม่ต้องการที่จะสูญเสียโอกาสที่พระองค์ประทานแก่ข้าพระองค์ในแต่ละวัน   ในวันนี้ โปรดให้ข้าพระองค์ได้สัมผัสกับคุณค่าความหมายของชีวิตที่ได้มอบถวายแด่พระองค์

โปรดสอนข้าพระองค์ให้นับวันคืนแห่งชีวิตของข้าพระองค์   เพื่อข้าพระองค์จะมีจิตใจที่เติบโตขึ้นด้วยพระปัญญา   เพื่อแต่ละวันข้าพระองค์จะดำเนินชีวิตบนเส้นทางการรับใช้พระประสงค์ของพระองค์  และมีชีวิตที่ยกย่องสรรเสริญพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น