18 พฤษภาคม 2561

พระเจ้าเลือก….และ....ใช้คนอ่อนแอ!

ฮัตสัน เทย์เลอร์  มิชชันนารีผู้บุกเบิกพันธกิจบนแผ่นดินใหญ่จีน   เพื่อนคนหนึ่งของท่านได้ยกย่องท่านถึงความถ่อมของฮัตสัน  ฮัตสันได้ตอบเพื่อนท่านนั้นว่า

“สำหรับผมแล้ว ผมเห็นว่า พระเจ้าทรงแสวงหาคนทั่วโลกเพื่อค้นหาคนที่อ่อนแอพอที่จะทำงานที่พระองค์จะทรงมอบหมายให้ทำ   และในที่สุดเมื่อพระองค์ค้นพบผม  พระองค์ตรัสว่า “คนนี้อ่อนแอพอที่ เขาจะทำงานของเรา” ผู้ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าทั้งสิ้นเป็นคนที่อ่อนแอมาก่อนทั้งนั้น   และที่คนเหล่านั้นกระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับพระเจ้า  เพราะเขาตระหนักรู้เสมอว่า พระเจ้าอยู่เคียงข้างเขาเสมอ”

คำกล่าวของ ฮัตสัน เทย์เลอร์ ยังเป็นความจริงอยู่ในยุคสมัยเรานี้   อย่างที่เป็นความจริงตลอดประวัติศาสตร์ของสังคมโลกที่เราสามารถอ่านได้ในพระคัมภีร์   เมื่อพระเจ้าแสวงหาคนที่พระองค์จะทรงใช้   พระองค์ไม่ได้แสวงหาคนที่เข้มแข็งที่สุด  เก่งฉลาดที่สุด   แต่พระองค์แสวงหาคนที่อ่อนแอสุด ๆ และมีจิตใจที่ถ่อมสุภาพ จากนั้นพระองค์ก็เสริมสร้างคน ๆ นั้นให้เป็นคนอย่างที่พระองค์ต้องการใช้เขา และพระเจ้าก็ไม่ได้แสวงหาคนที่ได้รับการเสริมสร้างแล้วเสมอไป แต่พระเจ้าจะเสริมสร้างทุกคนที่พระองค์ทรงเรียกตามที่พระองค์ประสงค์จะใช้เขา เพราะคนเก่ง คนฉลาด คนดัง คนที่ได้รับการเสริมสร้างให้เก่งมาก่อน อาจจะไม่ได้เป็นคนที่พระองค์จะใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์ได้

“แต่​พระ​องค์​ตรัส​กับ​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า “การ​มี​พระ​คุณ​ของ​เรา​ก็​เพียง​พอ​กับ​เจ้า เพราะ​ว่า​ความ​อ่อน​แอ​มี​ที่​ไหน ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​เรา​ก็​ปรา​กฏ​เต็ม​ที่​ที่​นั่น” เพราะ​ฉะนั้น ข้าพ​เจ้า​จะ​อวด​บรร​ดา​ความ​อ่อน​แอ​ของ​ข้าพ​เจ้า​ด้วย​ความ​ยินดี​  เพื่อ​​ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​พระ​คริสต์​จะ​อยู่​ใน​ข้าพ​เจ้า  เพราะ​เหตุ​นี้ เพื่อ​เห็น​แก่​พระ​คริสต์ ข้าพ​เจ้า​จึง​พอใจ​ใน​บรรดา​ความ​อ่อน​แอ ใน​การ​ถูก​เยาะ​เย้ย​ต่าง ๆ ใน​ความ​ลำบาก ใน​การ​ถูก​ข่ม​เหง ใน​เหตุ​วิบัติ​ต่าง ๆ เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​อ่อน​แอ​เมื่อ​ใด ข้าพ​เจ้า​ก็​จะ​เข้ม​แข็ง​มาก​เมื่อ​นั้น” (2โครินธ์ 12:9-10 สมช.)

วันนี้ ท่านอาจจะมองว่าตนเองเป็นคนที่อ่อนแอ ชีวิตนี้ของท่านไม่เห็นมีอะไรดีกับเขาบ้างเลย!

นั่นเป็น “โกหกคำโต” ของอำนาจแห่งความชั่วร้ายและทำลาย เพราะความจริงก็คือว่า  พระเจ้าต้องการที่จะใช้คนที่อ่อนแอสำหรับทำการยิ่งใหญ่เพื่อพระองค์  เพียงแต่คนอ่อนแอเหล่านี้ต้องมีจิตใจที่ถ่อมลง ยอมรับการเสริมสร้างใหม่ตามพระประสงค์ของพระองค์   แล้วพระองค์จะทรงใช้ชีวิตท่านให้ทำการยิ่งใหญ่ของพระองค์   แต่ตามที่พระองค์ประสงค์   ไม่ใช่ตามความคิดหรือต้องการของเรา!

วันนี้ให้เราอธิษฐานต่อพระองค์ด้วยความจริงใจ ขอพระองค์ช่วยเปิดเผยความจริงแก่เราว่า พระองค์ต้องการจะใช้ความอ่อนแอของเราเพื่อที่จะรับใช้ให้เกิดผลต่อแผ่นดินของพระองค์ในเรื่องอะไรและอย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น