21 พฤษภาคม 2561

สร้างทีมงานก่อนขึ้นเป็นผู้นำ

ถ้าดาวิดมิได้มีภาวะผู้นำ  และถ้าชีวิตของเขาไม่มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนวงในที่อยู่กับเขา   แน่นอนว่าเขาจะไม่มีรายชื่อหัวหน้านักรบที่เคียงบ่าเคียงไหล่เมื่อเขาขึ้นมาเป็นกษัตริย์ปกครองประเทศ  จากพระธรรม 1พศด. 11:10   และ ตลอดบทที่ 11-12 ชี้ให้เราเห็นชัดว่า การที่ดาวิดดึงเอาบุคคลสำคัญ ๆ ขึ้นมาเป็นหัวหน้า และเสริมสร้างให้พวกเขาเป็นผู้นำ/หัวหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่เหล่านี้หนุนเสริมให้ดาวิดขึ้นมาเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ได้  

ต่อไปนี้คือหัวหน้านักรบของดาวิด ซึ่งร่วมกับชนอิสราเอลทั้งปวงเสริมแสนยานุภาพของดาวิดทั่วราชอาณาจักร ตามที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสัญญาไว้แล้ว (1พงศาวดาร 11:10 อมธ.)

และเราได้รับบทเรียนจากวิธีการของกษัตริย์ดาวิด ดังนี้

1. ดาวิดเริ่มเสริมสร้างคนใกล้ชิดให้มีศักยภาพ และ ภาวะผู้นำก่อนที่ดาวิดต้องการให้พวกเขาเป็นหัวหน้าในงานต่าง ๆ ดาวิดสร้างทีมงานของตนก่อนที่ตนจะได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์

2. ดาวิดดึงดูด จูงใจ คนที่มีศักยภาพ ทักษะความสามารถ และพรสวรรค์ในด้านต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในทีมงานของเขา   ไม่ว่าคนที่มีประสบการณ์ในการศึก ความสามารถในการใช้อาวุธด้านต่าง ๆ วีรบุรุษสงคราม ผู้เคยเป็นแม่ทัพนายกองจำนวนมาก ด้วยความช่วยเหลือจากทีมงานที่เขาสร้างขึ้น ทำให้ดาวิดรู้สึกว่าตนพร้อมที่จะทำการต่าง ๆ ได้

3. ดาวิดทำให้เกิดความจงรักภักดี: เราพบว่าทีมงานที่ติดตามดาวิดมีความจงรักภักดีต่อดาวิดอย่างเหลือเชื่อตลอดชีวิตของดาวิด  คนวงในใกล้ชิดดาวิดเป็นคนที่พร้อมที่จะตายเพื่อเขา

4. ดาวิดแบ่งภาระหน้าที่รับผิดชอบตามทักษะความสามารถของทีมงานแต่ละคน:  ดาวิดมอบหมายอำนาจให้คนในทีมงาน เช่น ทรงมอบหมายให้โยอาบเป็นผู้บัญชาการกองทัพ  และมอบหมายอำนาจให้คนต่าง ๆ ที่จะดูแลปกครองในประเทศในด้านต่าง ๆ

ผู้ที่มีภาวะผู้นำ เขาเป็นผู้นำที่สร้างคนรอบข้างให้เป็นผู้นำ และเขาสร้างทีมงานก่อนที่เขาจะต้องการทีมงาน การที่เขามีทีมงานพร้อมก่อน ทำให้เขามั่นใจในการขึ้นมารับผิดชอบในการบริหารงานต่าง ๆ ดาวิดมิได้รอให้ตนได้เป็นกษัตริย์ก่อนแล้วค่อยมาควานหาทีมงานภายหลัง ถ้าเช่นนั้นเราคงได้แต่ทีมงานที่เป็น “พวกพ้อง” ที่ “เชลียร์!” แต่มีศักยภาพ ความสามารถแค่ไหน เป็นปัญหาใหญ่ เพราะผู้นำคนนี้ไม่พร้อมที่จะบริหารงาน บริหารคริสตจักร  บริหารองค์กร  บริหารประเทศชาติ

ผู้บริหารสภาคริสตจักรที่ขันอาสาเข้ารับการเลือกตั้ง  สร้างทีมงานพันธกิจด้านต่าง ๆ พร้อมแล้วหรือยัง?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น