02 พฤษภาคม 2561

ผู้นำคริสตจักรที่เป็นพิษ...ระรานและคุกคาม


พฤติกรรมระรานและคุกคาม ของผู้นำบางคน   เป็นความบกพร่องทาง “กรอบคิด” ของผู้นำคนนั้น   ที่คิดแบบยกตนข่มท่าน   ตนเองสำคัญ ตนเองยิ่งใหญ่   มีภาวะผู้นำที่เผด็จการ   ไม่สามารถที่จะเป็นผู้นำที่ทำงานแบบมีส่วนร่วมได้   ผู้นำประเภทนี้เป็นผู้นำที่มีความบกพร่องทางความเชื่อที่ปล่อยสารพิษเข้าในกระแสเลือดของคริสตจักรได้

ผู้นำที่ระรานและคุกคาม

เมื่อหลายปีก่อน ผมพบผู้ปกครองคริสตจักรท่านหนึ่งที่มีพฤติกรรมระรานคนอื่นในคริสตจักร   เขามองว่าคริสตจักรและการบริหารจัดการทุกเรื่องพระเจ้าประทานสิทธิอำนาจแก่เขา   เขาจึงมีสิทธิอำนาจที่จะบอกให้คนอื่นว่าต้องทำอะไรและไม่ให้ทำอะไร   ใช่อยู่...ที่ว่า พระเจ้าประทานสิทธิอำนาจให้กับผู้นำคริสตจักร   แต่มิได้ประทานให้ใช้อำนาจแบบเผด็จการ   ทำให้บางคนต้องออกจากคริสตจักรเพราะความบ้าอำนาจ และ การแสดงว่าตระกูลของตนเป็นเจ้าของคริสตจักรแห่งนั้น

เวลาใดก็ตามที่ผู้นำคริสตจักรไม่ยอมฟังเสียงของคนอื่นในคริสตจักร   และยังสั่งการให้คนอื่นทำโน่นทำนี่    แต่เจ้าตัวไม่ทำอะไรสักอย่างที่ตนสั่งคนอื่นทำ   นั่นแสดงว่าคริสตจักรนั้นผู้นำกำลังเป็นพิษต่อชีวิตของคริสตจักร   ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยปรึกษาในคริสตจักร   แม้ศิษยาภิบาลถูกผู้ปกครองคนนั้นมองว่า “เป็นคนกินเงินเดือน” อาจจำเป็นต้องใช้จริยธรรมความกล้าหาญที่จะเผชิญหน้าด้วยความรักและถ่อมสุภาพ   เพื่อเห็นแก่ชีวิตของคริสตจักร

ท่านเคยมีประสบการณ์ในทำนองนี้ในคริสตจักรที่ผ่านมาของท่านหรือไม่ครับ?   ถ้าเคยท่านรับมือ และ จัดการเรื่องเช่นนี้อย่างไรครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น