12 พฤศจิกายน 2561

พระเจ้าทรงเรียกท่านให้เป็นผู้นำ...!

ตลอดเรื่องราวและคำสอนในพระคัมภีร์เราพบว่า  พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างให้มีความรับผิดชอบสานต่อพระราชกิจของพระองค์ในรูปแบบต่าง ๆ หรือ เราอาจจะเรียกในภาษาปัจจุบันว่า   พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ที่ทรงสร้างให้เป็น “ผู้นำ” ในบริบทและรูปแบบต่าง ๆ

พระเจ้าทรงเรียกทุกคนให้เป็นผู้นำที่รับใช้พระองค์ท่ามกลางสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง

แล้ว​พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า “ให้​เรา​สร้าง​มนุษย์​ตาม​ฉายา​ของ​เรา ตาม​อย่าง​ของ​เรา ให้​ครอบ​ครอง​ฝูง​ปลา​ใน​ทะเล ฝูง​นก​ใน​ท้อง​ฟ้า​และ​ฝูง​สัตว์​ใช้​งาน ให้​ปก​ครอง​แผ่น​ดินโลก​ทั้ง​หมด และ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​ทุก​ชนิด​บน​แผ่น​ดิน​ทั้ง​หมด” (ปฐมกาล 1:26 มตฐ.)

พระเจ้าทรงเป็น “ผู้นำที่ดีเยี่ยมยอดที่สุด”  และพระองค์ทรงเรียกผู้ที่เชื่อและศรัทธาในพระองค์ให้เป็น “ผู้นำที่ดี” ตามอย่างพระองค์ท่ามกลางสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง   แท้จริงแล้ว พระเจ้ามีทางเลือกและวิธีการอื่น ๆ ในการเสริมสร้างผู้ที่จะรับผิดชอบและสานต่อพระราชกิจที่พระองค์ทรงกระทำไว้   แต่พระคัมภีร์บอกชัดเจนว่า พระเจ้าทรงเลือกที่จะเสริมสร้างมนุษย์ให้มีความรับผิดชอบ และ สานต่องานทรงสร้างของพระองค์ต่อจากพระองค์  ด้วยการระบายลมปราณแห่งชีวิตและพระวิญญาณของพระองค์เข้าในชีวิตมนุษย์  ทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาทั้งลักษณะและศักยภาพอย่างพระองค์ใส่ในชีวิตของมนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้าง และให้มนุษย์สามารถติดต่อสัมพันธ์สื่อสารกับพระองค์และติดตามพระองค์  

ยิ่งกว่านั้น สิ่งเหล่านี้พระเจ้ามิได้ “บีบบังคับ” ให้มนุษย์ต้องเป็นอย่างที่พระเจ้ามีพระประสงค์   พระเจ้าให้มนุษย์มีโอกาสที่จะเลือก และ ตัดสินใจด้วยตนเอง  มนุษย์จึงสามารถที่จะตัดสินใจว่า จะเลือกเป็น “ผู้นำ”  ตามพระประสงค์ของพระเจ้า  หรือ จะเป็น “ผู้นำ” ตามใจปรารถนาของตนเอง  หรือเลือกที่จะเป็น “ผู้นำที่เป็นคู่แข่ง หรือ เป็นผู้นำที่สนองตอบพระประสงค์” ของพระเจ้า

แต่เมื่อมนุษย์ตัดสินใจที่จะเป็น “ผู้นำที่เป็นคู่แข่ง และ คู่ขัดพระประสงค์พระเจ้า”  ด้วยเหตุนี้ สรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างจึงได้รับความเสียหาย เกิดความเลวร้าย ถูกทำร้ายทำลาย   ในสถานการณ์เช่นนี้พระเจ้าย่อมมีสิทธิที่จะมีแผนการใหม่ของพระองค์   แผนการการกอบกู้สรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างที่ไม่จำเป็นที่จะมีมนุษย์ต่อไป   แต่ในแผนการใหม่แห่งการกอบกู้ของพระองค์ก็ยังมี “มนุษย์” ที่ทำตัวเป็น “คู่แข่ง และ คู่ขัด” ของพระองค์ร่วมอยู่ด้วย   และพระเจ้ายังให้มนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างยัง “มีอำนาจเหนือ และ ครอบครอง” สรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง (ดู ปฐมกาล 1:28)

พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้าง  เป็นกระบวนการทำงานของพระเจ้าที่เกิดขึ้นอย่างตลอดต่อเนื่องทั้งพระคัมภีร์   เมื่อพระเจ้าตัดสินใจเลือกชนเผ่าที่จะเป็นประชาชาติของพระองค์   พระองค์มิได้ทรงเรียกฝูงชนทั้งชนเผ่าดังกล่าว   แต่พระองค์ทรงเรียก “ผู้นำ” คนหนึ่ง คืออับราฮัม ที่จะนำและสร้างชนชาติของพระองค์   และเมื่อพระเจ้าต้องการที่จะช่วยกู้ชนเผ่าอิสราเอลออกจากการเป็นทางทาสในประเทศอียิปต์   พระองค์มิได้นำประชากรชนเผ่าอิสราเอลทั้งหมดเอง   แต่พระเจ้าทรงเรียกโมเสสให้เป็นผู้นำคนในชนเผ่าอิสราเอลออกจากประเทศอียิปต์   และเมื่อประชาชนคนชนเผ่าอิสราเอลจะข้ามแม่น้ำเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา   ประชาชนอิสราเอลติดตามการนำของโยชูวาที่พระเจ้าทรงเรียกและเลือก

ทุกครั้งเมื่อพระเจ้าประสงค์ในการทำการใหญ่แห่งพระราชกิจของพระองค์   พระองค์ทรงเรียกคนที่จะพระองค์จะทรงใช้ให้เป็น “ผู้นำ” ในงานใหญ่นั้น  

วันนี้พระเจ้าทรงเรียกท่านให้เป็นผู้นำในงานที่พระองค์ประสงค์จะให้ท่านรับผิดชอบ และ สานต่อพระราชกิจของพระองค์   ซึ่งมีทั้งงานใหญ่ หรือ งานเล็กในสายตาของแต่ละคน  

แต่ทุกงานเป็นงานที่สำคัญในสายพระเนตรของพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น