14 พฤศจิกายน 2561

ลาออกดีไหมเนี่ย?

7 ขั้นตอนใคร่ครวญก่อนการตัดสินใจออกจากงานที่ทำ

หลายต่อหลายคนกำลังทำงานที่ตนไม่ชอบ หรือ ไม่มีความสุขในงานที่ตนทำอยู่   และถ้าท่านเป็นคนหนึ่งในกลุ่มคนที่กำลังคิดและตัดสินใจว่าจะลาออกจากงานที่ทำอยู่ว่าดีไหม?   ข้อเขียนนี้ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 7 ขั้นตอนในการทบทวนใคร่ครวญก่อนการตัดสินใจ   เชื่อว่าน่าจะช่วยท่านมองใคร่ครวญงานที่ท่านทำอยู่ในบางมุมมองใหม่

7 ขั้นตอนในการทบทวนใคร่ครวญก่อนการตัดสินใจ “ลาออกจากงาน” มีดังนี้

  1. ท่านมั่นใจว่า ตนได้ดำเนินชีวิตประจำวันไปกับพระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อหรือไม่?   ถ้าการดำเนินชีวิตประจำวันของเรามิได้เป็นไปตามที่พระเจ้าประสงค์   ส่วนอื่น ๆ ในชีวิตของเราก็จะเกิดอาการบิดเบี้ยวผิดเพี้ยนสั่นคลอนได้   ถ้าเช่นนั้นเป็นการยากที่เราเห็นสิ่งดีงามในงานอาชีพที่ทำอยู่อย่างชัดเจน   เพราะตาของเราถูกบดบังด้วยเมฆหมอกแห่งความบาปชั่ว
  2. จงขอบพระคุณพระเจ้าที่ท่านมีงานทำ  อาจจะเป็นงานที่ไม่ถูกตาต้องใจที่ท่านต้องการก็ตาม   แต่อย่างน้อยก็ยังมีงานที่ทำ   ขอสำนึกและขอบพระคุณพระเจ้าในของประทานประการนี้
  3. ให้มองว่าพื้นที่ที่ท่านทำอาชีพการงานเป็นพื้นที่การทำพันธกิจ  พระเจ้าอาจจะให้ท่านทำงานในที่นั่นมิใช่เพื่อมีงานทำเท่านั้น   แต่เพื่อเป็นเกลือและแสงสว่างในความฟอนเฟะและความมืดมิดแห่งสังคมในที่นั้น ๆ   อาจจะมีท่านเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นพยานของพระคริสต์ในที่นั้น
  4. จงอธิษฐานก่อนที่ท่านจะไปทำงาน  อธิษฐานเผื่อเพื่อนร่วมงาน เริ่มต้นตั้งแต่หัวหน้าของท่าน  บางครั้งขณะเราอธิษฐานเผื่อหัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน  พระเจ้าจะทรงกระทำให้จิตใจของเราอ่อนโยนลง  ทำให้เรามีจิตใจที่ถ่อมลง
  5. จงทำงานแต่ละวันเพื่อยกย่องสรรเสริญพระเกียรติแด่พระเจ้า  และนี่คือเป้าหมายและแนวทางการดำเนินชีวิตในด้านการงานอาชีพของเรา  ไม่ว่าพระเจ้าจะทรงวางเราลงในงานไหนก็ตาม  จงกระทำทุกอย่างเต็มกำลังเพื่อถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า (1โครินธ์ 10:31)  คนรอบข้างจะเห็นชีวิตตัวจริงของเราโดยผ่านการดำเนินชีวิตและการทำอาชีพการงานที่เราเป็นอยู่
  6. ฟังเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างอย่างใส่ใจ   และอธิษฐานในจิตใจท่านเผื่อเขาตลอดวันการทำงาน  เราอาจจะได้ยินเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคนเหล่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเจ็บปวดในชีวิต  ความวิตกกังวล  ความโกรธไม่พอใจ  ความสับสนวุ่นวายใจ  และสารพัดเรื่องของชีวิต   และท่านอาจจะเป็นเพียงคนเดียวที่อธิษฐานเพื่อเขาตลอดทั้งวัน   ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานที่สนิทกับท่าน ท่านอาจจะขออนุญาตอธิษฐานเผื่อเขาด้วยกัน   จะมีบางคนจะยอมให้ท่านอธิษฐานเผื่อเขาด้วยกันในบางเรื่อง
  7. ให้ท่านประเมินด้วยจิตอธิษฐานว่า  ท่านควรจะลาออกจากงานนี้หรือไม่   ขอตั้งข้อสังเกตว่า  รายการนี้ผมได้แบ่งปันเป็นรายการท้ายสุด   ให้เราทำในเรื่องอื่นก่อน   แล้วเพ่งพินิจดูว่า  เมื่อทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นแล้ว  พระเจ้าทรงกระทำอะไรในชีวิตของเรา  แล้วจึงค่อยตัดสินใจครับ


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น