09 พฤศจิกายน 2561

ท่านรู้ว่าท่านคือใคร...การจัดการความเครียดประการแรก

ถ้าท่านไม่รู้ว่า ตนเองเป็นใคร?   ท่านจะพบกับคนประเภทต่าง ๆ มากมาย  ที่จะพยายามบอกท่านว่าจะมีความสุขได้อย่างไร  จะต้องมีชีวิตแบบไหน

ในยุคนี้  คนรอบข้างในสังคมพยายามที่จะหล่อหลอมบ่มเพาะท่านไปในรูปแบบชีวิตต่าง ๆ ตามที่เขาคิดว่าดีในสายตาของเขา ดีสำหรับเขา  เริ่มตั้งแต่พ่อแม่เป็นเบ้าหลอมบ่มเพาะแรก ๆ ในชีวิตของท่าน   เขาพยายามบ่มเพาะและหล่อหลอมชีวิตท่านให้เป็นคนที่เขาคิดว่าท่านควรจะเป็น   เมื่อท่านเติบโตขึ้นอีกหน่อยหนึ่งเพื่อนฝูงรายล้อมตัวท่านก็พยายามทำให้ท่านเป็นคนอย่างที่เขาคิดว่าอยากให้ท่านเป็น   อิทธิพลขั้นต่อมาคือคู่ชีวิตของท่าน   พร้อม ๆ กับอีกกลุ่มหนึ่งคือ เพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงาน   พวกเขาต่างมีความคิดของเขาว่า ท่านควรเป็นคนแบบไหน

แล้วอย่างนี้จะไม่ทำให้ท่านมึน ท่านเครียด หรือ กดดันท่านได้อย่างไร?

การที่เราไม่รู้ว่า เราคือใคร?   แล้วปล่อยให้คนรอบข้างหล่อหลอม-ดัดแต่งเราตามลักษณะที่เขาแต่ละคนคิด (ซึ่งแต่ละคนแต่ละกลุ่มก็คิดไม่เหมือนกัน)  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อเกิด “ความเครียดกดดัน” ของคนจำนวนมหาศาลในยุคนี้

พระเยซูคริสต์เป็นแบบอย่างชีวิตแก่เรา  พระองค์ได้เปิดเผยให้เราเห็นว่า  ความชัดเจนในตนเอง   เป็นหลักการแรกของการรับมือและบริหารจัดการความเครียดที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมในชีวิตของพระเยซูคริสต์

พระเยซูคริสต์ไม่มีความสงสัยในอัตลักษณ์ของพระองค์เอง   แต่พระองค์ได้ชี้ชัดบอกกับเราว่าพระองค์เป็นอะไรถึง 18 ครั้งในพระคัมภีร์   ทุกครั้งเมื่อพระองค์บอกถึงอัตลักษณ์ว่าพระองค์เป็นอะไร คือใคร  พระองค์จะตามด้วยสัจจะความจริงในสิ่งที่พระองค์เป็น  ว่าหมายความว่าอย่างไร  และพระองค์จะมีชีวิตอย่างไร

พระเยซูคริสต์บอกว่า  “เราเป็นความจริง  เราเป็นทางนั้น  เราเป็นชีวิต   พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า  พระบิดาทรงส่งพระองค์เข้ามาในสังคมโลกนี้   พระองค์เป็นประตู  พระองค์เป็นอาหารแห่งชีวิต  พระองค์เป็นน้ำแห่งชีวิต”

พระเยซูคริสต์รู้ชัดว่าพระองค์เป็นใคร

เราก็จำเป็นที่จะต้องรู้ชัดเจนว่า เราเป็นใคร   อะไรคืออัตลักษณ์ในตัวตนของเราเอง   เราต้องรู้ว่าพระเจ้าทรงสร้างชีวิตของเรามาให้เป็นใคร เป็นคนแบบไหน  พระเจ้าทรงใส่อัตลักษณ์อะไรในตัวตนของเรา

ถ้าเราท่านไม่รู้ชัดถึงอัตลักษณ์ของตนเองว่า  จริง ๆ แล้วเราคือใคร   เราก็จะตกเป็น “เหยื่อของคนรอบข้าง” ที่มาบอกท่านว่า ท่านควรจะเป็นใคร ท่านควรจะเป็นคนแบบไหน  โอกาสที่ท่านจะคล้อยตามความคิดเห็นของคนรอบข้างต่อ “ความเป็นตัวตนของเรา” มากขึ้น   เราต้องรับความคิดเห็นสารพัดจากคนรอบข้าง  จนบางครั้งสับสน  มึนงง  และต้องพบกับความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันของคนต่าง ๆ  ไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไร   ก่อเกิดความเครียดกดดันในชีวิต

ความเครียดกดดันเกิดขึ้นเมื่อเราพยายามที่จะเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา   เรามักตั้งใจที่จะเป็นตัวของตัวเอง   ต้องการเป็นคนอย่างที่พระเจ้าทรงสร้าง   แต่เราไม่รู้ว่าเราคือใคร  พระเจ้าประสงค์สร้างเราให้มาเป็นคนแบบไหน   แล้วมักจบลงด้วยการไป “ลอกเลียนแบบชีวิตของคนอื่น” ที่เราอยากจะเป็นเหมือนเขา   ต้นเหตุก็เพราะเราไม่รู้ชัดแน่ใจว่าเราเป็นใคร

แต่เมื่อใดก็ตามที่ท่านได้เรียนรู้ว่า ท่านเป็นใคร   ท่านก็จะพึ่งการยอมรับจากคนรอบข้างน้อยลง  ท่านก็ตกในภาวะความเครียดกดดันน้อยลงด้วย   ท่านจะทนทานต่อความเครียดและการกดดันได้มากขึ้น

พระกิตติคุณยอห์น 14:6 พระเยซูคริสต์ตรัสว่า  “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรา...” (อมธ.)   พระเยซูคริสต์ไม่จำเป็นที่จะต้องมีใครมาช่วยบอกให้พระองค์รู้ว่า  พระองค์คือใครกันแน่   และท่านก็ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นมาบอกว่าท่านเป็นใครเช่นกัน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น