21 พฤศจิกายน 2561

ทำอย่างไรที่จะพึงพอใจในทุกสถานการณ์ชีวิต?

ลองคิดถึง ในเวลาที่ท่านมีความรู้สึกพึงพอใจจริง ๆ   อะไรที่ทำให้ให้ท่านรู้สึกดีเช่นนั้น?  

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว   ความรู้สึกที่พึงพอใจ หรือ เวลาที่เกิดมี “สุขภาวะ” ในชีวิตจิตใจ  มักเกิดขึ้นเมื่อสภาวะแวดล้อมชีวิตของเขาเป็นไปตามที่เขาคาดหวังต้องการ   แต่สำหรับเปาโลหรือบุคคลสำคัญในพระคัมภีร์แล้วมิได้เป็นอย่างที่ว่านี้   เปาโลบอกว่าท่านเรียนรู้ที่จะพึงพอใจในทุกสถานการณ์ชีวิต  ไม่ว่าสภาวะชีวิตแวดล้อมจะดีหรือเลวร้ายปานใดก็ตาม

เราสามารถเรียนรู้บทเรียนสำคัญ ๆ ในเรื่องนี้จากเปาโลและบุคคลในพระคัมภีร์  ความจริงประการแรกที่ปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้คือเราต้องพบกับผู้คนมากมาย  ทั้งคนที่เราไม่อยากพบเจอ และนี่เป็นสภาวะหนึ่ง หรือ สถานการณ์ความทุกข์ยากลำบากประการหนึ่งที่เกิดแก่เรา ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นสำหรับเราแต่ละคนคือ เราจะเผชิญหน้าหรือรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเหล่านั้นด้วยความสุขุมสงบ  มีจิตวิญญาณที่มั่นคงมากกว่าที่จะมีจิตใจที่ว้าวุ่น สับสน กังวลกับสถานการณ์แวดล้อมชีวิตของเราในเวลาเช่นนั้นได้อย่างไร

ความพึงพอใจ ความสุขใจ มิได้เกิดจากสถานการณ์แวดล้อมภายนอก  

การเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมชีวิตที่เกิดขึ้นภายนอกอาจจะสามารถทำให้เราสุขใจหรือพอใจเพียงชั่วขณะหนึ่ง ชั่วครั้งชั่วคราว   แต่ที่สำคัญขึ้นอยู่กับตัวเราเองแต่ละคนว่า  “แต่ละคนคิดอย่างไร” ไม่ใช่ “แต่ละคนมีอะไร เผชิญหน้าอะไร” 

ความสุขใจ ความพึงพอใจเกิดจากมุมมองชีวิตภายในของเรา  

ความสงบสุขุมภายในของสาวกพระคริสต์มาจากฐานคิดฐานเชื่อศรัทธาของสาวกพระคริสต์คนนั้น ๆ ในพระคริสต์   เขาเลือกที่จะไว้วางใจในพระคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดในทุกสถานการณ์ ในทุกกรณีชีวิต   เปาโลยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สถิตภายในชีวิตของท่านครอบครองทั้งชีวิตไม่ว่าอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก และ เป็นผู้ที่จะเสริมสร้างท่านให้มีปัญญาว่าจะเผชิญหน้าและรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายทั้งหลายอย่างไร

ความสุขใจและพึงพอใจเป็นสิ่งที่เรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน  

ความสุขใจและความพึงพอใจมิใช่สิ่งที่ท่านจะไปเอามาจากตำราเล่มไหน หรือ หลักสูตรอะไรได้   เพราะความสุขใจความพึงพอใจเป็นกระบวนการที่ได้จากชีวิตจริงของเราเอง   ที่เราแต่ละคนจะต้องลงมือกระทำด้วยชีวิตของตนเอง  จึงทำให้เราเกิดประสบการณ์ชีวิตจากการกระทำนั้น   แล้วถอดบทเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในชีวิตดังกล่าว   สำหรับเปาโลแล้ว  หลาย ๆ เรื่องท่านเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในชีวิต  ไม่ว่าการที่ท่านถูกข่มเหงทางความเชื่อ  การทนทุกข์เพื่อความจริงแห่งชีวิต  การถูกจำขังพันธนาการ   พระเจ้าทรงใช้สถานการณ์ที่ทุกข์ยากลำบากที่เกิดขึ้นในชีวิตของเปาโลที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดความเชื่อของท่าน   แล้วสร้างให้เปาโลเป็นคนใหม่ตามพระประสงค์ของพระคริสต์

สถานการณ์แวดล้อมในชีวิตประจำวันสามารถที่จะทำให้เราเกิดความสับสน วุ่นวายใจ  กังวล  โกรธ  ไม่พึงพอใจ  แต่ในอีกด้านหนึ่งพระเจ้าสามารถใช้สถานการณ์ที่เลวร้ายทุกข์ยากเหล่านั้นที่จะเสริมสร้างให้เรารู้จักที่จะพึงพอใจและสุขใจได้  เมื่อท่านต้องเผชิญหน้าที่สภาวการณ์ที่ทุกข์ยากเลวร้ายก็เป็นโอกาสที่ท่านเรียนรู้ว่าท่านต้องการรับการเสริมสร้างจากพระคริสต์ถึงวิถีใหม่ในการดำเนินชีวิตที่ไว้วางใจในพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดี

ข้าพเจ้าพูดอย่างนี้...   เพราะข้าพเจ้าเรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมีไม่ว่าสภาพการณ์จะเป็นเช่นไร   ... ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะพอใจกับสิ่งที่ตนมีในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะอิ่มหนำหรือหิวโหย มั่งมีหรือขัดสน   ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งได้โดยพระองค์ผู้ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า (ฟิลิปปี 4:11-13 อมธ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น