26 พฤศจิกายน 2561

คริสตชนแบบ “ข้าสองเจ้า บ่าวสองนาย”

“คนฉลาด” มิได้ใช้ “ปัญญา” เสมอไป
(เฉกเช่น กษัตริย์โซโลมอน)
“คนฉลาด” ดูรวดเร็ว คล่องแคล่ว ฉับไว
“คนมีปัญญา” ดูสุขุม ลุ่มลึก มั่นคง

ตาอยากดูอะไร ข้าพเจ้าก็ไม่ปฏิเสธตัวเอง
ใจอยากสนุกอย่างไร ข้าพเจ้าก็ไม่ห้าม
ข้าพเจ้าชื่นชมผลงานทั้งปวงของตน
และนี่เป็นรางวัลจากการลงทุนลงแรงของข้าพเจ้า

ถึงกระนั้นเมื่อข้าพเจ้าสำรวจดูทุกสิ่งที่ทำไป
และที่ตรากตรำเพื่อให้ได้มา
ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง เหมือนวิ่งไล่ตามลม
ไม่ก่อประโยชน์อะไรขึ้นมาภายใต้ดวงอาทิตย์  (ปัญญาจารย์ 2:10-11 อมธ.)

เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดอย่างมหันต์ของกษัตริย์โซโลมอน โซโลมอนไล่ล่าติดตามสิ่งต่าง ๆ ตามใจปรารถนาของตนเอง   ซึ่งในที่สุดกษัตริย์องค์นี้ก็พบว่า เป้าหมายที่เขาไล่ล่าติดตามนั้นไร้ค่าไร้ราคาและสาระ  สิ่งที่เขาได้ก็เป็นเพียงการตอบสนองความอยากได้ใคร่มีของตนเท่านั้น   โซโลมอนเขียนไว้ว่า  เขาบรรลุความสำเร็จในสิ่งที่ตนปรารถนา  เป็นความสำเร็จสูงสุดในชีวิตของเขา   แต่เขาพบความจริงว่า  เขาได้ทุกอย่างที่ปรารถนาที่อยากได้ใคร่มี  แต่ชีวิตยังรู้สึกว่างเปล่า  และนี่คือสัจพจน์ในชีวิตจริง

อย่างที่มีคำกล่าวว่า  “คุณจับปลาสองมือแล้วคุณจะถืออย่างไร”  และในที่สุดก็คือคุณไม่ได้ปลาสักตัว   คุณไล่ล่าทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ  และบอกว่าคุณติดตามพระเจ้า   ในที่สุดคุณก็จะไม่ได้ทั้งพระเจ้า และ ทรัพย์สิ่งของเหล่านั้น

เมื่อเราพิจารณาสิ่งที่เราจะตัดสินใจทำนั้นเรามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้างที่จะใช้พิจารณาว่า เราจะตัดสินใจทำสิ่งนั้น ๆ หรือไม่ แน่นอนว่าเราคงต้องถามตนเองว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นสำคัญมากสำหรับเราแค่ไหน? มีค่าต่อเราแค่ไหน? ท่านอาจจะใช้คำถามข้างล่างนี้ในการพิจารณาสิ่งที่ท่านไล่ล่าต้องการทำให้สำเร็จ
·         สิ่งที่เราต้องการทำนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกในชีวิตขณะนี้ของเราไหม?
·         สิ่งที่เราต้องการทำนี้อยู่ในข่ายสมรรถนะ ความสามารถที่เรามีหรือเปล่า?
·         มีใครคนอื่นที่ทำสิ่งนี้ได้ดีกว่าเราหรือไม่?
·         เพื่อนสนิทที่เราไว้วางใจมีความเห็นอย่างไรกับสิ่งที่เราต้องการทำให้สำเร็จดังกล่าว
·         ฉันมีเวลาที่จะทำในสิ่งนี้หรือไม่ และที่สำคัญที่สุด...
·         สิ่งที่เราต้องการบรรลุความสำเร็จนั้น  สอดคล้องกันพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเราหรือไม่?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น