23 พฤศจิกายน 2561

ชีวิตประจำวันเป็นอย่างไร ก็บ่งบอกความเชื่อของเราว่าเป็นอย่างนั้น

พูดกันตรงไปตรงมาอย่างไม่เกรงใจ   ทุกวันนี้คริสตชนเรา  ต่างก็รู้อยู่เต็มอกว่า  คำตอบสำหรับความกลัวในจิตใจของเราคือ  การที่เราจะมอบความกลัวทั้งสิ้นที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตของเราไว้ในพระหัตถ์ของพระบิดาผู้ทรงครอบครองและควบคุมเหนือสรรพสิ่งทั้งสิ้น  ความกลัวจึงถูกแทนที่ด้วยความเชื่อศรัทธา!

แต่ในความจริงแล้ว  เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวัน   เหตุการณ์เหล่านั้นกลับทำให้เราหมดทางสู้   ตกอยู่ในวังวนความวิตกกังวลที่กำลังดูดเราลงลึกไปทุกที   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอนาคตลูกหลานของเรา   สภาพการณ์ชีวิตแต่งงานของเรา  การไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไรในการงานที่รับผิดชอบ   บาดแผลและความเจ็บช้ำจากความสัมพันธ์ในชีวิต   และอีกจิปาถะที่หนักหนาสาหัส

เมื่อเราต้องเผชิญกับสิ่งร้าย ๆ ในชีวิตประจำวันดังกล่าว   เรามองหาคำตอบสำหรับการจัดการวิกฤติในชีวิต   ยุคนี้หลายต่อหลายคนหันหาคำตอบจาก “กูเกิล”  ก่อนที่จะหันหน้าเข้าหา “กำลังและความเข้าใจจากเบื้องบน”  ที่มาจากพระบิดาเจ้าของเรา   เราพยายามที่จะลงมือจัดการด้วยปัญญาและความสามารถอันน้อยนิดและจำกัดของเราเอง   ด้วยคาดหวังว่า จะสามารถจัดการชีวิตของเราตามที่เราต้องการ   ตามกระแสความต้องการของสังคมปัจจุบัน   และมักพบความจริงว่า   เราพยายามจัดการชีวิตของเราไปในทางที่เกิดผลผิดพลาดมากขึ้น   แล้วจนถึงภาวะที่เราไม่สามารถรับมือวิกฤตินั้นต่อไป   แล้วเราก็วนกลับไปกลับมาในวังวนเดิม ๆ   เราได้รับความเจ็บปวดในชีวิตจากบาดแผลที่เผชิญกับสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

แล้วนี่เราจะบอกว่า  เราคริสตชนเชื่อว่าพระเจ้าพระบิดาของเราผู้ทรงครอบครองและควบคุมสรรพสิ่งทั้งสิ้นได้อย่างไร?   เราคงอยู่ในความจริงเพียงแค่ว่า   เรา “คิดว่า”  ไม่ใช่  “เราเชื่อว่า”  ถ้าเราเชื่อว่าพระเจ้าพระบิดาทรงเป็นพระเจ้าที่ทรงครอบครองและควบคุมทุกสิ่งในจักรวาลนี้จริง   เราจะต้องวางใจพระเจ้าในเรื่องนั้นต่างหากมิใช่หรือ?

เพราะถ้าเราเชื่อเช่นนั้นจริง ๆ เราควรจะต้อง “ไว้วางใจ” ในพระเจ้าพระบิดาองค์นี้ที่เราเชื่อศรัทธา  

จำเป็นอย่างยิ่งที่คริสตชนต้องกลับมา “คิดใคร่ครวญลงลึก” ว่า การดำเนินชีวิตประจำวันที่แสดงชัดเจนว่า   เราไว้วางใจในพระเจ้าพระบิดาว่าทรงครอบครองและควบคุมทุกสิ่งในสากลจักรวาลแค่ไหน?  

ถ้าเราเชื่อวางใจว่าพระบิดาทรงครอบครองและควบคุมทุกสิ่งในสากลจักรวาลจริง ๆ แล้ว...   
W  เราควรมีการดำเนินชีวิตประจำวันแบบไหน?   
W  เราจะต้องดำเนินชีวิตประจำวันแตกต่างจากที่เรามีอยู่ในตอนนี้อย่างไร?  
W  เราจะไว้วางใจพระเจ้าพระบิดาอย่างไร  แค่ไหน?  
W  เราจะต้องมีชีวิตที่รู้จักและยอมรอคอยอย่างไร?  
W  แล้วเราจะ “ปล่อยและวาง” การติดยึดตามกระแสสังคมโลกนี้อย่างไร?  แค่ไหน?  
W  แล้วหันกลับมามอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นของเราแด่พระเจ้าพระบิดาได้หรือยัง?  

ความจริงก็คือว่า  ความวิตกกังวลไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย   แต่ความไว้วางใจในพระเจ้าต่างหากที่จะเปลี่ยนทุกอย่างได้!
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น