05 พฤศจิกายน 2561

ชีวิตคริสตชนแบบ “เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ แล้วบินเฉียงเตลิดไป”

เราคงเคยพบคนแบบนี้มาแล้ว   คริสตชนเหล่านี้ดูไม่มีความเร่งด่วนอะไรในชีวิต  อีกทั้งไม่สนใจที่จะระแวดระวังในการดำเนินชีวิตประจำวัน  เวลาฟังอะไรก็ดูเหมือนฟังผ่าน ๆ ไป ไม่ใส่ใจ  มิได้มุ่งมองไปที่พระคริสต์ในการดำเนินชีวิตในทุกสถานการณ์   ผลที่เกิดขึ้นกับคริสตชนคนแบบนี้คือ ชีวิตมิได้มีจุดยืนจุดเชื่อที่มั่นคง   ชีวิตของเขามักเลื่อนลอยลื่นไถลไปตามกระแสสังคมรอบตัวเขา

ประเด็นที่น่าสนใจคือ “เขาไม่มีจุดยืนจุดเชื่อที่มั่นคง”  เขามิได้ตระหนักว่า การดำเนินชีวิตในสังคมโลกปัจจุบันนี้มิใช่เป็นเหมือนน้ำในสระน้ำ หรือ ทะเลสาบ ที่ดูนิ่งสงบ   แต่ชีวิตในสังคมโลกปัจจุบันเป็นเหมือนแม่น้ำใหญ่ที่ไหลเชี่ยวกราด   เป็นเหมือนทะเลที่บ้าคลั่งที่มีคลื่นใหญ่น้อยที่ซัดเข้าชายฝั่งอย่างรุนแรง   ถ้าชีวิตไม่มีจุดยืนจุดเชื่อที่มั่นคงก็จะถูกซัดกระหน่ำให้ล้มคว่ำจมลงก้นทะเล   และ  

ถ้าในชีวิตประจำวันของเรามิได้ฟังพระคริสต์อย่างจริงจังตั้งใจ   ถ้าสายตาของเรามิได้มุ่งจ้องมองจริงจังที่พระคริสต์ในทุกนาทีชั่วโมงของชีวิต   ชีวิตจะถดถอย แล้วจะถูกกระแสคลื่นซัดสาดให้ชีวิตต้อง “หลุดลอย” “ไหลลื่น” ไปตามแรงที่ซัดสาดนั้น   ชีวิตของเราก็จะออกห่างจากพระคริสต์มากขึ้นทุกทีทุกขณะ

ชีวิตคริสตชนที่ “เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ” เป็นชีวิตที่อันตราย  ชีวิตที่กำลังเข้าใกล้ความตายที่เจ้าตัวไม่ทันรู้ตัว   แล้วเราจะเยียวยารักษาชีวิตที่ “เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ” ได้อย่างไร?  ฮีบรู 2:1 บอกกับเราว่า  “เหตุฉะนั้นเราต้องเอาใจใส่สิ่งที่เราได้ยินได้ฟังให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเราจะไม่เตลิดไป” (อมธ.)  กล่าวคือ เราต้องใส่ใจพระวจนะ คำสอนของพระคริสต์  ที่เราได้ฟังได้อ่านมาแล้ว เพ่งมองไปที่แบบอย่างชีวิตของพระคริสต์และคำสอนของพระองค์

ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่เรามีชีวิตที่ไหลลื่นล่องลอยไปตามกระแสโลกมิใช่เพราะเราไม่มีทักษะที่ดีในการ “แหวกว่าย” ในสถานการณ์ชีวิตและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันนี้ แต่ที่สำคัญคือ  เราตัดสินใจ “ปล่อย” ให้ชีวิตของเราว่ายตามกระแสสังคมและวัฒนธรรมปัจจุบัน เราตัดสินใจไม่ว่ายทวนกระแสน้ำแห่งสังคม มันอยู่ที่เราตัดสินใจ ไม่ได้อยู่ที่ความยากง่ายหรือทักษะการว่ายทวนกระแสสังคมและวัฒนธรรม และแย่กว่านั้นคือ  บ่อยครั้งที่เราปรารถนาที่และเต็มใจที่จะปล่อยให้ชีวิตของเราล่องลอยไปตามกระแสสังคมและวัฒนธรรมปัจจุบัน

ที่สำคัญคือ  การที่เรายอมปล่อยตนเองให้ล่องลอยไปตามกระแสชีวิตสังคมโลก   เพราะลึก ๆ แล้วมันมาจากความปรารถนาที่เราหลอกลวงตนเองต่างหาก

วันนี้เราเริ่มต้นใหม่ได้ครับ ให้ตาของเรามุ่งมองไปที่พระคริสต์   ให้หูของเราเปิดกว้างฟังเสียงของพระองค์   ว่าในสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญในวันนี้พระคริสต์ต้องการให้มุ่งไปทิศทางไหน  จากนั้นให้เราพึ่งพาพระกำลังของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่พระองค์ประทานแก่เรา

เพราะการว่ายทวนกระแสสังคมและวัฒนธรรมของโลกปัจจุบัน เป็น “สงครามชีวิต” ของพระคริสต์กับอำนาจแห่งความชั่วร้าย มิใช่สงครามระหว่างเรากับอำนาจแห่งความชั่วร้าย   ดังนั้น เราต้องพึ่งในพระกำลังจากพระเจ้า   เพราะเราเป็นเพียงผู้หนึ่งที่ร่วมงานใน “กองทัพ” ของพระองค์ครับ!


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น