19 พฤศจิกายน 2561

ท่านคิดอย่างไรกับความทุกข์

ถ้ามีคนมาบอกให้เราเลือกที่จะอยู่ในความทุกข์  เราคงไม่เลือกที่จะเอาความทุกข์ยาก  คนเรามักหลบหลีกจากความทุกข์ยากมากกว่า   แต่ถ้ามีผู้ที่มาบอกเราให้เลือกเอาชีวิตที่ต้องพบกับความทุกข์แล้วชี้ให้เราเห็นว่า  เส้นทางแห่งความทุกข์สายนี้ในที่สุดจะพาเราไปถึงชีวิตที่มีความชื่นชมยินดีตลอดไปล่ะ   ท่านจะตอบสนองอย่างไร?   

โมเสสเลือกที่จะยอมเสียหน้า อับอาย สูญเสียตำแหน่งความยิ่งใหญ่  และสมบัติมากมายในอียิปต์  ในฐานะที่เขาเป็นหลานบุญธรรมของฟาโรห์แห่งอียิปต๋    เขายอมที่ต้องตกเป็นกบฏต่อราชบัลลังก์  ยอมถูกตราหน้าว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งอียิปต์   ยอมที่ต้องหนีเตลิดเอาชีวิตรอดออกจากอียิปต์ (ฮีบรู 11:25-26)   โมเสสเลือกที่ต้องไปทนทุกข์และเผชิญความตายในทะเลทราย   เพื่อหาโอกาสที่จะกลับมากอบกู้ประชากรของพระเจ้าให้ออกจากการเป็นทาสในอียิปต์  

ท่าน(โมเสส)เลือกการร่วมทุกข์กับประชากรของพระเจ้าแทนการเริงสำราญชั่วคราวในบาป   ท่าน(โมเสส)ถือว่าความอับอายขายหน้าเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าล้ำค่ากว่าสมบัติทั้งหลายของอียิปต์ เพราะท่านเพ่งดูที่ผลที่จะได้รับนั้น (ฮีบรู 11:25-26 สมช.)

โมเสสยอมรับการสูญเสียตำแหน่ง  ความยิ่งใหญ่  ลาภ ยศ สรรเสริญ  ความมั่นคงในชีวิต การเป็นผู้พ่ายแพ้ในสายตาของสังคม  และความทุกข์เสี่ยงต่อความตายในทะเลทราย   เพราะเขาเห็นถึงเป้าหมายปลายทางของการทรงเรียกที่พระเจ้ามีในชีวิตของเขา หรือ ผลที่ได้จากความเชื่อฟังที่ต้องทนทุกข์และเจ็บปวดคือ  ประชากรของพระเจ้าได้รับการทรงช่วยกู้ให้หลุดรอดออกจากการเป็นทาสในอียิปต์   เพื่อมุ่งหน้าเดินทางไปสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา   และในที่สุดพระเจ้าทรงได้รับการยกย่องและเกียรติจากพระสัญญาดังกล่าว

ผู้คนที่พระเจ้าทรงเรียกไม่จำเป็นเป็นผู้ชนะ หรือ ผู้แพ้เสมอไป   เพราะพระเจ้าไม่ได้เรียกเราด้วยชัยชนะ หรือ พ่ายแพ้!

แต่พระเจ้าทรงเรียกเราให้เชื่อฟังพระองค์ในการดำเนินชีวิตท่ามกลางความทุกข์ยากลำบาก  โดยให้เรายอมที่จะเดินไปบนเส้นทางชีวิตแห่งความทุกข์ด้วยความสัตย์ซื่อและจงรักภักดีต่อพระองค์  เพื่อกระทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากการทรงเรียก  ในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องตามพระประสงค์  ด้วยความอดทนสูงสุดในการทนทุกข์ยากและความเจ็บปวดที่ได้รับในชีวิต  

ทั้งนี้เพื่อ เสริมสร้างเราแต่ละคนให้มีความเชื่ออย่างไม่มีเงื่อนไขเฉกเช่นพระคริสต์   เพื่อกระทำตามพระสัญญาให้เป็นที่พอพระทัยสูงสุดของพระเจ้า  เพื่อพระเจ้าจะได้รับการยกย่องและเกียรติสูงสุดจากพวกเราที่เชื่อฟังในพระองค์

สำหรับคริสตชนแล้ว “ความสุขและความชื่นชมยินดี” มิใช่สิ่งตรงกันข้ามกับ “ความทุกข์ยากลำบาก”   การได้มาซึ่งความสุขของคริสตชนคือการที่คริสตชนตัดสินใจ “เลือก” ที่จะเดินเข้าเผชิญหน้ากับความทุกข์   ด้วยตระหนักรู้ชัดและเชื่ออย่างมั่นคงว่า พระเจ้าทรงเรียกเราให้รับมือกับความทุกข์นั้นอย่างมีพระประสงค์ปลายทางอย่างชัดเจน  พร้อมกับพระสัญญาที่จะทรงชี้นำ ทรงเป็นกำลังทุกด้าน  และเคียงข้างเราในการกระทำตามการทรงเรียกนั้นจนสำเร็จตามที่พระองค์ประสงค์    และในที่สุดผลที่เกิดขึ้นคือ  “พระเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือความเลวร้ายของความทุกข์ดังกล่าว”  

รางวัลที่ได้จากการทนทุกข์มีมากกว่า ความภูมิใจ ความพอใจ ความสำเร็จของตนเอง  มิใช่โมเสสเป็นผู้ได้รับรางวัล  แต่ประชาชาติอิสระได้หลุดรอดออกจากการเป็นทาสในอียิปต์อย่างสิ้นเชิง   แม้ต่อมาฟาโรห์ยกกองทัพติดตามไล่ล่าแรงงานทาสยิวให้กลับไปรับใช้พวกเขาอย่างเดิมก็ต้องประสบกับความปราชัย!

ที่ชายฝั่งทะเลแดง   พระเจ้าทรงได้รับเกียรติจากทั้งชนอิสราเอล  และ ประเทศชาติทั้งหลายที่ได้ยินและรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ที่นั้น   มิใช่โมเสสมีความเชื่อและไว้วางใจมากขึ้นเท่านั้น   แต่ประชาชาติอิสราเอลรุ่นใหม่ได้เรียนรู้จักพระเจ้าที่บรรพบุรุษของเขาเชื่อและวางใจชัดเจนยิ่งขึ้น   เพราะจากเหตุการณ์ครั้งนี้เขาพูดได้อย่างเต็มปากว่า  “พระเจ้ายิ่งใหญ่”   เพราะพวกเขาได้ประสบ พบเห็น ด้วยชีวิตของเขาเอง

นี่คือ “มุมมอง” และ “ความเข้าใจ” ของคริสตชนในเรื่องความทุกข์เจ็บปวดในชีวิต

นี่คือ “เส้นทาง”  และแนวทางในการรับมือกับความทุกข์ลักษณะต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราแต่ละคน

นี่คือ “เป้าหมาย” ของความทุกข์สำหรับคริสตชน   “เส้นทางของการเผชิญหน้ากับความทุกข์” แบบคริสตชน   เป้าหมายปลายทางคือทำให้เกิดความชื่นชมยินดีในชีวิตทั้งชุมชน   และที่สำคัญยิ่งคือเพื่อเป็นที่ยกย่องและถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าของเรา

วันนี้   ท่านจะรับมืออย่างไรกับความทุกข์ยากลำบากที่มีในชีวิตของท่าน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น