13 มกราคม 2564

การเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่ได้เกิดโดยบังเอิญ

การเปลี่ยนแปลงชีวิตเจ้าตัวต้องตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนแปลง หรือไม่เปลี่ยนแปลงชีวิตของตน   การเปลี่ยนแปลงชีวิตจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าเจ้าตัวเพียงแต่ “คิดอยาก” จะเปลี่ยนแปลงเท่านั้น   การที่เราแต่ละคนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต คน ๆ นั้นจำเป็นที่จะต้อง “ตัดสินใจ” เลือกว่าตนต้องการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

การเปลี่ยนแปลงชีวิตเป็นเรื่องของความตั้งใจ ชีวิตของเราจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในครึ่งปีหรือไม่? ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงดีขึ้นในหนึ่งปีหรือไม่? เราจะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น  สมบูรณ์ขึ้น และมีวุฒิภาวะมากขึ้นหรือไม่? ชีวิตของเราจะมีสันติสุขมากขึ้นหรือไม่? เราจะมีหนี้สินในชีวิตลดน้อยลงหรือไม่? แล้วเราจะมีชีวิตที่เป็นเหมือนที่พระเจ้าประสงค์ให้เราเป็นมากขึ้นหรือไม่? ทั้งสิ้นนี้อยู่ที่ความตั้งใจ การตัดสินใจเลือกที่จะมีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น

“เกี่ยวกับวิถีชีวิตเดิมนั้น ท่านได้รับการสอนให้ทิ้งตัวตนเก่าของท่านซึ่งกำลังถูกทำให้เสื่อมโทรมไปโดยตัณหาอันล่อลวงของมัน” (เอเฟซัส 4:22 อมธ.)

บอกได้อย่างชัดถ้อยชัดคำเลยว่า การเปลี่ยนแปลงในชีวิตจะเกิดขึ้นเป็นจริงได้เราต้องตัดสินใจเลือกที่จะให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงก่อน เพราะการเปลี่ยนแปลงในชีวิตจะไม่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ โดยอัตโนมัติ หรือ โดยไม่ได้คาดคิด ชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงเริ่มขึ้นเมื่อเรามีความคิดที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องคิดและตัดสินใจว่า เราต้องการมีชีวิตในด้านนั้น ๆ เมื่อสิ้นปีใหม่นี้อย่างไร แล้วเราต้องการให้ชีวิตในด้านนี้เปลี่ยนแปลงจนอยู่ในสภาพเช่นไรในสามปีข้างหน้า ในหกปีข้างหน้า หรือในสิบปีข้างหน้านับจากวันนี้ไป ท่านอาจจะต้องการให้มีชีวิตด้านนั้น ๆ ของท่านดีขึ้นใน 3 ปีข้างหน้า แต่สิ่งที่ท่านต้องการจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าตัวของท่านเองไม่ได้คิดและตัดสินใจที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงในชีวิตของท่าน

การเปลี่ยนแปลงในชีวิตจำเป็นที่เจ้าตัวจะต้องตัดสินใจเลือกที่จะให้ชีวิตของตนเปลี่ยนแปลง

บ่อยครั้งใช่ไหมที่เรารอคอยให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา? ไม่ควรเป็นเช่นนั้นเลย... ท่านไม่ได้รอให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของท่าน แต่พระเจ้าต่างหากที่กำลังรอคอยให้ท่านกล่าวกับพระองค์ว่า “ใช่พระเจ้าข้าฯ  ข้าพระองค์เต็มใจให้ชีวิตด้าน...เกิดการเปลี่ยนแปลง”

ถ้าเราต้องการให้ชีวิตของเราเติบโต เราต้องตัดสินใจเลือกที่จะให้ชีวิตด้านนั้น ๆ เติบโตขึ้นโดยตั้งใจ ชีวิตจะไม่มีการเติบโตขึ้นเลยถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิต และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลยที่ไม่มีการสูญเสียหรือจ่ายค่าราคาในการเปลี่ยนแปลงและการสูญเสีย และก็ไม่มีการสูญเสียใด ๆ ที่ไม่ต้องเกิดความเจ็บปวดในชีวิต ถ้าเราต้องการมีชีวิตที่เติบโต เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในชีวิต และการเปลี่ยนแปลงคือการที่เราเองจะต้องยอมปล่อย “บางสิ่งเดิม ๆ ในชีวิตของเรา” ให้หลุดพ้นจากชีวิตของเรา แล้วท่านต้องคว้าเอาสิ่งใหม่บางอย่างเข้ามาในชีวิตของท่าน

เหมือนกับคนที่ลงไปจับปลาในโคลน เขาพบว่ามีปลาตัวใหญ่ ๆ มากมายหลายตัว เขาพยายามจับปลาพร้อมกันครั้งละสองตัว มือซ้ายตัวหนึ่ง มือขวาอีกตัวหนึ่ง มีคำโบราณกล่าวว่า “จับปลาสองมือ” เขาพยายามจับปลาตัวหนึ่งด้วยมือซ้ายและพยายามจับอีกตัวหนึ่งด้วยมือขวา แต่ปรากฏว่า เขาจับปลาไม่อยู่ทั้งมือซ้ายและขวา เขาเลยจับปลาไม่ได้สักตัว เขาจะต้องตัดสินใจเลือกว่าจะจับปลาตัวใดตัวหนึ่ง แล้วใช้ทั้งมือซ้ายและมือขวาช่วยกันจับปลาตัวที่เขาตัดสินใจเลือกให้อยู่แน่น

เช่นเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเรา เราต้องตัดสินใจเลือกว่าเราจะปล่อยทิ้งอะไรที่เป็นสิ่งเก่า ๆ เดิม ๆ ในชีวิต เพื่อที่เราจะคว้าเอาสิ่งใหม่ที่เราต้องการในชีวิตของเรา เราต้องพร้อมและเต็มใจที่จะยอมสลัดทิ้งรูปแบบชีวิตเดิม ๆ นิสัยเก่า ๆ วิธีคิดที่เราคุ้นชินแบบเดิม ๆ เราต้องยอมปล่อย ละทิ้ง สิ่งเหล่านี้ให้ออกไปจากชีวิตของเรา

พระธรรมเอเฟซัส 4:22 เขียนไว้ว่า “...ให้ท่านทิ้งตัวตนเก่าของท่านซึ่งกำลังถูกทำให้เสื่อมโทรมไปโดยตัณหาอันล่อลวงของมัน...” (สมช.) ให้เราปล่อยละนิสัยเดิม ๆ บาดแผลความเจ็บปวดที่ฝังมาแต่อดีต รูปแบบการดำเนินชีวิตเก่า ๆ รากเหง้าความบาปชั่วเดิม ๆ ที่หยั่งรากในชีวิตของเรา ให้ปล่อยละ หรือ ขจัดสิ่งเหล่านี้ให้ออกไปจากชีวิตของเรา แล้วให้เราตัดสินใจต้อนรับพระเจ้าเข้ามาในชีวิตของเรา เพื่อที่พระองค์จะกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา อย่างเปาโลกล่าวไว้ในเอเฟซัส 2:13 ว่า “เพราะพระเจ้าคือผู้ทรงกระทำกิจภายในท่าน ให้ท่านตั้งใจและทำตามพระประสงค์อันดีของพระองค์” (อมธ.) และนี่คือกระบวนการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเรา ที่ไม่ได้เกิดขึ้นโดนบังเอิญแต่ด้วยความตั้งใจ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น