02 มกราคม 2564

ปี 2021: ฝึกทักษะการคอยและคว้า “เวลาที่เหมาะสม”

คนเราในยุคนี้ เป็นคนที่นิยมความสะดวก รวดเร็ว ทันใจ การรอคอยกลายเป็นยาขมของชีวิต ที่ก่อเกิดความเครียด ดังนั้น การรอคอยเวลาที่เหมาะสม เวลากำหนดของพระเจ้ากลายเป็นเรื่องที่ดูจะไม่ทันสมัยไม่ทันกาล แต่สำหรับคริสตชน การรอคอยเวลากำหนดของพระเจ้าอันเป็นเวลาที่เหมาะสมในแต่ละเรื่องของชีวิตและพันธกิจเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เป็นทักษะความเชื่อที่จำเป็นสำหรับชีวิตคริสตชนในปัจจุบัน

เพราะมีโอกาสและวิธีการที่เหมาะสมสำหรับทุกสิ่ง
...แต่แท้จริงเขา(มนุษย์)ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น...
(ปัญญาจารย์ 8:6-7 สมช.)

 ชีวิตของเราย่างก้าวเข้าปีใหม่ 2021 แล้ว เป็นโอกาสที่สำคัญยิ่งที่เราจะสะท้อนคิดถึงสิ่งที่เราจะยืนหยัดยึดมั่นต่อไป หรือ สิ่งที่เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงในชีวิต

สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่เราจะต้องพิจารณาใคร่ครวญคือ เราจะรอคอยและติดตาม จังหวะเวลาของพระเจ้าอย่างไร

ทุกความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวกับจังหวะเวลาที่เหมาะสมทั้งสิ้น

ถ้าท่านเป็นนักร้องที่ต้องการประสบความสำเร็จ ท่านต้องตระหนักว่าท่านจะต้องมีเวลาในการฝึกซ้อมอย่างจริงจังร่วมกับนักดนตรีคนอื่น ๆ จนกว่าถึงเวลาแห่งความสำเร็จของท่าน

เราท่านต่างคงจำได้ถึงหนังสือที่ชื่อคริสตจักรที่ขับเคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ ของ ริก วอร์เรน  ในหนังสือนั้นผู้เขียนได้ยกตัวอย่างของคนที่ชอบเล่นกระดานโต้คลื่น นักเล่นกระดานโต้คลื่นมิได้มีใครคิดว่า วันนี้เขาจะสร้างคลื่นที่เขาต้องการอย่างไร

เพราะพวกเขาไม่สามารถที่จะสร้างคลื่นในท้องทะเลให้เกิดขึ้นได้ พระเจ้าเท่านั้นที่จะสร้างคลื่นในทะเลได้

แต่นักกระดานโต้คลื่นรอคอยคลื่นที่พระเจ้าสร้าง

นั่นแสดงว่านักกระดานโต้คลื่นต้องใช้เวลาที่ยาวนานในการรอคลื่นที่พระเจ้าทรงสร้างที่จะเคลื่อนตัวเข้ามา บางครั้งเขาอาจจะเห็นคลื่นเล็ก ๆ ที่เคลื่อนเข้ามา เขาปล่อยให้มันเคลื่อนผ่านไป เพราะเขารู้ว่า นี่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

จนกระทั่งเขาเห็นคลื่นลูกหนึ่งที่ถาโถมเข้ามา เขารู้ว่านี่แหละคือคลื่นที่ต้องการ ดังนั้นเขาจะเร่งให้กระดานโต้คลื่นของเขาไปเร็วขึ้น ๆ เพื่อให้ทันที่จะไต่ขึ้นบนคลื่นใหญ่ลูกนั้นโดยไม่ถูกมันกระแทกให้กระเด็นออกไป

เมื่อดูคนเล่นกระดานโต้คลื่น ดูเหมือนจะไม่ยากนัก แต่สิ่งนี้ต้องการทักษะความเชี่ยวชาญอย่างมาก

ในชีวิตจริงของเรา เราต้องพัฒนาทักษะที่จะตระหนักรู้ถึงเวลาที่เหมาะสม

ในพระธรรมปัญญาจารย์ 8:6-7 เขียนไว้ว่า “เพราะมีโอกาส เวลา และวิธีการที่เหมาะสมสำหรับทุกสิ่ง แม้ว่าความทุกข์ยากของมนุษย์จะถาโถมเข้าใส่เขาอย่างหนักหน่วงก็ตาม ที่จริงเขาไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น...” (ปัญญาจารย์ 8:6-7 สมช.)

ในแต่ละพันธกิจที่เราทำย่อมมีเวลาที่เหมาะสมของแต่ละพันธกิจ การเรียนรู้ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องในเวลาเหมาะสมเป็นสิ่งที่จำเป็น ที่แต่ละคนต้องมีทักษะ

บางครั้งพระวิญญาณของพระเจ้าทรงนำให้เราต้องวิ่งไปอย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งพระองค์ทรงนำเราให้เดินไปอย่างช้า ๆ

ปีใหม่นี้ เราจะย่างก้าวเข้าปีใหม่ด้วยการที่เราพยายามจะสร้างคลื่นสำหรับเราเอง หรือ เราสามารถที่จะสังเกตเรียนรู้ถึงคลื่นที่พระเจ้าทรงสร้างแก่เรา แล้วกระโดดไต่ขึ้นบนคลื่นลูกนั้น   โต้ไปในคลื่นที่พระเจ้าเตรียมเพื่อเราในพันธกิจของพระองค์

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น