18 มกราคม 2564

เมื่อ “สังคมโลก” แตกหัก ฉีกขาด...พระเจ้าจะว่าอย่างไร?

เมื่อชีวิตและสังคมโลกตกในภาวะหายนะ ป่วยหนัก...พระเจ้าจะทำอย่างไร?

พระเจ้าจะทรงเยียวยารักษาชีวิต  สังคมชุมชนที่แตกแยก ฉีกขาดอย่างไร?

จากสถานการณ์ในเดือนมกราคม 2021 เราได้เห็นเหตุการณ์ที่น่าอับอาย เสียหายอย่างมาก ที่ผู้นำประเทศได้ใช้อำนาจที่ตนได้รับในตำแหน่งอย่างฉ้อฉล เพื่อทำลายทำร้ายฝ่ายที่เห็นต่าง ไม่เห็นด้วยกับตนเอง และใช้กำลังฝูงชนที่ตนยุยงปลุกปั่นเข้ามาแทนกฎหมายของประเทศ   แล้วโยนความผิดและความรับผิดชอบแก่ฝูงชนที่มาทำตามคำยุยงปลุกปั่นนั้น?

แล้วพระเจ้าจะเยียวยารักษาสังคมประเทศชาติเช่นไรเมื่อผู้นำประเทศเลือกใช้อำนาจที่ฉ้อฉลตามใจตนเอง ตามผลประโยชน์ของตนเองอย่างเห็นแก่ตัวจนเกิดการจลาจลในประเทศ?

ในฐานะคริสตชนคนหนึ่งในสังคมโลกนี้ ผมบอกได้คำเดียวครับ... ในปี 2021 สังคมโลกเราเริ่มต้นด้วยความจำเป็นต้องการการเยียวยารักษา ในที่นี้มิเพียงแต่ประเทศมหาอำนาจเท่านั้น  หรือ คู่แข่งคู่ต่อสู้ของมหาอำนาจเท่านั้น แม้แต่ในประเทศไทยของเรา หรือ คริสตจักรในประเทศของเราต้องการการเยียวยารักษาด้วยเช่นกัน

ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้คิดถึงสดุดี บทที่ 60 ดาวิดเขียนถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดการแตกแยกโกลาหลของสังคม กษัตริย์ดาวิดเขียนไว้ว่า

“พระองค์ได้ทรงเขย่าแผ่นดินและทำให้แยกออก ขอทรงประสานรอยร้าว เพราะขณะนี้แผ่นดินกำลังสั่นสะเทือน” (สดุดี 60:2 อมธ.)

นี่ก็เป็นข้อพระคัมภีร์สำหรับสถานการณ์สังคมโลกในขณะนี้ของเราด้วย “ขอทรงประสานรอยร้าว” เพราะสังคมโลกกำลังแตกเป็นเสี่ยง ๆ “...ขอทรงประสานรอยร้าว เพราะขณะนี้แผ่นดินกำลังแตกแยกฉีกขาดออกเป็นชิ้น ๆ” (สดุดี 60:2ข สมช.) และดาวิดกล่าวชัดลงไปอีกว่า...

“พระองค์ได้ทรงให้ประชากรของพระองค์เผชิญช่วงเวลาแห่งความสิ้นหวัง พระองค์ประทานเหล้าองุ่นที่ทำให้เหล่าข้าพระองค์ซวนเซ” (สดุดี 60:3 อมธ.)

พระธรรมข้อนี้ทำให้เราเห็นภาพพจน์ชัดเจน “เราตกอยู่ในภาวะที่สิ้นหวัง” “เราเมา...จนชีวิตซวนเซ” แต่ในสดุดีบทนี้ได้ให้ความหวังแก่เราว่า...

“แต่สำหรับผู้ที่ยำเกรงพระองค์นั้น พระองค์ทรงโปรดชูธงขึ้น คลี่ออกต้านธนู ขอทรงช่วยกู้ข้าพระองค์ทั้งหลายด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ เพื่อบรรดาผู้ที่พระองค์ทรงรักจะรอดพ้น” (สดุดี 60:4-5 อมธ.)

ดาวิดทูลขอพระเจ้าว่า...ขอพระเจ้าทรงช่วยกู้ “ผู้ที่ยำเกรงพระองค์” ด้วยพระหัตถ์ขวาเพื่อคนของพระองค์จะได้รอดพ้นในชีวิต ขอตั้งข้อสังเกตว่า พระคัมภีร์ข้อที่อ่านนี้เริ่มต้นจากคำว่า “แต่”  นั่นแสดงว่าพระเจ้ากำลังกระทำพระราชกิจของพระองค์ที่แตกต่างจากการกระทำของมนุษย์ หรือ ผู้นำในสังคมโลก ผู้นำได้นำสังคมและประเทศชาติเข้าสู่ความหายนะ เกิดการฉีกขาดและล่มสลายทางสังคม “แต่” พระเจ้าทรงช่วยกู้ ทรงเยียวยารักษา

ลักษณะเช่นนี้เราสามารถพบครั้งแล้วครั้งเล่าในพระคัมภีร์ของเราถึงพระราชกิจที่พระเจ้าทรงกระทำเช่นนี้ในการทรงกอบกู้ เยียวยารักษา และฟื้นฟูพลิกฟื้นสร้างใหม่ และที่สำคัญคือนี่เป็น “พระสัญญา” ของพระเจ้าด้วย และเป็นพระสัญญาของพระเจ้าต่อประชากรที่ “ยำเกรงพระองค์”   และนี่คือพระสัญญาของพระเจ้าที่มีต่อ “คริสตชน” ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมไหน แผ่นดินใด หรือ ประเทศอะไรก็ตาม นี่คือพระสัญญาของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ในทุกพื้นที่

แล้วพระเจ้ามีกระบวนการ วิธีการในการเยียวยารักษาสังคม ประเทศ และสังคมโลกที่ตกในภาวะล่มสลาย ฉีกขาด หรือแตกหักอย่างไร?

วิถีแห่งการทรงช่วยกู้และพระสัญญาของพระเจ้า

เมื่อสามพันปีก่อนหน้านี้พระเจ้าทรงทำพระสัญญากับโซโลมอน ในโอกาสที่เขามอบถวายพระวิหารใหม่แด่พระเจ้า และนี่เป็นพระสัญญาของพระเจ้าต่อ “ประชากรที่ยำเกรงพระองค์” เท่านั้น  มิใช่พระสัญญาสำหรับคนทั่วไป ถึงการทรงเยียวยารักษา

ใน 2พงศาวดาร 7:14 กล่าวถึงพระสัญญาของพระเจ้าดังกล่าว

“หากประชากรของเราซึ่งเรียกชื่อตามนามของเราจะ”ถ่อมใจลง และ “อธิษฐาน   “แสวงหาหน้าของเรา และ “หันกลับจากวิถีอันชั่วร้ายของเขา เมื่อนั้นเราจะ “รับฟังเขาจากฟ้าสวรรค์ จะ “อภัยบาป ของเขา และจะ “รักษา แผ่นดินของเขาให้หาย”  (อมธ.)

พระสัญญาได้กล่าวชัดว่า “หากประชากรของพระเจ้า”  ขอสังเกตว่า ในที่นี้ไม่ได้พูดว่า “หากผู้นำ” “หากนักการเมือง” แต่พูดชัดว่า “หากประชากรของเราซึ่งเรียกชื่อตามนามของเรา” “ถ่อมใจลง”  “อธิษฐาน”  “แสวงหาหน้าของเรา”  “หันกลับจากวิถีอันชั่วร้ายของเขา”  และต่อไปนี้เป็นพระสัญญาจากพระเจ้าว่า “เรา(พระเจ้า)จะรับฟังเขา...”  “จะอภัยบาปของเขา”  และ “จะรักษาแผ่นดินของเขา”  เราจะเห็นชัดว่า ในพระสัญญานี้มาพร้อมกับเงื่อนไข และนี่คือกระบวนการและวิธีการในการเยียวยารักษาของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์ และ ต่อสังคมประเทศของพวกเขา

ขณะนี้เราต้องการการเยียวยารักษาบาดแผลต่าง ๆ ในชีวิต ในสังคม ในวัฒนธรรมของเรา เราต้องการการเยียวยาการปกครองในสังคมประเทศชาติของเรา เราต้องการการเยียวยารักษาในด้านเศรษฐกิจ เราต้องการการเยียวยารักษาในธุรกิจการงาน เราต้องการเยียวยารักษาในโรงเรียน ในเมืองของเรา เราต้องการการเยียวยารักษาในครอบครัว ในชีวิตสมรส ในคริสตจักร  ในจิตใจความนึกคิดของเรา เราต้องการการเยียวยารักษาในทุกมิติชีวิตของเรา

สิ่งที่เป็นข่าวดีในปัจจุบันคือ ชีวิตในทุกมิติของเรายังมีความหวังถึงแม้จะตกในภาวะที่ล่มสลาย ฉีกขาด หรือ แตกหักก็ตาม เพราะพระเจ้าทรงสัญญาถึงการทรงเยียวยารักษาจากพระองค์

แล้วพระจ้าจะเยียวยารักษาสังคม ชุมชน และประเทศชาติที่กำลังตกอยู่ในความหายนะ ขัดแย้ง  มุ่งทำลายล้างจนฉีกขาด แตกหักเป็นเสี่ยง ๆ ได้อย่างไร? จาก 2พงศาวดาร 7:14 ได้กล่าวถึงกระบวนการ หรือ เส้นทางเงื่อนไข 4 ประการสำหรับที่จะนำไปสู่การเยียวยารักษาสังคม ประเทศของเรา และเงื่อนไขดังกล่าวยังเยียวยารักษาความสัมพันธ์ และยังสามารถเป็นการเยียวยารักษาในชีวิตส่วนตัว และชีวิตทุกมิติของแต่ละคนด้วย

ในชุดข้อเขียนครั้งต่อไป จะพิจารณาลงลึกถึง กระบวนการการทรงเยียวรักษาชีวิต และ สังคมโลกที่ฉีกขาดโดยพระเจ้า ด้วย 4 ขั้นตอนของการเข้าสู่การเยียวยารักษาจากพระเจ้า และ 3 พระสัญญาที่พระเจ้าจะทรงกระทำแก่เรา คือ...

กระบวนการ 4 ขั้นตอนที่นำไปสู่การเยียวยารักษาจากพระเจ้า  

(1) เราต้องถ่อมใจลงสารภาพความบาปผิดของเรา
(2) เราต้องอธิษฐานด้วยความจริงใจ
(3) เราต้องแสวงหาพระเจ้า
(4) เราต้องหันกลับจากวิถีชีวิตอันชั่วร้ายของเรา

3 พระสัญญาที่พระเจ้าจะนำการเยียวยามาสู่ชีวิตและแผ่นดินของเรา

(1) พระเจ้าจะสดับฟังเรา
(2) พระเจ้าจะอภัยบาปของเรา
(3) พระเจ้าจะรักษาแผ่นดินของเราให้หาย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น