15 มกราคม 2564

รับพลังที่จะขับเคลื่อนสู่เป้าหมายชีวิต

เราวางแผนชีวิตตามที่เราต้องการจะมีชีวิตอยู่ แต่มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่ให้พลังและการมีชีวิตอยู่ได้แก่เรา เพื่อสัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในชีวิต 

“มนุษย์วางแผนงานอยู่ในใจ  
แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกำหนดแต่ละย่างก้าวของเขา” (สุภาษิต 16:9 อมธ.)

“เราวางแผนตามแบบที่เราต้องการมีชีวิต
แต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้” (สมช.)

พระเจ้าเท่านั้นที่ทำให้เราเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตของเราแต่ละคน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าเป็นผู้จัดเตรียม 3 สิ่งที่เราจำเป็นจะต้องมี เพื่อกระตุ้นหนุนเสริมและเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ไปถึงเป้าหมายที่ทรงกำหนด

1. เราจำเป็นต้องมีพระวิญญาณของพระเจ้าที่เป็นพลังหนุนเสริมเรา

เราจำเป็นต้องพึ่งความช่วยเหลือของพระเจ้าที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต เราไม่สามารถที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตด้วยตัวเราเองได้ และก็ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับพลังจิต หรือ จินตนานุภาพของเรา แต่ขึ้นอยู่กับพลานุภาพของพระเจ้าต่างหาก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพยายามของตัวเราเอง แต่ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจที่เรามีในพระเจ้า

เศคาริยาห์ 4:6 กล่าวไว้ว่า “‘ไม่ใช่ด้วยกำลัง ไม่ใช่ด้วยฤทธิ์อำนาจ แต่โดยวิญญาณของเรา’  พระยาห์เวห์ผู้ทรงฤทธิ์ตรัสดังนั้น” (อมธ.)

2. เราต้องการพระวจนะของพระเจ้าที่จะชี้นำชีวิตของเรา

พระคัมภีร์เป็นคู่มือการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา ยิ่งถ้าเราอ่านมาก ศึกษามาก ท่องจำ และ ภาวนาไตร่ตรองมากเท่าใด เราก็จะประสบกับการบรรลุความสำเร็จและสำฤทธิ์ผลในชีวิตมากเท่านั้น

เมื่อโยชูวาได้รับมอบหมายจากพระเจ้าเกี่ยวกับความฝันอันยิ่งใหญ่คือการนำประชาชนเข้าไปในแผ่นดินพระสัญญา อันเป็นเป้าหมายชีวิตที่เขาจะต้องดำเนินต่อไป พระเจ้าตรัสกับโยชูวาไว้เช่นนี้ว่า "อย่าให้หนังสือธรรมบัญญัตินี้ห่างจากปากของเจ้า จงใคร่ครวญทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อเจ้าจะปฏิบัติตามทุกสิ่งที่เขียนไว้อย่างเคร่งครัด แล้วเจ้าจะประสบความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรือง” (โยชูวา 1:8 อมธ.)

3. เราต้องการประชากรของพระเจ้าเกื้อหนุนเรา

เราไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายด้วยตัวเราเอง แต่เราต้องมีทีมงานที่จะร่วมมือกันสนับสนุนกันให้บรรลุตามที่ฝัน

ฝูงชนคนจำนวนมาก ๆ อาจไม่สามารถช่วยเราได้ แต่ “กลุ่มเล็ก” สามารถสนับสนุนเราได้   สมาชิกในกลุ่มเล็กจะรู้ทันทีเมื่อเราเจ็บป่วย เมื่อเวลาที่เรามีความยากลำบาก เมื่อเราต้องการเวลาหยุดพัก กับคนในกลุ่มเล็กเราสามารถที่จะแบ่งปันถึงเป้าหมาย ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลว และพวกเขาจะชื่นชมยินดีกับเรา และให้กำลังใจหนุนเสริมเราให้ก้าวต่อไป เราต้องการการสนับสนุนเสริมกำลังดังที่กล่าว เมื่อเรากำหนดเป้าหมายที่ถูกต้องสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า และดำเนินการตามแผนนั้นด้วยสุดจิตใจ

ปัญญาจารย์ 4:12 กล่าวไว้ว่า “...ถ้าคนหนึ่งเอาชนะคนคนเดียวได้ คนสองคนย่อมต่อต้านเขาได้แน่ เชือกสามเกลียวจะขาดง่ายก็หามิได้” (มตฐ.)

พลังการขับเคลื่อนเป้าหมายชีวิตของเรามาจากพลังแห่งพระวิญญาณของพระเจ้า ด้วยการทรงชี้นำจากพระวจนะ และรับการหนุนเสริมเพิ่มพลังจากประชากรของพระเจ้า

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น