06 มกราคม 2564

พระเจ้าประสงค์ใช้ “ความจำกัด” ในชีวิตของเราด้วย!

ตำราสร้างผู้นำทั้งหลาย ต่างมุ่งให้ผู้นำค้นหา “จุดแข็ง” ที่เป็นศักยภาพ ทักษะ ความสามารถของตนให้ได้ แล้วเสนอแนะให้พัฒนาสิ่งเด่น ๆ เหล่านั้นในชีวิตใช้ในการเป็นผู้นำของเขา แต่สำหรับพระเจ้าของคริสตชน พระองค์ทรงใช้สิ่งที่เป็น “ความจำกัด” หรือ “จุดด้อย” ในชีวิตของคริสตชนแต่ละคน เพื่อทำพระราชกิจที่สำคัญยิ่งของพระองค์ได้อีกด้วย

“กษัตริย์พอพระทัยเอสเธอร์มากกว่าหญิงอื่นทั้งปวง

พระองค์โปรดปรานและพอพระทัยนางมากกว่าหญิงพรหมจารีคนอื่น ๆ จึงสวมมงกุฎให้และตั้งนางเป็นราชินี...” (เอสเธอร์ 2:17 อมธ.)

พระเจ้าไม่เพียงแต่จะใช้ของประทาน ศักยภาพ ทักษะความสามารถที่มีในตัวเราเท่านั้น แต่พระองค์ประสงค์ที่จะใช้สิ่งที่เป็น “ความจำกัด” ในชีวิตของท่านด้วย

ให้เราพิจารณาถึงพระนางเอสเธอร์เป็นตัวอย่าง ในตัวเธอมี “ความจำกัด” มากมายหลายเรื่องที่กลับเป็นสิ่งที่ดีพร้อมสำหรับบทบาทที่พระเจ้าประสงค์ให้เธอกระทำ

เธอเกิดมาเป็นเด็กกำพร้าที่โมรเดคัยนำมาชุบเลี้ยงเป็นบุตร เธอเป็นชนกลุ่มน้อยที่เป็นชาวยิวที่อาศัยในประเทศเปอร์เซีย และเธอยังเป็นโสด

สาวโสดในสังคมที่ผู้ชายมีอำนาจเหนือกว่าสตรีเพศ เธอย่อมไร้สิทธิ ไร้เสียงใด ๆ

แต่พระเจ้าทรงใช้สิ่งที่เป็นความจำกัดเหล่านี้ในชีวิตของเธอเพื่อที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิต

บางครั้ง เรามองว่า สิ่งที่เป็นจุดอ่อน ข้อด้อย ความเสียหายในพันธกิจที่เรากระทำแต่ในความเป็นจริงกลับเป็นส่วนหนึ่งในแผนการใหญ่ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา

เอสเธอร์น่าพูดว่า “เพียงถ้าฉันได้รับการเลือกให้... ถ้าเพียงฉันมีการศึกษาที่ดีกว่านี้... ถ้าเพียงฉันจะเป็นเหมือน...คนนั้น”

ใช่... หลายคนที่ทำเช่นนั้น เขามีชีวิตไปวัน ๆ หนึ่งด้วยความขุ่นข้องหมองใจ มักมองแต่ความสำเร็จของคนอื่นและกล่าวว่า “ฉันจะดีแค่ไหนถ้าฉันมีชีวิตเหมือนเขาคนนั้น”

ถ้าเรามีทัศนะมุมมองในชีวิตเช่นนั้น เราจะไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่พระเจ้าทรงเรียกให้กระทำในชีวิต   เราต้องตระหนักรู้ว่า อุปสรรคที่ขวางกั้นในชีวิตของเราบ่อยครั้งที่เป็นสิ่งที่พระเจ้าอนุญาตให้เกิดขึ้น...

เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างความแตกต่างในชีวิตของเรา

เราคงมองไม่เห็นสิ่งดีเช่นนี้ถ้าในเวลานั้นเราต้องเผชิญกับความเจ็บปวดในชีวิต

ให้เราพิจารณาชีวิตของโยบ เขาเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกสมัยของเขา แต่แล้ววันหนึ่งพระเจ้าอนุญาตให้เขาต้องสูญเสียทุกสิ่งที่เขามี ทั้งครอบครัว ความมั่งคั่งร่ำรวย และสุขภาพที่ดี

และเมื่อโยบเริ่มถกถามพระเจ้า พระเจ้ากลับเงียบ

โยบกล่าวว่า “เมื่อพระองค์ทรงกระทำพระราชกิจอยู่ทางทิศเหนือ ข้าไม่เห็นพระองค์ เมื่อพระองค์หันมาทางใต้ ข้าหาพระองค์ไม่พบ แต่พระองค์ทรงทราบทางที่ข้าไป...

... พระองค์ทรงกระทำทุกสิ่งตามชอบพระทัย พระองค์ทรงกระทำแก่ข้าตามที่ทรงมีแผนกำหนดไว้...”  (โยบ 23:9-10, 13-14 สมช.)

เรามีชีวิตในช่วงเวลาที่สั่นคลอนหวั่นไหว และเราอาจจะไม่สามารถคาดการณ์ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร   แต่พระเจ้าทรงรู้และเห็นชัดเจนว่าสิ่งต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางไหน

ภาวะกดดัน ความปวดร้าวในชีวิต โอกาสและอุปสรรค พระเจ้าทรงใช้สิ่งเหล่านี้ในพระราชกิจของพระองค์ทั้งนั้น

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น