31 ธันวาคม 2563

ขอบพระคุณที่ทรงนำทางมาจนสิ้นสุดปี 2020 ด้วยพระปัญญา

คงไม่เป็นการเกินเลยที่จะกล่าวว่า พวกเราเกือบทุกคนมีคำถามคาใจ หรือ อย่างน้อยแปลกใจถึงพระประสงค์ และ แผนการของพระเจ้าในสถานการณ์ของการแพร่ระบาดครั้งยิ่งใหญ่ของโรคร้ายไปทั่วโลก   สถานการณ์การแพร่ระบาดของปีนี้สร้างผลกระทบกระเทือนต่อการดำเนินชีวิต และ แผนการต่าง ๆ ที่เราวางไว้อย่างมากมายและรุนแรง สร้างความยุ่งยาก สับสน ยุ่งเหยิง และวุ่นวายในชีวิตและสังคมโลก เราพบแล้วว่าเราไม่รู้จะคาดการณ์อย่างไรว่าในที่สุดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้จะเป็นอย่างไร ในขณะที่เขียนข้อเขียนนี้ทั่วโลกมีคนที่ต้องได้รับเชื้อร้ายตัวนี้กว่า 80 ล้านคน และสติปัญญาของมนุษย์เราจะมีพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ได้หรือไม่?

ใน 1โครินธ์ 1:25 กล่าวไว้ว่า “เพราะความเขลาของพระเจ้ายังมีปัญญายิ่งกว่าปัญญาของมนุษย์ และความอ่อนแอของพระเจ้าก็ยังมีกำลังมากยิ่งกว่ากำลังของมนุษย์” (มตฐ.)   

พระธรรมข้อนี้เตือนสติเราว่า พระเจ้ามีพระปัญญา และ พระกำลังอย่างไม่มีความจำกัดที่ทรงใช้รับมือกับสถานการณ์ที่เรากำลังประสบอยู่ในเวลานี้ แผนการของพระองค์ ความคิด แนวทางของพระองค์ พระกำลังของพระองค์นั้นยิ่งใหญ่กว่าเรายิ่งนัก ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราจะเข้าใจได้

สำหรับพวกเราแล้วเรารู้สึกว่าปี 2020 ที่กำลังจะผ่านไปเป็นปีที่ไม่ได้เรื่องเลย เรายังไม่สามารถเข้าใจว่า ทำไมมันถึงวุ่นวายสับสนมากมายอะไรเช่นนี้ แต่ท่านผู้อ่านครับ แต่เราสามารถรู้สิ่งหนึ่งอย่างแน่นอนคือ    พระเจ้านั้นมีพระปัญญา และ พระกำลังยิ่งใหญ่เกินเลยกว่าที่เราจะสามารถรับรู้ได้หมด และ ที่จะเข้าใจได้ และที่สำคัญคือพระองค์กำลังกระทำพระราชกิจของพระองค์ตลอดเหตุการณ์นี้ตั้งแต่ที่มันเกิดขึ้น   ถึงแม้เรายังไม่สามารถเห็นถึงผลลัพธ์จากพระราชกิจที่กระทำ แต่พระองค์ยังคงกระทำพระราชกิจของพระองค์อยู่

วันนี้ให้เราเปลี่ยนมุมมองของเราและให้เราสิ้นสุดปีนี้ด้วยพระปัญญาจากพระเจ้า เราจะทำสิ่งนี้ได้โดยเริ่มต้นจากการที่เรายอมรับความจริงว่าเราไม่มีสติปัญญาที่จะรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้เลย แต่พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระปัญญา พระองค์ฟังและได้ยินคำอธิษฐานของเรา พระองค์ผู้มองเห็นเราตลอดเวลา และรู้ว่ามีอะไรที่กำลังเกิดขึ้นอย่างละเอียดถี่ถ้วน ด้วยพระปัญญาที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เราจะสามารถไปถึงสิ้นปีนี้อย่างคนมีปัญญา ที่รู้ว่าพระเจ้านั้นทรงสามารถควบคุมทุกอย่างไว้ได้

ภาวนาอธิษฐาน

ขอบพระคุณพระเจ้า ที่พระองค์ทรงสัตย์ซื่อ ที่ประทานความกล้าหาญให้ลูกก้าวผ่านไปได้อีกวันหนึ่งในปี 2020 ถึงแม้ว่า พระองค์สัญญาว่า “จะไม่ปล่อยให้เจ้าล้มเหลว และ ทอดทิ้งเจ้า” (เฉลยธรรมบัญญัติ 31:8) พระองค์เป็นพระเจ้าที่สัตย์ซื่อ พระองค์บอกกับพวกเราว่า “บรรดาผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็เป็นเช่นภูเขาศิโยน ซึ่งไม่หวั่นไหว แต่ตั้งมั่นตลอด” (สดุดี 125:1 อมธ.) ขอบพระคุณพระองค์ ถึงแม้โลกในปี 2020 จะสั่นคลอนหวั่นไหว แต่ลูกรับใช้พระเจ้าที่มั่นคงไม่สั่นคลอนหวั่นไหว

ลูกทูลขอต่อพระองค์ว่า ในเวลาที่ลูกสงสัยและมีคำถาม ขอพระองค์โปรดเตือนให้ลูกที่จะ "...วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งพาความรอบรู้ของตนเอง  จงยอมรับรู้พระองค์ในทุกทางของเจ้า  แล้วพระองค์เองจะทรงทำให้วิถีของเจ้าราบรื่น” (สุภาษิต 3:5-6 สมช.) ลูกทูลขอพระองค์โปรดเตือนให้ลูกให้พึ่งพิงในพระปัญญาของพระองค์ ซึ่งยิ่งใหญ่กว่าของตัวลูกเอง

ในพระธรรมยากอบ 1:5 กล่าวไว้ว่า “ถ้าผู้ใดในพวกท่านขาดสติปัญญา จงทูลขอจากพระเจ้าผู้ประทานด้วยพระทัยกว้างขวาง...” (อมธ.) ดังนั้น ลูกทูลขอสติปัญญาของพระองค์โปรดชี้และนำทางลูกไปตลอดจนถึงสิ้นปี 2020 ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์

ลูกทูลขอพระเจ้าโปรดประทานสติปัญญาในทุกสิ่งที่ลูกต้องกระทำในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ลูกเชื่อมั่นเสมอว่า พระองค์ทรงควบคุมทุกสิ่งทุกสถานการณ์ ถึงแม้ลูกเองจะยังมองไม่เห็นว่าการระบาดของโรคร้ายจะสิ้นสุดลงอย่างไรก็ตามในอนาคตอันใกล้นี้ ขอบพระคุณพระเจ้าที่พระองค์ได้กระทำพระราชกิจไปล่วงหน้าก่อนลูก ๆ ขอบพระคุณที่พระองค์สถิตอยู่ด้วยในขณะนี้ และพระองค์จะดำเนินเคียงข้างลูกไปตลอดทาง ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเป็นแหล่งเดียวที่ให้ความมั่นคงในโลกที่หวั่นไหวสั่นคลอนที่ลูก ๆ ต้องเผชิญหน้ามาตลอดปี 2020

ทูลขอในพระนามพระเยซูผู้ทรงฤทธิ์ที่ลูกรัก ไว้วางใจ และยกย่องบูชา อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น