07 ธันวาคม 2563

บทเพลงสรรเสริญพระเจ้าถึงการพลิกคว่ำสังคมโลก

มารีย์มองเห็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุดเกี่ยวกับพระเจ้าคือ พระองค์คือผู้เปลี่ยนแปลงกระบวนเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ต้นเหตุของปัญหาและความเลวร้าย ด้วยช่วงเวลาเพียง 3 ทศวรรษที่พระองค์ใช้ในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงอันสำคัญและทรงคุณค่าความหมายอย่างยิ่ง

 

[46] มารีย์จึงกล่าวว่า

          “จิตใจของข้าพเจ้าสรรเสริญยกย่องพระเจ้า

[47] และจิตวิญญาณของข้าพเจ้าชื่นชมยินดีในพระเจ้าพระผู้ช่วยให้รอดของข้าพเจ้า

[48] เพราะพระองค์ทรงเอาพระทัยใส่

          ฐานะอันต่ำต้อยของผู้รับใช้ของพระองค์

          นับแต่นี้ไปคนทุกชั่วอายุจะเรียกข้าพเจ้าว่าผู้ได้รับพร

[49] เพราะว่าองค์ทรงฤทธิ์ได้ทรงกระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อข้าพเจ้า

          พระนามของพระองค์บริสุทธิ์

[50] พระเมตตาของพระองค์แผ่มาถึงบรรดาผู้ที่ยำเกรงพระองค์

          ทุกชั่วอายุสืบไป

[51] พระองค์ทรงประกอบกิจอันยิ่งใหญ่ด้วยพระกรของพระองค์

          พระองค์ทรงกระทำให้ผู้ที่ผยองอยู่ในส่วนลึกของความคิดกระจัดกระจายไป

[52] พระองค์ทรงปลดเจ้านายลงจากบัลลังก์

          แต่ทรงยกผู้ต่ำต้อยขึ้น

[53] พระองค์ทรงให้ผู้หิวโหยอิ่มเอมด้วยสิ่งดี

          แต่ทรงส่งคนมั่งมีไปมือเปล่า

[54] พระองค์ทรงช่วยอิสราเอลผู้รับใช้ของพระองค์

          ทรงไม่ลืมที่จะเมตตา

[55] ต่ออับราฮัมและวงศ์วานของเขาตลอดไป

          ตามที่พระองค์ได้ตรัสไว้กับบรรพบุรุษของเรา”   (ลูกา 1:46-55 อมธ.)

แล้วพระเจ้ามีมุมมอง และ กระทำเช่นไรในการเริ่มการเปลี่ยนแปลงกระบวนเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติและสังคมโลก? พระองค์เริ่มพระราชกิจการเปลี่ยนแปลงโลกโดยร่วมกับ “หญิงที่อ่อนน้อมถ่อมตนในชีวิต” คนแรกคือ สตรีที่สูงวัยและเป็นหมัน (นางเอลีซาเบ็ธ) สตรีอีกคนหนึ่งเป็นหญิงสาวพรหมจารี (มารีย์) และมารีย์ซาบซึ้งในท่าทีของพระเจ้าตามนิมิตที่เธอได้เห็น ที่ทรงสนพระทัย รักและเมตตา ให้เกียรติและคุณค่าแก่สตรีในสังคมชุมชนที่ยังอยู่ในวัฒนธรรมที่เหยียดเพศ ยิ่งกว่านั้น ท่าทีของพระเจ้าที่เลือกเคียงข้างคนต่ำต้อยด้อยค่า  เธอซาบซึ้งลงถึงรากฐานทางจิตวิญญาณและกลั่นกรองจากก้นบึ้งแห่งจิตใจเป็นบทเพลงยกย่องสรรเสริญพระเจ้า และนี่เป็นบทเพลงแห่งการเปลี่ยนแปลง หรือคนในยุคนี้จะเรียกว่าบทเพลงสรรเสริญพระเจ้าแห่งการปฏิรูป หรือ การปฏิวัติก็ย่อมได้

มารีย์ และ เอลีซาเบ็ธ เป็นวีรสตรีที่นายแพทย์ลูกายกย่อง เขายกย่องความเชื่อศรัทธาของสตรีทั้งสองท่านนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกาต้องการบอกแก่ธีโอฟีลัส ผู้อ่านพระกิตติคุณที่เขารวบรวม ที่เป็นคนสูงศักดิ์ในยุคนั้น ถึงมุมมอง และ ระบบคุณค่าที่แตกต่างจากวิธีคิดวิธีมองของคนในยุคและสังคมนั้น ผ่านบทเพลงที่พระเจ้าทรงพลิกคว่ำกระบวนเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์มนุษย์โลก ผ่านบทเพลงสรรเสริญที่แสดงให้เห็นถึงความต่ำต้อย และ ความอ่อนน้อมถ่อมตนที่มีชีวิตชีวาของทั้งเอลีซาเบ็ธ และ มารีย์ ที่ร้องออกมาเป็นบทเพลงสรรเสริญพระเจ้าที่ทรงพลิกคว่ำประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

เอลีซาเบ็ธ กล่าวว่า “ทำไมฉันถึงได้รับความโปรดปรานเช่นนี้ คือมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าของฉันมาหา?” (ลูกา 1:43) ส่วนมารีย์กล่าวว่า “เพราะพระองค์ทรงเอาพระทัยใส่ฐานะอันต่ำต้อยของผู้รับใช้ของพระองค์...” (ลูกา 1:48)

คนที่จะร้องสรรเสริญพระเจ้าออกมาจากก้นบึ้งแห่งจิตใจได้อย่างเอลีซาเบ็ธ และ มารีย์ได้ ต้องเป็นคนที่สำนึกถึงคุณค่าแห่งกำพืดอันยากต่ำของตนเอง และซาบซึ้งอย่างล้นพ้นถึงพระเมตตาอาทรอันสูงส่งของพระเจ้าที่มีต่อตน และพร้อมเปิดชีวิตรับใช้และร่วมในพระราชกิจอันทรงคุณค่าของพระเจ้าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแก่ตนก็ตาม สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อเรายอมให้พระคริสต์มาบังเกิดในชีวิตของเราเท่านั้น

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น