01 ธันวาคม 2563

รากของเจซี

พระวจนะ

 

“จะมีหน่อหนึ่งแตกออกจากตอของเจสซี

และกิ่งหนึ่งที่งอกจากรากของเขา(เจสซี)นั้นจะเกิดผล”

และพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงอยู่บนท่าน

คือ พระวิญญาณแห่งปัญญาและความเข้าใจ

     พระวิญญาณแห่งคำปรึกษาและอานุภาพ

     พระวิญญาณแห่งความรู้และความยำเกรงพระเจ้า”

                                         (อิสยาห์ 11:1-2 สมช.)

“เราคือเยซูผู้ใช้ทูตสวรรค์ของเราไปเป็นพยานถึงสิ่งเหล่านี้ต่อท่านเพื่อคริสตจักรทั้งหลาย เราเป็นรากเหง้าและเชื้อสายของดาวิด  และเป็นดาวประจำรุ่งอันสุกใส”
                                        (วิวรณ์ 22:16 อมธ.)

 

ไตร่ตรอง-ใคร่ครวญ

พระวจนะตอนนี้กล่าวถึงเรื่อง “ตอเก่ากับหน่อใหม่”  ผมเชื่อแน่ว่าเราต่างเคยเห็นเมื่อต้นไม้ใหญ่ถูกตัดลงเหลือแต่ตอ หลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือนก็จะเกิด “หน่อใหม่” งอกออกจาก “ตอเก่า” นั้น

จินตภาพนี้ ผู้เผยพระวจนะได้ใช้อธิบายเปรียบเทียบในคำเผยพระวจนะของท่านเมื่อประมาณกว่า 700 ปีก่อนที่พระเยซูคริสต์จะมาบังเกิดเป็นมนุษย์ในโลกนี้ อิสยาห์ได้เผยพระวจนะว่า พระเมสิยาห์จะมาจากรากเหง้าแห่งเจสซี เจสซีคือพ่อของกษัตริย์ดาวิด และเป็นบรรพบุรุษดั้งเดิมของทั้งมารีย์และโยเซฟ (ผู้ปกครองของพระเยซู) ในขณะที่วงศ์วารตระกูลดาวิดถูกกำจัดไปเกือบหมดสิ้น ในเวลาเช่นนั้น พระเจ้าทรงมีพระสัญญาผ่านคำเผยพระวจนะว่า พระเมสิยาห์จะเกิดมาจาก “ตอแห่งเจสซี”

จากราชวงศ์ที่ได้ถูกกำจัดทำลายให้สิ้นซากเหลือแต่ตอ เมื่อพวกคนต่างชาติต่างศาสนา รัฐบาลและกองทัพของโรมันที่แผ่อิทธิพลเข้ามาครอบครองแผ่นดินและชนชาติอิสราเอลแทนที่จะเป็นกษัตริย์จากเชื้อชาติฮีบรู ในเวลาเช่นนั้นเอง ที่พระเจ้าได้ให้ “หน่อใหม่” งอกขึ้น หน่อใหม่คือ พระเมสิยาห์  คือพระเยซูคริสต์  

แต่พระคริสต์มิได้ปกครองประเทศชาติแบบกษัตริย์ดาวิด ที่มีพระราชวังที่หรูหรางดงาม หรือราชบัลลังก์ที่ตระหง่านน่าเกรงขาม หรือด้วยพระฉลองที่งดงามดูล้ำค่า หรือมีกองทัพอันเกรียงไกรที่ปราบเหล่าอริราชศัตรูได้อย่างราบคาบ แต่พระคริสต์กลับมาเกิดในโลกนี้ด้วยความยากจนต่ำต้อยด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน พระองค์มาสำแดงถึงแผ่นดินของพระเจ้า และกำราบปราบฤทธิ์เดชของความบาปให้ราบคาบด้วยชีวิตของพระองค์เอง

 

ภาวนา-อธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา...

ขอบพระคุณสำหรับรากเหง้าของเจสซีคือองค์พระเยซูคริสต์ 

จากประชากรกลุ่มน้อยที่เหลืออยู่ที่พระองค์ได้ทรงนำพระบุตรของพระองค์เข้ามา   และพระบุตรได้นำทางให้ทุกเผ่าพันธุ์ ทุกภาษา และทุกชนชาติให้มารู้จักพระบิดา และร่วมในความชื่นชมยินดีกับพระองค์ในสักวันหนึ่ง 

เมื่อมองย้อนหลังไปยังอดีต ข้าพระองค์ได้เห็นถึงการที่พระองค์กระทำตามพระสัญญาของพระองค์เพื่อข้าพระองค์ทั้งหลาย โปรดให้ข้าพระองค์ทั้งหลายมองไปยังอนาคตด้วยความหวังและด้วยความมั่นใจว่า วันหนึ่งเราจะอยู่ต่อหน้า “หน่อใหม่จากตอแห่งเจสซี” คือพระเยซูคริสต์เจ้า

ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่

E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น