20 ธันวาคม 2563

นักปราชญ์หญิงทั้งสาม?

คริสต์มาสทุกปี คริสตจักรจะไม่พลาดที่จะกล่าวถึงเรื่องราวของ “นักปราชญ์ทั้งสาม” และนักปราชญ์ที่ว่านี้ต่างก็หมายถึงนักปราชญ์ชาย! แต่ในทุกปีเราก็พูดถึง “นักปราชญ์หญิงทั้งสาม” เช่นกัน เพื่อนของผมค้านทันทีว่า “งง...นายเอาพระคัมภีร์เล่มไหนมาพูดกันเนี่ย?” ผมก็ตอบว่า “ก็นักปราชญ์หญิงที่เราพูดถึงทุกปีไง เอลีซาเบธ มารีย์  และ อันนา ไงล่ะ เราพูดถึงทุกปีไม่ใช่หรือ?” เพื่อนย้อนกลับว่า “ใครจะไปคิดว่านายมามุกนี้นี่หว่า?”

นักปราชญ์หญิงทั้งสามมาจากฐานะชีวิตที่แตกต่างกัน คนหนึ่งแต่งงานแล้ว อีกคนหนึ่งยังโสด(หรือกำลังจะแต่งงาน) อีกคนเป็นหญิงหม้าย ปราชญ์แต่ละท่านต่างได้มีการตัดสินใจในชีวิตที่ชาญฉลาด ที่เราในยุคดิจิตัลพึงเรียนรู้จากเธอทั้งสาม

การตัดสินใจที่ชาญฉลาดของทั้งสามที่เราทั้งชายและหญิงปัจจุบันจำเป็นจะต้องมีคือ การที่เราไว้วางใจในแผนการของพระเจ้าแทนที่จะมานั่งรู้สึกขมขื่นในชีวิตเพราะผิดหวัง เธอทั้งสามเชื่อในพระวจนะของพระเจ้าแทนที่จะคลุกอยู่ในความกลัว และมุ่งไปที่การสถิตอยู่ของพระเจ้าแทนความผิดหวัง/สิ้นหวัง

นักปราชญ์หญิงเอลิซาเบธ

ขอกล่าวถึงนักปราชญ์หญิงท่านแรก เอลิซาเบธ เรื่องราวของเธอเผยให้เห็นว่าพระเจ้าทำงานอย่างไรผ่านความผิดหวังและความเสียใจของผู้คน ในเวลาที่เราไม่สามารถเห็นพระเจ้าทรงกระทำอะไรทันทีทันใด ทันใจเราก็ตาม

พระคัมภีร์บอกว่า เอลีซาเบธและสามีของเธอคือเศคาริยาห์ เป็นคนชอบธรรมและดำเนินชีวิตตามบัญญัติของพระเจ้า แต่เขาทั้งสองเสียใจในชีวิตเพราะไม่สามารถมีบุตรตามที่ต้องการ

เอลีซาเบธอธิษฐานทูลขอบุตรต่อพระเจ้ามาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งแก่เฒ่าเกินวัยที่จะมีบุตร คำอธิษฐานที่ยิ่งใหญ่และการรอคอยที่ยาวนานที่สุดของเธอไม่ได้รับคำตอบ!

เธอมีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง แต่พระเจ้ายังไม่ประทานสิ่งที่เธอต้องการมากที่สุดในชีวิต เธอต้องถูกทดลองให้เกิดความไม่พอใจต่อพระเจ้า

แต่เพราะเธอเป็น “นักปราชญ์” เป็นคนที่มี “ปัญญา” เอลีซาเบธเลือกที่จะไม่โกรธและ รู้สึกขมขื่นใจต่อพระเจ้า แต่เธอเลือกที่จะไว้วางใจพระเจ้า และมุ่งมั่นในการอธิษฐาน

เมื่อเวลากำหนดของพระเจ้ามาถึง พระองค์ตอบคำอธิษฐานของเธอ พระองค์ ประทานบุตรชายแก่เธอ   ที่เติบโตขึ้นเป็นยอห์นผู้ให้บัพติสมา ผู้ซึ่งเป็นคนเตรียมทางสำหรับพระเมสิยาห์คือพระเยซูคริสต์

ถ้ายอห์นเกิดในเวลาอื่น เขาก็จะไม่ได้มีโอกาสที่จะเป็นผู้เตรียมทางของพระเยซู จำเป็นที่ยอห์นต้องเกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับเวลาเกิดของพระเยซูคริสต์

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เอลีซาเบธได้อธิษฐานและเธอคงประหลาดใจว่า พระเจ้าได้ยินคำอธิษฐานของเธอหรือไม่ แต่เธอเลือกที่จะไว้วางใจในแผนการของพระเจ้า เธอเชื่อว่าเวลาที่พระเจ้ากำหนดเป็นเวลาที่ดีและเหมาะสมกว่าเวลาที่เธอต้องการให้พระเจ้ากระทำตามคำอธิษฐานของเธอ

สำหรับเอลีซาเบธ และ เราแต่ละคน การที่พระเจ้าตอบช้าในความรู้สึกของเราไม่ได้หมายความว่าพระเจ้าปฏิเสธที่จะตอบสนองคำอธิษฐานของเรา คนที่มีปัญญารู้ความแตกต่างระหว่าง “ไม่” กับ “ยังไม่ถึงเวลา”   และเมื่อเกิดความสับสนวุ่นวายใจเพราะสิ่งต่าง ๆ ยังไม่เกิดขึ้น คนที่มีปัญญาจะไว้วางในพระเจ้า แทนที่จะเลือกมีความขมขื่นในชีวิตจิตใจ

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างมากจนไม่สามารถที่จะมั่นใจได้เลยว่าจะจัดการอย่างไรกับวิกฤติผันผวนทางความปลอดภัยด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ การงาน และรายได้ ด้านความสัมพันธ์ และ ความเครียดในชีวิต เชื่อแน่ว่าเราแต่ละคนได้อธิษฐานในเรื่องที่เกิดขึ้นเหล่านี้ แต่หนึ่งปีผ่านไปแล้วเราก็ยังไม่รู้ว่ามันจะคลี่คลายลงอย่างไร และไม่รู้ว่าจะรับมือจัดการอย่างไรที่จะถูกต้องเหมาะสม แล้วพระเจ้าจะตอบคำอธิษฐานของเราเมื่อไหร่? พระองค์จะตอบเราอย่างไร?

แต่เหมือนกับเอลีซาเบธ และ เศคาริยาห์ ท่านสามารถที่จะเลือกที่จะไว้วางใจในพระเจ้าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรือแม้แต่สถานการณ์จะเลวร้ายท้าทายเรารุนแรงมากกว่านี้

ทูตสวรรค์ได้มาถึงเศคาริยาห์และกล่าวว่า “เศคาริยาห์เอ๋ย อย่ากลัวเลย เพราะพระองค์ทรงฟังคำอธิษฐานของท่านแล้ว นางเอลีซาเบธภรรยาของท่านจะให้กำเนิดบุตรชาย ท่านจงตั้งชื่อบุตรนั้นว่ายอห์น” (ลูกา 1:13 มตฐ.)

ทูตสวรรค์อาจจะไม่ได้มาปรากฏแก่ท่านอย่างเศคาริยาห์ แต่เราสามารถรู้ว่าพระเจ้าฟังคำอธิษฐานของเรา การที่พระเจ้าตอบคำอธิษฐานของเราชักช้าในความรู้สึกต้องการของเราไม่ได้หมายความว่าพระเจ้าปฏิเสธที่จะตอบคำอธิษฐานของเรา พระเจ้าสัญญาว่า พระเจ้าฟังคำอธิษฐานของเรา

นักปราชญ์หญิงท่านแรก เอลิซาเบธ เธอไว้วางใจในแผนงานของพระเจ้า ถึงแม้เธอจะไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เป็นไปอย่างที่เธอคาดคิดหรือต้องการก็ตาม

ช่วงเวลาคริสต์มาสในปีนี้ให้เราเลือกที่จะเป็นคนที่มีปัญญาอย่าง นักปราชญ์หญิงเอลีซาเบธ เลือกที่จะเชื่อว่าพระเจ้าฟังคำอธิษฐานของเธอ และพระองค์กำลังกระทำพระราชกิจของพระองค์ในเรื่องที่เราอธิษฐานทูลขอ ถึงแม้เวลานี้เราจะยังไม่เห็นว่าพระเจ้าตอบสนองเราอย่างไรก็ตาม และเชื่อมั่นว่าพระองค์กำลังกระทำงานของพระองค์อยู่

ในวันอังคารที่จะถึงนี้ จะนำเสนอนักปราชญ์หญิงท่านที่สองและสามต่อไป

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น