21 ธันวาคม 2563

ใครขโมย “คริสต์มาส” ของเราไปหรือเปล่า?

ในช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองคริสต์มาสเราหวนคิดถึงคำประกาศของทูตสวรรค์แก่คนเลี้ยงแกะที่ตกใจกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดว่า

“...อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังพวกท่าน เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาถึงคนทั้งหลาย เพราะว่าในวันนี้ พระผู้ช่วยให้รอดของพวกท่านคือพระคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้ามาประสูติที่เมืองของดาวิด” (ลูกา 2:10-11 สมช.) 

ในช่วงเวลาคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาแห่ง “ข่าวดี...เป็นความยินดีอย่างยิ่ง” สำหรับคนทั้งหลาย และนายแพทย์ลูกาได้บันทึกไว้ด้วยว่า เมื่อคนเลี้ยงแกะทำตามที่ทูตสวรรค์บอกเขาก็พบตามข่าวดีที่ทูตสวรรค์แจ้งนั้น “บรรดาคนเลี้ยงแกะจึงกลับไป ถวายพระเกียรติและสรรเสริญพระเจ้า สำหรับเหตุการณ์ทุกอย่างที่เขาได้ยินและได้เห็นดังที่กล่าวไว้กับพวกเขาแล้ว” (ข้อ 20 มตฐ.)

ในช่วงเวลาคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่เราเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี ประหลาดอัศจรรย์ใจ และ เป็นช่วงเวลาที่ชีวิตของเราถวายพระเกียรติ และ สรรเสริญพระเจ้าหรือไม่?

หรือ ในช่วงเวลาคริสต์มาส สิ่งดีดีที่ควรจะเกิดขึ้นตามคำประกาศของเหล่าทูตสวรรค์ถูกขโมย ฉกฉวย  ถูกลบล้างทำลายหมดสิ้นไปจากชีวิตของเราในช่วงเวลานี้ แล้วทิ้งไว้แต่ความเหนื่อยล้าหมดแรง ความผิดหวัง ขัดแย้ง ทุกข์ทน  โดดเดี่ยว สูญเสีย? แล้วใครคือตัวร้ายตัวการที่มาขโมย ฉกฉวยเอา “ความชื่นชมยินดีอย่างยิ่ง” จิตใจที่ชื่นชมยินดีถวายเกียรติแด่พระเจ้า” และ “ชีวิตที่สรรเสริญพระเจ้า” ไปจากชีวิตของเรา? แล้วเราจะกอบกู้ เอาสิ่งดีดีเหล่านี้กลับคืนมาในชีวิตคริสต์มาสปีนี้ได้อย่างไร?

วันนี้ขอให้เราสงบใจทบทวน ไตร่ตรอง และใคร่ครวญคำประกาศของทูตสวรรค์ที่ประกาศแก่บรรดาคนเลี้ยงแกะ และ แก่เราในปัจจุบันนี้ที่ว่า “เพราะว่าในวันนี้ พระผู้ช่วยให้รอดของพวกท่านคือพระคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้ามาประสูติ...เพื่อท่านทั้งหลาย” นั้นมีความหมายเช่นไรในชีวิตประจำวันของเราแต่ละคน?

1. พระผู้ช่วยให้รอดได้มากอบกู้ท่านจากอดีตที่มืดมิด

ผู้คนมากมายที่ต้องทนทุกข์กับความรู้สึกผิดอย่างรุนแรงต่อสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาเคยทำในอดีต อำนาจแห่งความชั่วร้ายได้กระหน่ำซ้ำเติมและกล่าวร้ายพวกเขาให้ได้รับความอับอายและความรู้สึกผิด เราจะไม่ตกเป็นเหยื่อของการกระทำของอำนาจชั่วร้ายดังกล่าวต่อไป เพราะพระโลหิตของพระผู้ช่วยให้รอดที่หลั่งออกบนกางเขนได้ชำระทดแทนความชั่วร้ายที่เราได้กระทำไปในอดีต เมื่อเราสารภาพความบาปผิดของเราต่อพระเจ้าและกลับใจใหม่ เราได้รับการยกโทษบาปผิดจากพระเจ้า ให้เราระลึกถึงคำกล่าวที่องค์พระผู้ช่วยให้รอดกล่าวแก่เปโตรที่ว่า “...อย่าเรียกสิ่งซึ่งพระเจ้าทรงชำระแล้วว่าเป็นมลทิน” (กิจการ 10:15 อมธ.)

2. พระผู้ช่วยให้รอดได้กอบกู้ท่านจากความว่างเปล่าในชีวิตปัจจุบัน

หลายคนในปัจจุบันนี้มีชีวิตแบบ “อยู่รอดไปวัน ๆ หนึ่ง” แต่มิได้มีชีวิตที่มีคุณค่าและความหมายที่แท้จริง  พระเยซูคริสต์มิได้มาเพื่อเติมเต็มความอยากได้ใคร่มีของเรา แต่พระองค์มาเพื่อเติมเต็มคุณค่าและความหมายในชีวิตของเราแต่ละคน และที่สำคัญ พระองค์มีเป้าหมายและแผนการของพระองค์สำหรับชีวิตของเราแต่ละคน

คริสต์มาสปีนี้ให้เรากลับมาหาพระองค์ ยอมตน มอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นแด่พระองค์ พระคริสต์ประสงค์ที่จะนำความชื่นชมยินดีและศานติสุขมาเติมเต็มในชีวิตของเรา ไม่ว่าชีวิตของเราแต่ละคนจะตกอยู่ในสถานการณ์แวดล้อมเช่นใดก็ตาม และพระองค์ยังมีพระประสงค์ที่จะใช้ชีวิตของเราแต่ละคนที่จะทำให้เกิดการสร้างเสริมชีวิตที่เกิดการเปลี่ยนแปลงและเติมเต็มในคนอื่น ๆ รอบข้าง และเป็นการเปลี่ยนแปลงและเติมเต็มที่นิรันดร์ ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าที่จะมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน แต่ละวันในชีวิตของเราดำเนินไปอย่างน่าตื่นเต้นไปกับองค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นวันเวลาที่เราจะสัมผัสกับชีวิตของคนรอบข้างด้วยความรักเมตตาที่เสียสละด้วยความชื่นชมยินดีของพระคริสต์

3. พระผู้ช่วยให้รอดได้กอบกู้ท่านจากอนาคตที่ไร้ความหวัง

ถ้าเราไม่มีพระเจ้า เราก็จะพลาดจากความหวังที่จริงแท้ แต่ไม่มีใครที่จะไปถึงพระบิดาได้ถ้าคน ๆ นั้นยังไม่ได้รับการช่วยกู้จากพระพระเยซูคริสต์ พระผู้ช่วยให้รอด พระคริสต์ได้มาในโลกนี้แล้วและเราสามารถรู้จักกับพระองค์ได้เป็นการส่วนตัว และเรามั่นใจในการสถิตอยู่ของพระองค์ และการทรงจัดเตรียมสำหรับเรา และเราจะอยู่กับพระองค์ตลอดไปแม้หลังความตายแล้วก็ตาม เปาโลกล่าวว่า “สิ่งที่ตาไม่เห็น หูไม่ได้ยิน และสิ่งที่ใจมนุษย์คิดไม่ถึง คือสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้สำหรับคนทั้งหลายที่รักพระองค์” (1โครินธ์ 2:9 มตฐ.)

ท่านครับ อย่าให้อำนาจชั่วร้ายตัวเป้งมันขโมยฉกฉวยสิ่งดีดีที่มีค่าและความหมายสำคัญยิ่งในชีวิตไปจากเราแต่ละคน องค์พระผู้ช่วยให้รอดมาบังเกิดในชีวิตของเราแต่ละคนแล้ว จงรับเอาข่าวดีนี้และมีชีวิตที่ชื่นชมยินดีในสัจจะความจริงของวันคริสต์มาส! เพื่อเราแต่ละคนจะได้รับการเติมเต็มสิ่งดีมีค่าและความหมายสำคัญยิ่งในชีวิต และชื่นชมยินดี แล้วให้เราที่จะมีส่วนเติมเต็มสิ่งเหล่านี้แก่ผู้คนรอบข้างเราต่อไป

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น