30 ธันวาคม 2563

คำถามประเมินชีวิตคริสตชน(ตนเอง)ในปีที่ผ่านมา

คำถามต่อไปนี้ใช้ในการประเมินตนเองเกี่ยวกับคุณภาพ ประสิทธิภาพชีวิตคริสตชนของตนเองในปี 2020 ที่ผ่านมา สามารถใช้ได้ทั้งในการไตร่ตรอง ใคร่ครวญ ต่อหน้าพระเจ้า เพื่อจะฟังเสียงการทรงชี้นำจากพระองค์สำหรับชีวิตที่กำลังก้าวเข้าไปในปี 2021 ที่พระองค์ประทานให้ และในเวลาเดียวกันสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินตนเองในปีที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลในการวางแผนชีวิตสำหรับปีใหม่ 2021 ต่อไป

หมายเหตุ: ในคำถามการประเมินแต่ละข้อจะตามด้วยคำอธิบายถึงขอบเขตที่ต้องการให้ประเมินให้ชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงการประเมินอย่างผิวเผิน

1. ปีนี้ฉันได้อ่านพระคัมภีร์ตามแผนการอ่านพระคัมภีร์ที่กำหนดหรือไม่

ในที่นี้มิได้หมายความว่าฉันอ่านพระคัมภีร์จบตามแผนที่กำหนดเท่านั้น แต่เป็นการอ่านพระวจนะแต่ละวันด้วยการไตร่ตรอง ใคร่ครวญ เพื่อติดสนิทกับพระเจ้าทุกวันทั้งในการอ่านพระวจนะ อธิษฐาน และการกระทำตามพระวจนะที่ได้อ่านหรือไม่?

2. ในปีนี้ฉันเข้มแข็งขึ้นในการอธิษฐาน หรือ อ่อนแอลงในการอธิษฐาน?

ตนเองอธิษฐานด้วยความเชื่อและวางใจในพระเจ้า และเรียนรู้ในการอธิษฐานเสมอ และให้ประเมินด้วยว่าตนเองได้เติบโตขึ้นในชีวิตการอธิษฐานตามที่ควรจะเป็นหรือไม่

3. ในปีที่ผ่านมานี้ฉันได้แบ่งปันพระกิตติคุณแก่คนรอบข้างมากน้อยแค่ไหน? (กี่คน) 

ในที่นี้ต้องการรู้ด้วยว่ามีสักกี่คนที่ตัดสินใจติดตามพระเจ้าเพราะการแบ่งปันพระกิตติคุณของฉัน มิใช่ประเมินเพียงเพื่อมั่นใจว่าตนเองได้ทำการแบ่งปันพระกิตติคุณแล้วเท่านั้น

4. ในปีนี้ฉันได้ให้ศักยภาพชีวิตแต่ละด้านกี่เปอร์เซ็นต์ของที่ฉันมีในปีนี้สำหรับงานของพระเจ้า? (เช่น เวลา ตะลันต์ความสามารถ เงินทอง สิ่งของ โอกาส ฯลฯ แต่ละด้านฉันได้ให้เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ที่ฉันมีในปีนี้) 

ที่ให้คิดแต่ละอย่างเป็นเปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่มีเพราะ ในแต่ละปีเรามีสิ่งเหล่านี้ไม่เท่ากันเช่น ด้านการเงิน เราได้ให้เงินกี่เปอร์เซ็นต์ของที่เราได้รับในปีนี้สำหรับงานของพระเจ้า เราไม่ใช้การเปรียบเทียบว่าเราให้เงินมากหรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมาเพราะ ในปีนี้เราอาจจะมีรายได้มากกว่าหรือน้อยกว่าปีที่แล้วก็ได้

5. ในปีที่ผ่านมา คนในครอบครัวของฉัน (ภรรยา-สามี ลูก หรือคนที่อยู่ด้วยกันในครอบครัว) บอกว่าฉันมีชีวิตที่เป็นเหมือนพระคริสต์มากกว่าปีที่แล้วหรือไม่?

จิตใจของเราอาจจะเที่ยงตรงไม่พอ หรือมักหลอกลวงตัวเราเอง ดังนั้น เราจึงไม่ประเมินจากตนเองในเรื่องนี้ แต่ให้คนรอบข้างเป็นผู้ประเมิน นั่นจะเป็นการประเมินที่น่าจะเที่ยงตรงกว่า

6. ในปีที่ผ่านมา ฉันได้อธิษฐานเผื่อคนที่ฉันเข้าไม่ถึงมากขึ้นกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะฉันมุ่งมั่นในการอธิษฐานมากขึ้นหรือไม่?

คำถามนี้ได้สะท้อนถึงหัวใจการทำพันธกิจของฉัน กล่าวคือ การที่ฉันจะนำคนในครอบครัว และ คนในคริสตจักรของฉันอธิษฐานเผื่อคนที่คนอื่นไม่ค่อยอธิษฐานเผื่อ

7. สุขภาพกายของฉันดีขึ้นหรือเลวลงในปีที่ผ่านมา

การเอาใจใส่ต่อสุขภาพร่างกายก็เป็นความรับผิดชอบส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณต่อพระพักตร์พระผู้สร้าง   การละเลยหรือไม่ใส่ใจต่อสุขภาพร่างกายประเมินได้ว่าเรามีชีวิตที่เป็นพยานที่แย่ลง แสดงว่าเราไม่ใส่ใจและรับผิดชอบสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง และ ประทานแก่เรา

8. ในปีที่ผ่านมานี้ ศิษยาภิบาลของฉัน (หรือ สมาชิกคริสตจักรของฉัน ถ้าฉันเป็นศิษยาภิบาล) ได้กล่าวว่า  ฉันได้อุทิศทุ่มเท และรักคริสตจักรซึ่งเป็นพระกายพระคริสต์หรือไม่?  

ในข้อนี้ก็เช่นกัน เราคงไม่ประเมินตนเองเพราะเกรงว่าการประเมินจะไม่เที่ยงตรง จึงให้ประเมินจากประสบการณ์และความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

9. ในปีที่ผ่านมามีความบาปอะไรที่เข้ามาครอบงำชีวิตของฉัน ที่ฉันยังไม่สามารถที่จะหลุดรอดออกมาได้

ถ้ามี ฉันจำเป็นที่จะต้องรีบปรึกษากับใครบางคน เพื่อสร้างความรับผิดชอบในชีวิตของฉันเพื่อให้มีชีวิตฉันเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าในปี 2021

10. มีอะไรที่ฉันต้องการทำให้สำเร็จในปีที่ผ่านมา แต่ยังทำไม่สำเร็จ?

คำตอบที่ได้จากคำถามนี้เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถใช้ในการวางเป้าหมายสำหรับปี 2021

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น