02 ธันวาคม 2563

พระคริสต์บังเกิดในชีวิตเรา

พระวจนะ

“และพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงอยู่บนท่าน

คือพระวิญญาณแห่งปัญญาและความเข้าใจ

พระวิญญาณแห่งคำปรึกษาและอานุภาพ

พระวิญญาณแห่งความรู้และความยำเกรงพระเจ้า” (อิสยาห์ 1:2 สมช.)

 

ไตร่ตรอง-ใคร่ครวญ

จากคำเผยพระวจนะของอิสยาห์ก่อนสมัยของพระเยซูกว่า 700 ปี ได้ปรากฏเป็นความจริงในสมัยที่ยอห์นผู้ให้บัพติสมาในถิ่นทุรกันดารได้เป็นพยานถึง พระวิญญาณของพระเจ้าเสด็จลงมายังพระเยซูคริสต์ครั้งเมื่อพระองค์รับบัพติสมา

ทุกวันนี้เราจะได้รับพระวิญญาณองค์เดียวกันนี้ ที่จะอยู่ในชีวิตของเรา ช่วยเราที่จะยึดมั่นในความเชื่อศรัทธาอันยิ่งใหญ่ที่เราได้ประกาศพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ด้วยทั้งชีวิตของเรา

การบังเกิดของทารกน้อยจากหญิงพรหมจารีนั้นเป็นมากกว่าเรื่องราวในวันคริสต์มาส   แต่เป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่าพระคริสต์ได้เข้าใกล้ในชีวิตของเราแค่ไหน จุดแรกตามแผนการเดินทางของพระคริสต์คือเข้ามาอยู่ในครรภ์ของมารีย์ แต่พระเจ้าจะสัมผัสกับโลกได้อย่างไร?   ให้เรามองลึกเข้าไปในชีวิตของมารีย์เพื่อค้นให้พบคำตอบ

พระเจ้าทำเช่นไรกับมารีย์ พระองค์ก็จะทำเช่นนั้นกับเราด้วย สิ่งแรกคือ มารีย์เปิดใจเปิดชีวิตให้พระเจ้าเข้ามาในชีวิตของเธอ “ถ้าเราเปิดชีวิตจิตใจของเราแด่พระเจ้า พระองค์จะเข้ามาในชีวิตของเรา” เฉกเช่นที่มารีย์ตอบรับพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทูตสวรรค์มาแจ้งแก่เธอ “พระเจ้าเข้ามาในชีวิตของเธอ”

ยอห์นกล่าวชัดเจนว่า “ผู้ใดเชื่อฟังพระบัญชา ผู้นั้นก็อยู่ในพระองค์และพระองค์ทรงอยู่ในผู้นั้น...” (1ยอห์น 3:24 อมธ.)

พระคริสต์เติบโตขึ้นในครรภ์ของมารีย์ เมื่อเติบโตเต็มที่ก็ได้ออกจากครรภ์ พระคริสต์ในชีวิตของเราจะใช้เวลาที่จะค่อย ๆ เติบโตภายในชีวิตของเราจนเต็มที่ แล้วพระคริสต์จะออกมาจากชีวิตของเราทางคำพูด การกระทำ และในการตัดสินใจต่าง ๆ ของเรา ท่าทีที่เราแสดงออก  ทุก ๆ ที่ที่เรามีชีวิตอยู่จะเป็นเบ็ธเลเฮ็ม และทุก ๆ วันที่เราดำเนินชีวิตจะเป็นวันคริสต์มาส เราจะเป็นเหมือนมารีย์ ที่จะให้บังเกิดพระคริสต์เข้ามาในโลกนี้

พระเจ้าอยู่ในเรา เราได้เข้าใจพระสัญญาอันลึกซึ้งนี้หรือไม่?

พระเจ้าอยู่กับอาดัม และ เอวา พระเจ้าอยู่กับอับราฮาม พระเจ้าอยู่กับโมเสส  และพระเจ้าอยู่กับประชากรอิสราเอล พระเจ้าอยู่กับอัครสาวก

แต่พระเจ้าอยู่ในชีวิตของเรา เราเป็นมารีย์ในยุคปัจจุบันนี้ มากกว่านั้น พระองค์เป็นตัวอ่อนในครรภ์ของมารีย์ แต่พระองค์เป็นพลังชีวิตในเราแต่ละคน พระองค์จะกระทำในสิ่งที่เราทำเองไม่ได้

ท่านตัดหรือเลิกเหล้าไม่ได้หรือ? พระคริสต์กระทำได้ และพระองค์อยู่ในชีวิตของท่าน

ท่านหยุดวิตกกังวลไม่ได้หรือ? พระคริสต์ทำได้ และพระองค์อยู่ในชีวิตของท่าน

ท่านไม่สามารถยกโทษ ละลืมอดีต หรือ ทิ้งนิสัยที่ไม่ดีของท่านหรือ? พระคริสต์ทำได้  และพระองค์อยู่ในชีวิตของท่าน

จงให้พระคริสต์ในชีวิตของเราได้เข้ามาในสังคมโลกนี้ผ่านชีวิตของเรา

และนี่คือการที่พระคริสต์บังเกิดในชีวิตของเราแต่ละคน

 

ภาวนา-อธิษฐาน

พระเจ้าพระบิดา องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์

ช่วงเวลาการเตรียมรับเสด็จเป็นโอกาสที่ข้าพระองค์จะได้เตรียมชีวิตจิตใจรับองค์พระคริสต์เข้าในชีวิตประจำวัน ขอให้พระวิญญาณแห่งปัญญาและเข้าใจ พระวิญญาณแห่งคำปรึกษาและอานุภาพ พระวิญญาณแห่งความรู้และความยำเกรงพระเจ้า โปรดสถิตในชีวิตของข้าพระองค์ และโปรดชี้นำชีวิตของข้าพระองค์ในช่วงเวลาพิเศษนี้

โปรดช่วยให้ข้าพระองค์เข้าใจและเชื่อฟังพระองค์ ด้วยการใส่ใจฟังการสถิตอยู่ขององค์พระวิญญาณในชีวิตของข้าพระองค์ และดำเนินชีวิตตามพระคริสต์ที่พระองค์จะนำข้าพระองค์ไปตามแบบอย่างชีวิต คำสอนชี้นำ และตามวิถีชีวิตของพระคริสต์

ในพระนามขององค์พระคริสต์เจ้า อาเมน

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น