04 ธันวาคม 2563

ชีวิตที่เรียบง่ายในการเตรียมรับเสด็จพระคริสต์

ความสวยงามและพลังของเทศกาลการเตรียมชีวิตรับการเสด็จมาของพระคริสต์ในชีวิตของเรามักจะสูญหายไปท่ามกลางการวุ่นอยู่กับกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในช่วงเวลาเตรียมเฉลิมฉลองคริสต์มาส แต่ถ้าเราแสวงหาวิถีชีวิตที่เรียบง่ายในช่วงเวลาเตรียมการเสด็จมาของพระคริสต์ เราจะได้พบกับของขวัญที่ทำให้เราต้องประหลาดใจมากมายในความเรียบง่ายที่จะช่วยให้เราได้รับความชื่นชมยินดี ของขวัญเหล่านั้นมีค่ามากกว่าของขวัญคริสต์มาสที่มีค่าที่สุดใต้ต้นคริสต์มาส เพราะเป็นของขวัญที่จะเสริมสร้างและเพิ่มคุณค่าชีวิตจิตวิญญาณของเรา

ต่อไปนี้เป็นแนวทางบางอย่างที่เราสามารถอธิษฐานทูลขอการเตรียมรับเสด็จที่เรียบง่ายที่สูงค่าในสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง:  

 • อธิษฐานทูลขอความใส่ใจในสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริงโดยไม่ถูกรบกวนจากสิ่งที่ไม่เป็นสาระ

 • อธิษฐานทูลขอโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นประจำ

• อธิษฐานทูลขอให้เข้าใจว่าพระเจ้าต้องการให้เราจัดลำดับความสำคัญของเราอย่างไร และสามารถให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อบรรลุพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเรา

• อธิษฐานทูลขอพระคุณที่จะให้เราได้พักผ่อน ให้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี

 • อธิษฐานทูลขอความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้คนรอบข้าง ด้วยสายสัมพันธ์แห่งความรักในชุมชน 

• อธิษฐานขอความสงบสุขในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าเหตุการณ์แวดล้อมจะเป็นอย่างไร

 • อธิษฐานทูลขอจินตนาการที่มีชีวิตชีวาซึ่งจะช่วยให้เรามีส่วนร่วมกับสังคมโลกด้วยการสร้างสรรค์

• อธิษฐานทูลขอให้ได้รับความเป็นไทจากภาระที่ทำให้เราต้องแบกทุกอย่าง ไม่ว่าความผิดพลาดในอดีต ความกลัว นิสัยที่ทำลายล้าง ทำให้คนอื่นต้องได้รับบาดเจ็บที่ก่อความเสียหาย และอื่น ๆ

• อธิษฐานทูลขอความสุขและอารมณ์ขัน

 • อธิษฐานทูลขอความมั่นใจในความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา และวางใจในพระราชอำนาจของพระองค์ที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดผลดีที่สุดในชีวิตของเรา 

 • อธิษฐานทูลขอให้มีความนึกคิดที่ชัดเจน และสามารถสื่อสารสิ่งที่เราให้คุณค่าความสำคัญกับผู้อื่นได้อย่างชัดเจน 

 • อธิษฐานทูลขอให้ชีวิตมีความบริสุทธิ์ เพื่อที่เราจะเป็นคนที่เติบโตขึ้น และมีชีวิตดำเนินไปกับพระเจ้าตลอดเวลา

 • อธิษฐานทูลขอให้มีชีวิตที่เปิดรับการทรงนำขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์

 • อธิษฐานทูลขอให้ตระหนักรู้ถึงพระคุณของพระเจ้าอย่างแท้จริงในชีวิตของเรา และนำพระคุณไปสู่คนอื่นด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน

• อธิษฐานทูลขอให้มีจิตใจที่ใฝ่หาสันติ-ยุติธรรม

• อธิษฐานทูลขอให้พระคริสต์เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา สร้างชีวิตจิตใจของเราขึ้นใหม่ ให้เป็นชีวิตจิตใจที่พระองค์ประสงค์ให้เรามีชีวิตอยู่ 

ให้เราปล่อยและวาง ความวุ่นวายและความเครียดในช่วงการเตรียมรับเสด็จ และ การเตรียมงานคริสต์มาส  แล้วเปิดจิตใจและความนึกคิดของเรารับเอาความสงบศานติ และความชื่นชมยินดีของการมาบังเกิดของพระคริสต์เจ้า ให้หาช่วงเวลาแห่งความสงบในแต่ละวันที่จะมีโอกาสส่วนตัวสนทนากับพระเจ้า และมีเวลาที่จะสะท้อนคิดและใคร่ครวญถึงความสำคัญและคุณค่าในวันคริสต์มาส และเตรียมชีวิตจิตใจต้อนรับพระคริสต์เข้ามาในชีวิตของเราแต่ละคน

 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น