20 มิถุนายน 2555

ชีวิตท่านถูกหล่อหลอมจากพระประสงค์ของพระเจ้าแล้วหรือยัง?


อ่านเอเฟซัส 1:1-14
“...จาก ข้าพเจ้าเปาโลผู้เป็นอัครทูตของพระเยซูคริสต์ตามพระประสงค์ของพระเจ้า
    ถึง   ประชากรของพระเจ้าที่เมืองเอเฟซัส ผู้สัตย์ซื่อในพระเยซูคริสต์”   (เอเฟซัส 1:1 อมตธรรม)

บ่อยครั้งที่เราพูดคุยถึงการแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิต   ส่วนใหญ่มักจะคิดถึงเรื่องพระประสงค์ของพระเจ้าแบบเฉพาะเจาะจงแคบๆ เช่น  พระเจ้าประสงค์ให้ผมทำงานนี้หรือไม่?   พระองค์มีพระประสงค์ให้ผมแต่งงานกับเธอคนนี้หรือเปล่า?   การแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าเฉพาะเจาะจงลงไปแต่ละเรื่องนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด   แต่เราควรแสวงหาที่จะเรียนรู้ว่า ชีวิตทั้งชีวิตของเราจะได้รับการหล่อหลอมให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างไร   พระประสงค์ของพระเจ้าจะบอกว่าเราคือใคร   เรามีชีวิตไปทำไม   และชีวิตของเราเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าอย่างไร

เมื่อเปาโลเริ่มจดหมายที่เขียนถึงผู้เชื่อในเมืองเอเฟซัส  ท่านบอกว่าตัวท่านเป็น “อัครทูตของพระเยซูคริสต์ตามพระประสงค์ของพระเจ้า” (1:1) อย่างที่กล่าวแล้วในครั้งก่อนว่า  รากศัพท์เดิมในภาษากรีกของคำว่า “อัครทูต” หมายถึง “ผู้ที่ถูกส่งออกไป” โดยผู้ที่มีอำนาจอย่างมีจุดประสงค์  ส่วนคำว่า “พันธกิจ” รากศัพท์ในภาษาละตินหมายถึง “การทำตามจุดประสงค์ของผู้ส่งไป”  เปาโลถูกส่งออกไปโดยพระเยซูคริสต์  เพื่อที่จะแบ่งปันพระกิตติคุณของพระองค์แก่คนที่ไม่ใช่ยิว  มากกว่านั้นท่านยังก่อตั้งชุมชนของผู้เชื่อใหม่  ท่านเน้นย้ำว่า การที่ท่านเป็นอัครทูต  มิใช่ท่านอยากจะเป็น หรือท่านเลือกจะเป็น  แต่พระเจ้าทรงเป็นผู้เลือกและส่งท่านออกไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า

แต่เปาโลมิได้มองพระประสงค์ของพระเจ้าในความหมายหรือกรอบแคบๆ  ที่ว่าพระเจ้าให้ทำสิ่งนี้หรือสิ่งนั้นในการทรงเรียก   แต่เปาโลกล่าวถึงการที่ท่านได้รับการทรงเลือกและถูกส่งออกไปให้กระทำนั้นเป็นส่วนหนึ่งในพระประสงค์ของพระเจ้า   เปาโลได้เชื่อมโยงชีวิตของท่านเข้าเป็นส่วนหนึ่งในพระประสงค์ใหญ่ของพระเจ้าสำหรับสากลโลกจักรวาล  ในเอเฟซัสบทที่ 1 นอกจากข้อที่ 1 ที่กล่าวถึงพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว  ในบทนี้ยังกล่าวถึงอีก 3 ครั้งคือ  พระเจ้าทรงกำหนดให้เราเป็นบุตรของพระองค์ไว้ล่วงหน้า “ตามชอบพระทัยและพระประสงค์ของพระองค์” (1:5)  “พระเจ้าโปรดให้เรารู้ความล้ำลึกแห่งพระประสงค์ของพระองค์ตามความชอบพระทัยของพระองค์”  ที่ทรงรวบรวมทุกสิ่ง...ให้อยู่ในพระคริสต์ (1:9-10)   “...พระเจ้าทรงกระทำกิจทุกอย่างตามพระดำริแห่งพระทัยของพระองค์” (1:11)

เมื่อกล่าวถึงพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเราจึงเป็นพระประสงค์ใหญ่ของพระเจ้าสำหรับสากลโลกจักรวาล   ถ้าพระประสงค์ของพระเจ้าคือการรวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นอันเดียวกันในพระคริสต์  ถ้าเช่นนั้นพระประสงค์จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา  เปลี่ยนความตระหนักสำนึกว่าเราเป็นใคร  และทำไมเราถึงมีชีวิตอยู่ ณ ที่นี่เวลานี้   ในตอนนี้ต้องการที่จะมุ่งเน้นย้ำว่า   ถ้าเราขอให้ชีวิตของเราเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า   นั่นหมายความว่าเรายอมให้พระเจ้าปรับเปลี่ยนหล่อหลอมชีวิตของเราขึ้นใหม่ให้เป็นชีวิตตามที่พระองค์ต้องการ   และมิใช่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในบางเรื่องบางมุมเท่านั้น   แต่เปลี่ยนแปลงทั้งวิถีการดำเนินชีวิตของเราในชีวิตประจำวัน   เปลี่ยนแปลงวิธีคิดวิธีเข้าใจของเราเกี่ยวกับชีวิต และเป้าหมายในชีวิตของเราด้วย

คำถามตรงในที่นี้ก็คือว่า  ถ้าการที่จะมีชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าทำให้ชีวิตของเราต้องเปลี่ยนมากมายทั้งหมดทั้งสิ้นถึงขนาดนี้   เป็นการเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวตนของเราให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของพระเจ้า  เราพร้อมที่จะให้ชีวิตของเราเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่   เราพร้อมที่จะให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราอย่างสิ้นเชิงให้เป็นชีวิตของพระองค์หรือไม่?

ประเด็นสำหรับใคร่ครวญ

1) ชีวิตของเรารับการเปลี่ยนแปลงโดยพระประสงค์ของพระเจ้าได้ในทางใดบ้าง?
2) ท่านจะมองชีวิตของท่านอย่างเชื่อมสัมพันธ์กับสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำในโลกนี้อย่างไร?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงเปี่ยมล้นด้วยพระคุณ   ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงประทานทิศทางและเป้าหมายชีวิตแก่ข้าพระองค์   ขอบพระคุณพระองค์สำหรับการทรงช่วยให้ข้าพระองค์ได้เข้าใจถึงพระประสงค์ของพระองค์สำหรับชีวิตของข้าพระองค์

แท้จริงแล้วพระประสงค์ของพระองค์กว้างใหญ่กว่าที่ข้าพระองค์คิด   และพระประสงค์ของพระองค์สำหรับในชีวิตของข้าพระองค์มิใช่เพื่อข้าพระองค์เท่านั้น   แต่เป็นพระประสงค์ของพระองค์เพื่อสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง   ข้าแต่พระเจ้า  โปรดช่วยข้าพระองค์ให้มองชีวิตของตนเองตามสายตาและมุมมองแห่งพระประสงค์ของพระองค์เพื่อทุกสิ่ง   และโปรดเมตตาให้ข้าพระองค์ได้มีส่วนในพระราชกิจอันน่าพิศวงของพระองค์ในโลกจักรวาลนี้   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น