20 สิงหาคม 2555

แบกกางเขนของตนทุกวัน?


พระเยซูคริสต์ตรัสแก่คนทั้งหลายว่า
“ถ้าใครใคร่ตามเรามาให้ผู้นั้นเอาชนะตนเอง
และรับกางเขนของตนแบกทุกวัน
และตามเรามา” (ลูกา 9:23 ฉบับมาตรฐาน)

ปัจจุบัน คริสตชนเมื่อมองเห็นกางเขนก็จะมองว่าเป็นสัญลักษณ์ถึงการช่วยกู้ของพระคริสต์   หรือคนทั่วไปก็จะมองว่าเป็นสัญลักษณ์ความเชื่อของพวกคริสตชน

แต่กางเขนในพระธรรมตอนนี้ยังมิใช่กางเขนในความหมายของการที่พระคริสต์ทรงถูกตรึง   แต่เป็นความหมายกางเขนก่อนการถูกตรึงของพระคริสต์  และเป็นกางเขนของแต่ละคนที่พระคริสต์ตรัสถึง

กางเขนเป็นเรื่องที่เป็นวัฒนธรรมเฉพาะ   กางเขนในวัฒนธรรมของโรมันในสมัยของพระเยซูคริสต์ เป็นเครื่องมือประหารชีวิตคนที่รัฐบาลโรมันไม่พึงประสงค์  หรือที่รัฐบาลเห็นว่าคนๆ นั้นได้กระทำผิดอย่างรุนแรง  หรือคนๆ นั้นเป็นพิษเป็นภัยต่อสังคมส่วนรวม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นพิษเป็นภัยต่อความมั่นคง ปลอดภัย ของรัฐบาลหรือกองทัพโรมันในเวลานั้น    กล่าวรวบยอดได้ว่า  กางเขนในพระธรรมตอนนี้เป็นสัญลักษณ์ของ “ความตาย” ที่มิใช่เป็นความตายที่ธรรมดาสามัญ แต่เป็นความตายที่โหดเหี้ยมทารุณ

ที่ว่าโหดเหี้ยมและทารุณเพราะ  การที่นักโทษคนใดถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการตรึงบนกางเขนนั้น จะเป็นการประหารที่ทรมานทั้งในความเจ็บปวดจากการตอกตะปูลงไปทั้งที่เท้าและมือ  แล้วยังตั้งกางเขนขึ้นให้น้ำหนักของทั้งร่างกายของนักโทษห้อยถ่วงลงสร้างความเจ็บปวดและฉีกขาดของแผลที่มือถูกตอกนั้น  และให้ค่อยๆ เสียเลือด  ตากแดด  หิวกระหายน้ำ  ให้ทรมานเช่นนั้นจะสิ้นลมหายใจ  “เหี้ยม” มากครับ!

แล้วทำไมพระเยซูคริสต์ถึงใช้กางเขนมาเปรียบเทียบกับคนที่ตัดสินใจติดตามพระองค์?

พระคริสต์ตั้งใจสื่อสารกับคนที่คิดจะติดตามพระองค์ให้รู้ความจริงถึงชีวิตของการติดตามพระองค์ว่า  อย่าติดตามพระองค์เพราะอยากเป็นคนหนึ่งในกลุ่มที่ประชาชนกำลังนิยมชมชอบ    อย่าติดตามพระองค์เพราะหวังเกียรติ  ตำแหน่ง  หรือชื่อเสียงเงินทอง   อย่าติดตามพระองค์เพราะคาดหวังว่าจะมีชีวิตจะได้มีความสุขสบาย   อย่าติดตามพระองค์เพราะว่าจะมีฐานะทางสังคมที่ดีที่สูงขึ้น   อย่าติดตามพระคริสต์เพราะคาดหวังจะได้ผลประโยชน์   อย่าติดตามพระองค์เพราะใจปรารถนาของตนเอง   อย่าติดตามพระองค์ “แบบเล่นๆ” หรือ “ลองติดตามดู” เพราะการที่ผู้ใดจะติดตามพระองค์เป็นเรื่องชีวิตและความตายเลยทีเดียว

พระเยซูคริสต์บ่งชี้ชัดเจนว่า  การที่คนหนึ่งคนใดที่คิดจะติดตามพระองค์ต้องรับรู้ความจริง 3 ประการที่จะต้องเกิดขึ้นเป็นจริงอย่างเป็นรูปธรรมในชีวิตของเขาคือ  

ประการแรก  ถ้าคิดจะติดตามพระองค์ก็ต้องยอมรับว่า ตนต้องละทิ้งสิ่งที่สำคัญในชีวิตของตนเองเสีย  เลิกที่จะเอาใจปรารถนาของตนเอง และ ค่านิยมหรือกระแสนิยมปัจจุบันเป็นตัวตั้ง หรือ เป็นเป้าหมายในชีวิต  

ประการที่สอง ดังนั้น  ตนเองต้องตระหนักชัดว่า  ได้ตัดสินใจแล้วที่จะดำเนินชีวิต “ทวนกระแสนิยมของสังคม”   ตนเองตัดสินใจแล้วที่จะไม่ยอมมีชีวิตมุ่งสู่ความสำเร็จตามความเจริญและทันสมัยแห่งยุคนี้   นั่นหมายความว่า การตัดสินใจดังกล่าวในชีวิตจะสร้างการทวนกระแส  ชีวิตต้องพบกับการเสียดทาน  ต่อต้าน  เยาะเย้ย  ขัดขวาง  เจ็บปวด   ต้องอดทน  สู้ทน  ยืนหยัด นั่นเป็นชีวิตที่ “แบกกางเขนของตน” ในความหมายของพระธรรมตอนนี้   และมีเป้าหมายที่กำลังมุ่งไปที่ชัดเจน  

ประการที่สาม   มุ่งสู่ชีวิตที่รับการเปลี่ยนแปลง พัฒนา เติบโตขึ้นเหมือนพระคริสต์มากขึ้นทุกวัน   นั่นหมายความว่าคนๆ นั้น ยอมที่จะ “แบกกางเขนแห่งความทุกข์ยากลำบากที่ตนต้องเผชิญ”   แต่มิใช่แบกไปที่เป้าหมายปลายทางแห่งความสิ้นหวัง หมดใจ และ หมดแรงในที่สุด   แต่การแบกกางเขนของตนมุ่งกระทำให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระคริสต์ในแต่ละวันและในทุกวัน   คือต้องแบกเพื่อติดตามพระองค์ไปทุกวัน

ดังนั้น   พระเยซูคริสต์จึงเตือนสติผู้ที่คิดจะติดตามเป็นสาวกของพระองค์ว่า  คนๆ นั้น ต้องนั่งลงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนว่า (ลูกา 18:24-32

ถ้าติดตามพระองค์แล้วเป็นอย่างที่กล่าวข้างต้น   ยังจะติดตามพระองค์ไปอีกหรือไม่?

ถ้าการติดตามพระองค์ต้องแบกกางเขนแห่งความทุกข์ยากลำบาก  และการทวนกระแสสังคมโลกปัจจุบัน   ตนพร้อมที่จะยังติดตามเป็นสากของพระองค์หรือไม่?  

ถ้าการติดตามพระเยซูคริสต์หรือการเป็นคริสตชนคือการที่จะมุ่งสู่เป้าประสงค์ของพระคริสต์  มิใช่เป้าหมายความสำเร็จของตนเอง   เป็นวิถีชีวิตที่ตนต้องการที่จะมุ่งไปหรือเปล่า?   และ

ถ้า การติดตามพระคริสต์  ตนเองต้องสูญเสียตนเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งในชีวิต  ยังจะติดตามพระองค์ไปอีกหรือไม่?

ประเด็นเพื่อใคร่ครวญ

1. ปัจจุบัน  ท่านต้อง “เอาชนะตนเอง”  ในเรื่องอะไรบ้าง  เพื่อจะติดตามพระเยซูคริสต์?
2. อะไรคือกางเขนของท่านที่ต้องแบก  เพื่อติดตามพระคริสต์ไปในแต่ละวัน?
3. ท่านรู้สึกอย่างไรบ้างกับชีวิตการติดตามพระคริสต์ในทุกวันนี้?
4. ท่านจะอธิษฐานต่อพระเจ้าในการที่ท่านตัดสินใจติดตามพระองค์ไปแต่ละวันและทุกวันในเรื่องอะไรบ้าง?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น