31 สิงหาคม 2555

เปิดแล้วอ่าน!


อ่านพระธรรมโรม 13:13-14

ท่านจงคลุมชีวิตของท่านด้วยพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า
และอย่าคิดไปตามใจปรารถนาชั่วของท่านเอง (โรม 3:14 ผู้เขียน)
แต่ท่านทั้งหลายจงประดับกายด้วยพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า
และอย่าเตรียมอะไรไว้เพื่อสนองตัณหาของเนื้อหนัง  (โรม 13:14 ฉบับมาตรฐาน)

ออกัสติน (ค.ศ. 345-430) เกิดที่เมืองทากาสท์    เกิดในครอบครัวขุนนางโรมันในแอฟริกาเหนือ  ใช้ชีวิตวัยหนุ่มอย่างโชกโชนและเหลวแหลก  เขาปล่อยชีวิตหลงระเริงไปตามใจปรารถนาในเรื่องเพศ  เขามีภรรยาเก็บถึงสองคน(ก่อนที่จะมาเชื่อพระเจ้า)   ออกัสตินเป็นทั้งนักปราชญ์ นักวิชาการ   เป็นผู้ที่ชอบภาษาลาติน  วรรณคดี  และวาทศิลป์   เป็นนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและยิ่งใหญ่หนึ่งในสี่ของพระศาสนจักรลาติน (อีก 3 ท่านคือ  นักบุญอัมโบรซีโอ,  นักบุญเยโรม,  และนักบุญเกรกอรี่ ผู้ยิ่งใหญ่)

แม่ของออกัสตินเป็นคริสเตียน พยายามปลูกฝังและแสวงหาทุกหนทางที่จะให้ออกกัสตินเป็นคริสเตียน   แม่ได้ทุ่มเท สัตย์ซื่อ และ อดทนในการอธิษฐานเผื่อออกัสตินอย่างต่อเนื่องยาวนาน   จนกระทั่งช่วงอายุ 30 ปี ผลการอธิษฐานของแม่ปรากฏ  พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจในจิตใจของออกัสติน   เขาสำนึกว่าชีวิตของเขาหลงทาง  ไม่มีพระเจ้า  แต่ชีวิตของเขากลับตกอยู่ในกับดักความปรารถนาตัณหาในตนเอง   ในเวลาที่ชีวิตของเขาจนตรอกหาทางออกไม่ได้   เขาได้ไปในสวนแห่งหนึ่งเพื่อปลีกวิเวกอธิษฐานขอพระเจ้าได้โปรดเมตตายกโทษแก่เขา  และช่วยปลดปล่อยให้ชีวิตของเขาหลุดรอดออกจากกับดักชีวิตที่เขาเป็นอยู่   ทันใดนั้น   เขาได้ยินเสียงเด็กที่อยู่ใกล้แถวนั้นร้องเพลงว่า  “เปิดแล้วอ่าน  เปิดแล้วอ่าน” (take and read  ในภาษาลาติน เขียนว่า tolle, lege

ออกัสตินเชื่อว่า นี่คือข่าวสารจากพระเจ้า  เขากลับไปเอาพระคัมภีร์มาเล่มหนึ่งแล้วสุ่มเปิด   ประโยคแรกที่เขาได้อ่านคือ  “...ให้เราเลิกบรรดากิจการแห่งความมืด  และสวมเครื่องอาวุธแห่งความสว่าง   ให้เราประพฤติตัวเรียบร้อยสมกับเวลากลางวัน  ไม่ใช่เลี้ยงเสพสุราเมามาย  ไม่ใช่หยาบโลนลามก  ไม่ใช่วิวาทริษยากัน   แต่ท่านทั้งหลายจงประดับกายด้วยพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า   และอย่าจัดเตรียมอะไรไว้เพื่อสนองตัณหาของเนื้อหนัง” (โรม 13:13-14 ฉบับมาตรฐาน)   ในเวลานั้นเอง   ออกัสตินเปิดใจยอมรับพระคุณของพระเจ้าและได้มอบกายถวายชีวิตแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า   ออกัสตินได้เขียนไว้ว่า  “เมื่ออ่านจบพระธรรมดังกล่าวได้เกิดเหมือนดวงสว่างขึ้นในจิตใจของข้าพเจ้าทำให้เกิดมั่นใจ ความมืดมนสิ้นหวังและความสงสัยได้สิ้นหายไป  (Augustine, Confessions. 8.12.29)

ไม่มีใครคาดคิดว่า  ออกัสตินได้กลับกลายเป็นนักคริสตศาสนศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลในคริสตจักร   และเป็นผู้ที่มีความสามารถอย่างสูงคนหนึ่งในการตีความพระคัมภีร์   น่าสังเกตว่า  แม้ชีวิตก่อนหน้านี้จะเหลวแหลกและตกอยู่ภายใต้กับดักของตัณหา  และ  อิทธิพลกระแสสังคมในเวลานั้น   แต่เมื่อแสวงหาพระเจ้าแม้จะด้วยการสุ่มเปิดข้อพระคัมภีร์   และด้วยการอ่านจากข้อพระคัมภีร์สุ่มเปิดครั้งแรกนั้นเองที่เสียงแห่งพระวจนะนั้นเปลี่ยนแปลงชีวิตของออกัสตินอย่างสิ้นเชิง   พระวจนะของพระเจ้าก็มีสมรรถนะในชีวิตของเราครั้งแล้วครั้งเล่าเช่นกัน

ส่วนตัวแล้ว ผมไม่เคยใช้วิธีสุ่มเปิดข้อพระคัมภีร์เพื่อหาคำตอบในชีวิต  และวันนี้ผมคงไม่แนะนำคนอื่นให้ทำเช่นนี้ด้วย   แต่ในที่นี้ผมอยากจะให้เราสังเกตถึงพลังอำนาจของพระวจนะพระเจ้าที่ทรงให้ความสว่างแก่จิตวิญญาณของมนุษย์   เมื่อเราเปิดอ่านพระวจนะของพระเจ้าจะด้วยการสุ่มเปิด   หรืออ่านเป็นตอนๆ ต่อเนื่องกัน   สิ่งสำคัญมิใช่วิธีการเปิดพระคัมภีร์    แต่อยู่ที่ท่าทีชีวิตของเราที่อ่านพระวจนะด้วยการเปิดจิตใจที่กระหายใคร่รู้   พระวจนะของพระเจ้าจะตรัสกับเรา  สอนเรา  ปรับปรุงแก้ไขและเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา  เยียวยารักษาบาดแผลภายในชีวิตของเรา  ทรงนำเรา   และทรงเสริมสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ

1. ท่านเคยมีประสบการณ์อย่างออกัสตินหรือไม่ เมื่อท่านแสวงหาพระเจ้าด้วยการเปิดพระคัมภีร์แล้วอ่าน?  
2. อะไรที่กระตุ้นหนุนเสริมท่านให้เปิดอ่านพระคัมภีร์?  
3. แล้วท่านได้รับประสบการณ์ชีวิตอย่างไรบ้างเมื่อเปิดอ่านพระคัมภีร์ด้วยความเชื่อศรัทธาและเปิดใจ?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณ   ขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระคุณของพระองค์ที่มีต่อออกัสติน  ในเวลาที่เขาสิ้นหวังในชีวิต   พระองค์ตรัสกับเขาด้วยพระวจนะของพระองค์   พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตและจิตใจของเขา   ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงพบกับเขาตามสภาพชีวิตที่เขาเป็นอยู่ในเวลานั้น  แล้วทรงยื่นพระหัตถ์ของพระองค์เข้าไปในชีวิตของเขาด้วยพระทัยเมตตาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

พระบิดา ถึงแม้ ข้าพระองค์ไม่คิดว่าพระองค์จะให้ข้าพระองค์สุ่มเปิดพระวจนะของพระองค์ในการอ่าน  แต่ที่รู้แน่แก่ใจว่า ข้าพระองค์ต้องเปิดพระคัมภีร์แล้วอ่านพระวจนะของพระองค์   โปรดช่วยให้ข้าพระองค์ที่จะสัตย์ซื่อในการอ่านพระวจนะของพระองค์  ทั้งในการใคร่ครวญประจำวัน  ในการศึกษา  และสัตย์ซื่อที่จะกระทำตามที่พระองค์ทรงเรียกให้กระทำในอาชีพการงานประจำวัน   เมื่อข้าพระองค์อ่านพระคัมภีร์  โปรดช่วยข้าพระองค์ได้เข้าใจพระวจนะของพระองค์  สะท้อนคิดถึงพระประสงค์จากพระวจนะนั้น   และเชื่อฟังที่จะทำตามพระประสงค์ที่ได้รับการทรงเปิดเผยผ่านพระวจนะ   และโปรดให้ข้าพระองค์เติบโตขึ้นในการติดสนิทกับพระองค์

ขอสรรเสริญและสำนึกในพระคุณของพระองค์   ที่ทรงเปิดเผยพระองค์ให้ข้าพระองค์ได้รู้จักพระองค์มากยิ่งขึ้นผ่านพระวจนะของพระองค์  อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น