13 กันยายน 2555

วันนี้พระคริสต์ยังทำงานอยู่


พระคริสต์มีพระประสงค์กระทำงานของพระองค์ผ่านชีวิตและการงานของเราท่านในวันนี้!
อ่าน พระธรรมโรม 15:14-19

ข้าพเจ้าไม่กล้ากล่าวสิ่งนอกเหนือจากสิ่งที่พระคริสต์ทรงกระทำผ่านทางข้าพเจ้า
ในการนำคนต่างชาติมาเชื่อฟังพระเจ้าด้วยสิ่งที่ข้าพเจ้าได้พูดและทำ
(โรม 15:18  อมตธรรม)

พระธรรมโรมตอนนี้ในบทที่ 15 เปาโลกล่าวถึงพันธกิจที่กระทำกับผู้เชื่อในกรุงโรม   ซึ่งผู้อ่านส่วนมากไม่เคยพบกับเปาโลมาก่อน   ในช่วงการเขียนจดหมายของเปาโลในตอนนี้   เปาโลมีความกระตือรือร้นในการทำพันธกิจกับคนที่ไม่ใช่ยิวเพื่อให้เกิดผลในชีวิตของกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้   ซึ่งแท้จริงแล้วคนที่ไม่ใช่ยิวมีมากมายทั่วไปในจักรวรรดิโรมัน   และคนกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ส่วนหนึ่งได้เกิดความเชื่อศรัทธาในพระคริสต์   และเขาเหล่านั้นได้มีชีวิตที่เป็น “เครื่องบูชา” ที่มีชีวิตอยู่ที่พระเจ้าพอพระทัย (ข้อ 16;  12:1)   มิใช่เครื่องบูชาที่เผาชำระด้วยไฟแห่งแท่นบูชาของพวกปุโรหิตในพระวิหารของยิว   แต่เป็นเครื่องบูชาที่ได้รับการเผาชำระด้วยไฟแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่พระเจ้าทรงประทานให้

อัครทูตที่กระทำพระราชกิจของพระคริสต์กับคนที่ไม่ใช่ยิวคนนี้ได้อธิบายชัดเจนว่า  ที่พันธกิจได้เกิดผลท่ามกลางบรรดาผู้เชื่อที่ไม่ใช่ยิวนั้น   ไม่ใช่เป็นความสามารถ  การทุ่มเท  มิใช่ผลงานที่แสดงถึงความฉลาดปราชญ์เปรื่องเหนืออัครทูตคนอื่นๆ   ที่ตนจะนำมาอวดอ้างว่าเป็นผลงานของตน  ตนเองเก่ง มีความสามารถ และมีคุณค่ามากกว่าคนอื่น   แต่เปาโลเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า  ที่เกิดผลในชีวิตของคนไม่ใช่ยิวมากมายเช่นนี้เพราะเป็นพระราชกิจที่พระเจ้าทรงกระทำ  และทรงกระทำผ่านชีวิตและการงานที่ท่านทำในแต่ละวัน (ข้อ 18)

ไม่มีใครคัดค้านได้ว่า  เปาโลได้ทำงานหนักทุ่มเทกายใจและจิตวิญญาณลงในงานที่ตนกระทำ   แต่ตัวเปาโลเองกลับสำนึกเสมอว่า   ความสำเร็จจากการลงแรงลงชีวิตของตนนั้นมิใช่เพราะกำลังของตน  ความสามารถของตน  สติปัญญาของตน  ความรอบคอบของตน  การมองการณ์ไกลของตน   และมิใช่ความเป็นเลิศของตนในด้านใดด้านหนึ่ง   แต่ท่านยืนยันชัดเจนว่า   ที่เกิดผลสำเร็จเช่นนี้เพราะพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ด้วย  เป็นกำลัง และ พระปัญญาในการทำงานของท่าน   แท้จริงแล้วที่งานสำเร็จเช่นนี้เพราะพระคริสต์เองต่างหากที่ทรงกระทำพระราชกิจดังกล่าวในชีวิตของคนที่ไม่ใช่ยิว   ที่พระคริสต์ทรงหนุนเสริมเพิ่มพลังให้เปาโล กระทำพันธกิจด้วยความสัตย์ซื่อ  เป็นพยานชีวิตทั้งการกระทำการงานและคำพูดที่เหมาะสมกับชีวิตของคนไม่ใช่ยิวเหล่านั้น   จนกลุ่มคนกลุ่มนี้ยอมรับเชื่อศรัทธาว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดและเป็นเจ้านายหรือองค์พระผู้เป็นเจ้าในชีวิตประจำวันของเขา

การที่เปาโล บรรลุความสำเร็จในพันธกิจที่กระทำเพราะ  เปาโลรู้แต่เริ่มต้นกระทำพันธกิจว่า   งานนี้ไม่ใช่งานที่ตนเองอยากทำหรือต้องการทำ   แต่รู้ว่านี่เป็นการทรงเรียกของพระคริสต์ให้กระทำตามพระประสงค์ของพระองค์คือการประกาศให้คนที่ไม่ใช่ยิวได้รู้ถึงพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์   ประการหลักคือ สำนึกชัดแจ้งว่างานที่ทำไม่ใช่ทำตามใจปรารถนาของตนเอง   ทำตามนิมิตหมายของตนเอง   ทำตามแผนงานในใจของตนเอง   แต่สิ่งแรกคือทำตามพระประสงค์ของพระคริสต์   ต้องแน่ชัดก่อนว่า ที่พระคริสต์ทรงเรียกให้เรามาทำพันธกิจชิ้นนี้พระองค์มีพระประสงค์อะไร?   พระองค์ต้องการให้อะไรเกิดขึ้น?   พระองค์ต้องการให้บรรลุความสำเร็จเช่นไร?

จากนั้น  จึงพิจารณาและสรรหาทรัพยากรด้านต่างๆ ที่มีอยู่ในงานที่ตนทำ   ไม่ว่าทรัพยากรบุคคล  ทรัพยากรวัตถุ  วัสดุอุปกรณ์   ทรัพยากรธรรมชาติ   ทรัพยากรความสัมพันธ์   สติปัญญา  ความสามารถ   ทรัพยากรเวลา  และ ฯลฯ  ใช้สิ่งที่มีอยู่เหล่านี้ในการทำงานที่รับผิดชอบที่เสริมสร้างให้งานพันธกิจบรรลุตามพระประสงค์ของพระคริสต์   เมื่อเราทำเช่นนี้เราต้องไม่ลืมว่า   พระคริสต์ทรงสัญญาที่จะให้พระวิญญาณบริสุทธิ์มาสถิตอยู่กับเรา  เป็นกำลัง  เป็นนิมิตหมายในการชี้นำในการขับเคลื่อนพันธกิจในการงานที่เรารับผิดชอบไปตามพระประสงค์ของพระคริสต์

แต่บ่อยครั้งเรามักคิดว่า พระเจ้าจะทรงกระทำเช่นนี้ผ่านชีวิตและการงานของคนอย่างเปาโล  ศาสนาจารย์  ศิษยาภิบาล   ผู้ประกาศข่าวประเสริฐ  มิชชันนารี  หรือพวกทำงานพัฒนาหรือปฏิรูปสังคมเท่านั้น    พระเจ้าคงไม่ทำงานผ่านชีวิต “คริสเตียนสามัญธรรมดา” อย่างผม   ถ้าผมจะทำพันธกิจพระองค์คงปล่อยให้ผมงมโข่งทำไปตามความสามารถอันจำกัดที่มีอยู่   และทำนายในใจไว้ก่อนเลยว่า “ไม่เกิดผลแน่ๆ”  และนี่คือจุดผิดพลาดและอ่อนแอของคริสเตียนในปัจจุบัน   เพราะมีหลักคิดหลักเชื่อในทำนองนี้

ความจริงแล้ว   พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้สถิตในชีวิตของผู้เชื่อทุกคน   พระคริสต์จะทรงทำพระราชกิจของพระองค์โดยผ่านการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของเราแต่ละคนในแต่ละวัน   อยู่ที่เราแต่ละคนจะพร้อมเปิดชีวิตทั้งชีวิตให้พระองค์ทรงใช้ในพระราชกิจในวันนั้นๆ หรือไม่?   ถ้าเราเปิดชีวิตของเราถวายให้พระคริสต์ทั้งชีวิต   พระองค์จะทรงหนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตให้เราแต่ละคนเป็นตัวแทนของพระคริสต์ในที่ทำงานในแต่ละสถานการณ์ชีวิตประจำวันของเรา  ไม่ว่าจะเป็นในตลาดซื้อมาขายไป  ในธนาคารสถาบันการเงิน  ในตลาดหุ้น  ในบริษัท   ท่ามกลางตลาดนัดถนนคนเดิน   ในโรงเรียน  ในโรงพยาบาล  ในชั้นเรียนทั้งโรงเรียน และ มหาวิทยาลัย  ในหมู่บ้าน  ในชุมชน   ถ้าเราเปิดชีวิตทั้งหมดถวายแด่พระองค์และทูลขอพระองค์กระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของเราในแต่ละวัน   ไม่ว่าสถานการณ์ชีวิตจะมีสภาพเช่นใดก็ตาม  

พระคริสต์จะใช้ชีวิตของเราเป็นตัวแทนในการกระทำพระราชกิจของพระองค์ในวันนี้ครับ!

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ

1. ท่านเคยมีประสบการณ์ชีวิตที่พระคริสต์ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของท่านหรือไม่?
2. ในครั้งนั้นเรื่องเป็นอย่างไร  และ  ท่านมีประสบการณ์เช่นไร?
3. อะไรที่ “ฉุด” “รั้ง” “หน่วงเหนี่ยว”  ชีวิตของท่านในการที่จะมีชีวิตที่พระคริสต์ทรงกระทำกิจผ่านชีวิตของท่านในทุกขณะ?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์   ขอบพระคุณพระองค์สำหรับข่าวดีที่รู้ว่าพระองค์ทรงสถิตในชีวิตของข้าพระองค์  และทรงทำงานผ่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์   และขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเลือกข้าพระองค์เพื่อทำพระราชกิจตามพระประสงค์ของพระองค์ในแต่ละวัน

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   ในวันนี้โปรดกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตและผ่านชีวิตข้าพระองค์  ในเวลาที่ข้าพระองค์ทำงานต่างๆ  หรือ  ในเวลาที่ข้าพระองค์เป็นเพื่อนและให้คำแนะนำแก่เพื่อน  หรือในเวลาที่นั่งเขียนงานในแต่ละวัน

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดทำพระราชกิจในชีวิตข้าพระองค์  ไม่ว่าเมื่อข้าพระองค์อยู่ในชุมชน  หรืออยู่ในห้างสรรพสินค้า  หรืออยู่ในตลาดสด  หรือต้องพูดคุยปรึกษากับเพื่อนร่วมงาน  กับหัวหน้างาน   หรือในการทำงานเพื่อรับผิดชอบต่อสังคมชุมชน  

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดทำพระราชกิจผ่านชีวิตของข้าพระองค์เมื่ออยู่ในคริสตจักร   ถึงแม้ในเวลาที่ข้าพระองค์ไม่มีบทบาทรับผิดชอบงานเฉพาะใดๆ   โปรดประทานสายตาที่จะมองเห็นถึงสิ่งที่พระองค์ต้องการใช้ข้าพระองค์กระทำตามพระประสงค์ของพระองค์

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดทำพระราชกิจในข้าพระองค์ เมื่อข้าพระองค์อยู่ที่บ้าน   โปรดประทานพระปัญญาแก่ข้าพระองค์ที่จะเป็นผู้ปกครองที่เสริมสร้างชีวิตของบุตรหลาน   โปรดช่วยข้าพระองค์ที่จะรักและเอาใจใส่แต่ละคนในครอบครัวด้วยความรักเมตตาของพระคริสต์   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ข้าพระองค์วุ่นวายใจ  อารมณ์บูด

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดกระทำพระราชกิจของพระองค์ในทุกส่วนทุกมิติในชีวิตข้าพระองค์   เพื่อพระนามของพระองค์จะได้รับการยกย่องและสรรเสริญ    อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น