18 มกราคม 2556

เห็นทีต้องเปลี่ยนเจ้านายคนใหม่


ผมยอมรับว่า ปัจจุบันนี้หลายคนต้องทำงานด้วยความทุกข์ทนและที่สำคัญคือไม่ชอบ หรือ ถึงกับเกลียดงานที่ตนกำลังทำอยู่ในทุกวันนี้   และถ้าท่านเป็นคนหนึ่งในคนกลุ่มนี้   ผมมีคำแนะนำสำหรับท่านครับ...

เปลี่ยนเจ้านายคนใหม่ครับ   ใช่ผมหมายความว่าเปลี่ยนเจ้านายของท่านคนใหม่ครับ!  เปลี่ยนเดี๋ยวนี้เลยครับ   แต่ท่านคงตอบโต้ผมกลับมาทันทีว่า

“โถ...คุณ  งานมันไม่ใช่หาง่าย   หายากจะตายไป   ฉันเปลี่ยนงานใหม่ไม่ได้หรอก”

“ขอโทษครับท่าน   ผมมิได้แนะนำว่าให้เปลี่ยนงานใหม่นะ   แต่ผมบอกให้เปลี่ยนเจ้านายของคุณ”

เปาโลเขียนจดหมายถึงคริสตชนในเมืองโคโลสีว่า...

“ไม่ว่าท่านทั้งหลายจะทำสิ่งใด   จงทุ่มเททำอย่างสุดใจ 
เหมือนทำเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า  ไม่ใช่ทำเพื่อมนุษย์”
(โคโลสี 3:23 อมตธรรม)

ท่านรู้ใช่ไหมครับว่า  ท่านสามารถเปลี่ยนเจ้านายคนใหม่โดยไม่ต้องเปลี่ยนงานใหม่!?  เพียงท่านบอกกับตนเองชัดๆ ว่า   “ฉันไม่ทำงานสำหรับบริษัท หรือ องค์กรเดิม หรือ เจ้านายคนเดิมของฉันแล้ว   แต่เดี๋ยวนี้ฉันทำงานเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า”

ตลอดวันที่ท่านทำงานให้บอกกับตนเองตลอดเวลาว่า   “เดี๋ยวนี้ฉันทำงานเพื่อพระคริสต์   ฉันต้องเอาใจใส่ ที่จะกระทำงานอย่างระมัดระวัง   ฉันต้องใส่ใจกับทัศนคติ หรือ ความคิดของฉันในงานที่ฉันทำ   เพราะเดี๋ยวนี้ฉันต้องรายงานต่อเจ้านายคนใหม่   ฉันต้องรายงานการทำงานต่อพระคริสต์”

ผมไม่สนใจว่างานที่ท่านทำจะลำบากมากน้อย หรือ ท่านเกลียดงานที่กำลังทำอยู่เพียงใด   แต่ถ้าท่านทำงานนั้นเพื่อพระคริสต์   ถ้าท่านยอมรับให้พระองค์เป็นเจ้านายของท่าน   และท่านเตือนตนเองตลอดเวลาว่าผู้ที่จะพิจารณาผลงานที่ท่านทำ  ผู้ที่จะตอบสนองต่องานที่ท่านรับผิดชอบคือพระเยซูคริสต์   คุณสามารถที่จะพอใจในสภาพที่ท่านต้องเป็นอยู่และต้องทำงาน   แม้ในงานที่ท่านไม่ชอบ หรือ สถานการณ์ที่ยากอยู่ก็ตาม

แต่นี่ผมไม่ได้หมายความว่าในแต่ละวันที่ท่านทำงานจะทำงานได้อย่างสบายยอดเยี่ยม ไร้ความเครียดกังวล   ท่านยังต้องประสบกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการทำงาน    แต่เมื่อใดก็ตามที่ท่านเห็นถึงพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับท่านในงานที่กำลังทำ   ท่านจะไม่ไปทำงานโดยพกเอาความเจ็บปวด  เบื่อหน่าย  หรือเซ็งไปด้วย   เมื่อท่านมีมุมมองใหม่ต่องานที่ท่านต้องทำและรับผิดชอบ  เป็นมุมมองที่มาจากเบื้องบนสำหรับงานที่ท่านทำ   ทัศนคติต่องานที่ท่านทำและรับผิดชอบจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

มุมมองหรือทัศนคติในการทำงานอาชีพของท่านเดิมๆ อาจจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดความเซ็ง เบื่อหน่าย หรือถอดใจต่องานที่ต้องทำและรับผิดชอบ  เช่น  ท่านอาจจะเคยมีมุมมองการทำงานประกอบอาชีพของท่านก็เพื่อตัวท่านเอง   กล่าวคือ เหตุผลและแรงจูงใจในการทำงานอาชีพของท่านอาจจะเพื่อตัวท่านเอง   อาจจะเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของท่าน   อาจจะทำงานเพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงปากท้องตนเองและครอบครัว   ทำงานเพื่อได้ไต่เต้าตำแหน่งที่สูงขึ้น  มีอำนาจมากยิ่งขึ้น   มีคนรู้จักนับหน้าถือตามมากขึ้น  หรือแม้กระทั่งมั่งคั่งร่ำรวยและมั่นคงยิ่งขึ้น    นั่นเป็นการทำงานเพื่อตนเอง  หรือมีความคิดกระทำสิ่งต่างๆ ปกป้องตนเอง   มีตนเองเป็นศูนย์กลาง   ทำงานในรูปแบบที่เห็นแก่ตนเอง  หรือ ตัวท่านเองอาจจะเป็นเจ้านายที่เลวในงานที่ทำก็ได้

ที่ผ่านมาท่านอาจจะทำงานโดมี “เจ้านายฝ่ายโลกนี้” รวมถึงตัวท่านเองด้วยที่ทำหน้าที่เจ้านายที่ผิดพลาด   ขอนำเอาข้อพระคัมภีร์ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนะต่อการทำงานของท่านในชีวิต

เลิกทำงานเพื่อคน เงินทอง หรือ องค์กร  บริษัท  สถาบัน  หน่วยงาน หรือคริสตจักร   แต่ให้ท่านทำงานเพื่อพระคริสต์เท่านั้น   ท่านสามารถที่จะพึงพอใจแม้ในการทำงานที่ท่านไม่ชอบ   ถ้าท่านทำงานนั้นเพื่อบุคคลที่ถูกต้อง

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น