02 มกราคม 2556

ปีใหม่...จงวางใจในความสัตย์ซื่อของพระเจ้า


อ่าน 1เธสะโลนิกา 5:16-24

พระองค์ผู้ทรงเรียกท่านนั้นซื่อสัตย์   และพระองค์จะทรงทำให้สำเร็จ
(1เธสะโลนิกา 5:24  ฉบับมาตรฐาน)

ท่านเคยมีประสบการณ์ว่า  สิ่งที่พระเจ้าทรงเรียกหรือบัญชาให้ท่านกระทำเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญหรือไม่?     แต่ให้เรามั่นใจเถิดว่าเมื่อพระเจ้าทรงเรียกให้เรากระทำอะไรตามพระประสงค์ของพระองค์   พระองค์ทรงสัตย์ซื่อจะทรงกระทำพระราชกิจดังกล่าวผ่านชีวิตของท่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์   พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพระกำลังของพระเจ้าที่หนุนเนื่องเป็นพลังชีวิตของเราในการรับใช้งานที่ยากหนักหนาดังกล่าว

แต่บางท่านเมื่อถูกเรียกให้ทำงานรับใช้ที่ยากลำบากเช่นนั้นอาจจะคิดในใจว่า  “พระเจ้าข้าฯ ข้าพระองค์ทำไม่ได้... และถ้าข้าพระองค์ทำไม่สำเร็จ  หรือถ้าทำไปแล้วประสบความล้มเหลวล่ะพระองค์จะว่าอย่างไร?”   เสียงเช่นนี้เกิดขึ้นเพราะ...  

ประการแรก เรากำลังสงสัยว่า พระเจ้าจะทรงสัตย์ซื่อรักษาพระสัญญาของพระองค์หรือไม่หนอ?  

ประการที่สอง  เราคิดประเมินการทำงานที่ยากลำบากชิ้นนั้นบนกำลัง ความสามารถ และประสบการณ์ของเราเอง   เรามิได้คิดประเมินการกระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าในการทรงเรียกนั้น   ตามการทรงกระทำพระราชกิจของพระเจ้า   ที่พระเจ้าทรงเป็นผู้กระทำและเราเป็นผู้ร่วมในพระราชกิจของพระองค์

เมื่อเราเกิดความสงสัยว่าพระเจ้าไว้วางใจได้แค่ไหนกันนะ หรือ เราจะไว้วางใจพระเจ้าได้แค่ไหน?   ความเชื่อของเราที่เป็นเหมือนเกราะป้องกันจิตวิญญาณของเรากำลังมี “รูโหว่” ที่ศัตรูสามารถใช้อาวุธในการโจมตีทิ่มแทงชีวิตจิตวิญญาณของเราได้   และนี่คือช่องทาง หรือ โอกาสที่ซาตาน มารร้าย  อำนาจชั่วจะใช้เป็นช่องทางในการจู่โจมทำลายชีวิตจิตวิญญาณของเรา   แล้วเมื่ออำนาจชั่วเล็ดรอดเข้าไปในจิตใจจิตวิญญาณของเราแล้ว   มันก็จะเป็นเหมือนเชื้อโรคที่แผ่กระจายขยายไปสู่ความคิด  จิตใจ  การตัดสินใจ  และส่งผลถึงการกระทำการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา   แล้วอำนาจชั่วในรูปแบบต่างๆ เหล่านี้ก็จะทำให้เราเกิดความ “หนักอึ้ง” ในชีวิต   และรู้สึกว่าชีวิตของตนไม่สามารถจะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายต่อไปได้

จากนั้น   เราอาจจะรู้สึกว่าเราไม่มีความเชื่อเพียงพอที่จะมีกำลังเชื่อฟังตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้   น่าสังเกตว่า  อำนาจชั่วที่เข้าไปในชีวิต จิตใจ และจิตวิญญาณของเราแล้วทำให้เราหลงผิด   คิดว่าความเชื่อเป็นเรื่องกำลังความสามารถของเราเอง   ที่เราจะต้องกระทำด้วยตนเอง  ต้องพึ่งตนเอง  ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นล้อมรอบชีวิตของเราด้วยตนเอง   ทำให้เราอาจจะหลงลืมหรือเกิดความสับสนก็ได้  

ในทุกสภาวะแวดล้อมที่ล้อมรอบชีวิตของเรา   พระเจ้าทรงเรียกและบอกให้เราไว้วางใจในพระองค์  เชื่อฟังพระวจนะของพระองค์   แล้วเชื่อมั่นรอคอยและเปิดชีวิตให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์เข้ามาทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของเรา   และเราร่วมในพระราชกิจนั้นด้วยกำลังที่ประทานและทรงหนุนเสริมจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   และร่วมกระทำพระราชกิจนั้นตามพระประสงค์ของพระองค์  มิใช่ตามใจปรารถนาของเรา

เมื่อชีวิตของเราท่านต้องประสบกับความทุกข์ยากลำบาก   ส่วนมากแล้วความต้องการหรือความปรารถนาของเราคือให้เราหลุดรอดออกจากความทุกข์ยากเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้   แต่ในฐานะคริสตชนเราต้องเรียนรู้ว่า   เมื่อชีวิตของเราต้องพบเจอกับความทุกข์ยากลำบากแสนสาหัส   พระเจ้าทรงใช้สถานการณ์ชีวิตของเราท่านในเวลาเช่นนั้นตามพระประสงค์ของพระองค์    เช่น  เราคงเคยพบเจอแล้วว่าพระเจ้าอาจจะใช้สถานการณ์นั้นพัฒนาสร้างเสริมในเรื่องใดเรื่องหนึ่งในชีวิตของเรา   หรือทรงใช้สถานการณ์ชีวิตนั้นที่ทำให้เราเกิดการเรียนรู้น้ำพระทัยของพระองค์ในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง และ เรียนรู้ที่จะรอคอยด้วยความไว้วางใจพระเจ้า   เรียนรู้ที่จะรอคอยเวลาของพระองค์

ด้วยความไว้วางใจในพระเจ้า   เราจะได้รับประสบการณ์ถึงพระกำลังของพระเจ้าที่ทรงกระทำพระราชกิจในชีวิต และ ผ่านชีวิตของเรา    และเมื่อผ่านพ้นสถานการณ์ที่เลวร้ายในชีวิต  เราได้เรียนรู้ถึงพระประสงค์และน้ำพระทัยของพระเจ้าในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง   และที่สำคัญคือ ชีวิตจิตวิญญาณภายในของเราได้รับการพัฒนาเสริมสร้างให้เข้มแข็ง เติบโตขึ้นจากพระเจ้า   และพร้อมที่จะเกิดผลในชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์

“...ถ้าเจ้าไม่เชื่อมั่น  เจ้าก็ไม่อาจตั้งมั่น” (อิสยาห์ 7:9)

ประเด็นสำหรับใคร่ครวญ

1. ท่านเคยสงสัย  วิตกกังวล  หรือรู้สึกว่าชีวิต “จนตรอก” หาทางออกไม่ได้หรือไม่?   ในเหตุการณ์นั้นท่านจัดการอย่างไร?   และเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

2. ท่านเคยมีประสบการณ์เมื่อชีวิตพบกับวิกฤติ  พบกับสถานการณ์ที่เลวร้ายแล้วพระเจ้าทรงใช้เหตุการณ์นั้นในการเสริมสร้างความเชื่อ ความเข้มแข็ง  และการเรียนรู้พระประสงค์หรือไม่?   ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์ชีวิตในเรื่องอะไร?    พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตและผ่านชีวิตของท่านอย่างไร?

3. อะไรคือสิ่งที่ท่านวิตกกังวล  หรือสิ่งที่เป็นวิกฤติชีวิตที่หนักหนาสาหัสสำหรับท่าน   หรือมีอะไรในชีวิตที่ท่านหมดทางที่จะจัดการกับมันในวันนี้หรือปีใหม่นี้ ?   ท่านพร้อมจะไว้วางใจพระเจ้าให้พระองค์กระทำพระราชกิจในชีวิตของท่านได้หรือไม่?   ถ้าท่านพร้อม ท่านจะไว้วางใจพระเจ้าได้อย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้?   หรือถ้าไม่พร้อมท่านจะทำอย่างไรกับสถานการณ์เช่นนี้ในชีวิตของท่าน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น