07 มกราคม 2556

ความตั้งใจปีใหม่


ความสุขุมรอบคอบจะทำให้เราอดทน (อมตธรรม)
และการให้อภัยความผิดก็เป็นศักดิ์ศรีแก่เขา (ฉบับมาตรฐาน)
(สุภาษิต 19:11)

เมื่อเรามองข้ามความผิดของผู้อื่น   เรากำลังมีชีวิตที่เลียนแบบการทรงยกโทษครั้งสำคัญที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา

องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเมตตาและทรงพระคุณ
ทรงพิโรธช้าและเปี่ยมด้วยความรักมั่นคง
พระองค์จะไม่ทรงกล่าวโทษอยู่เสมอ
หรือทรงพระพิโรธเป็นนิตย์
พระองค์มิได้ทรงกระทำแก่เราสาสมกับบาปของเรา
หรือลงโทษอย่างสาสมกับความชั่วช้าของเรา
(สดุดี 103:8-10)

ในเทศกาลคริสต์มาสและในวาระของการขึ้นปีใหม่   พ่อแม่ ผู้ใหญ่มักคิดว่าจะให้อะไรกับลูกหลาน ลูกน้อง  เพื่อนฝูงคนสนิท   และในเวลาเดียวกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็คาดหวังที่จะได้   นอกจากการได้สิ่งของ เครื่องใช้  ของกินแล้วเราต่างคาดหวังที่จะได้ชีวิตที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ยิ่งกว่านั้น  หลายคนตั้งจิตตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆ ในปีใหม่   บางคนเขียนรายการที่ตั้งใจที่จะทำเพื่อชีวิตของตนในปีใหม่จะประสบพบกับสิ่งดีๆ  ประสบความสำเร็จในชีวิต   ได้รับเกียรติยศชื่อเสียง  ได้รับการยอมรับการยกย่องจากคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น   ตั้งใจที่จะทำสิ่งดีมีคุณประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น   ตั้งใจที่จะกระทำสิ่งที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า   และสิ่งที่ยกย่องสรรเสริญพระองค์   บางคนตั้งใจที่จะให้พระเจ้าทรงเป็นเอกเป็นต้น และ เป็นใหญ่ในชีวิตของตนในตลอดปีใหม่ที่กำลังมาถึงนี้

เป็นการดีครับที่เราตั้งใจเขียนรายการชีวิตที่ตั้งใจจะทำในปีใหม่นี้   และท่านคงเขียนได้หลายข้อหลายประการ   แต่ไม่ทราบว่าในปีใหม่นี้   ท่านมีเรื่องนี้ในรายการความตั้งใจในชีวิตของท่านหรือไม่?

ในปีใหม่นี้ฉันจะมองข้ามความผิดพลาดของคนอื่นมากขึ้น และนี่คือที่มาของการที่เราจะยกโทษแก่คนอื่น

รายการนี้เป็นรายการคุณภาพชีวิตที่โลกในยุคปัจจุบันต้องการอย่างมาก   ใช่ครับสังคมโลกปัจจุบันต้องการจิตใจที่สุขุม นิ่ง มั่นคง ที่จะมองข้ามความผิดพลาดของคนอื่นและพร้อมให้อภัยความผิดของผู้อื่น  สันติสุข และ ศาสนติภาพ จะไม่มีเลยถ้ามนุษย์ไม่ยอมให้อภัยกันและกัน

รายการความตั้งใจปีใหม่นี้เป็นรายการที่สำคัญยิ่งสำหรับพระเยซูคริสต์ด้วย   พระองค์ทรงสอนสาวกของพระองค์ให้อธิษฐานว่า   “...ขอทรงยกบาปผิดของข้าพระองค์   เหมือนพวกข้าพระองค์ยกโทษบรรดาคนที่ทำผิดต่อข้าพระองค์” (มัทธิว 6:12 ฉบับมาตรฐาน)   เมื่อเรายอมยกโทษคนอื่น   เพราะเราสำนึกในพระเมตตาของพระเจ้าที่ทรงยกโทษเรา   ในพระธรรมสดุดี 103: 8-10 ได้กล่าวถึงมาตรฐานที่พระเจ้าทรงกระทำต่อความบาปผิดของมนุษย์ว่า  “พระเจ้าทรงเมตตาและทรงพระคุณ   ทรงพิโรธช้าและเปี่ยมด้วยความรักมั่นคง ... พระองค์มิได้ทรงกระทำแก่เราสาสมกับบาปของเรา   หรือลงโทษอย่างสาสมกับความชั่วช้าของเรา” (ฉบับมาตรฐาน)   รายการความตั้งใจประการนี้   เราต้องเลียนแบบคุณลักษณะของพระเจ้า   คือ พระเจ้ามิได้ลงโทษให้สาสมกับความบาปชั่วของเรา แต่ทรงเปี่ยมด้วยความรักเมตตามั่นคง  และทรงพระคุณต่อคนบาปชั่ว

ถ้าเราจะเป็นผู้ที่มองข้ามความผิดพลาดบาปชั่วของเพื่อนมนุษย์ได้   เราต้องน้อมรับจิตใจที่รักเมตตาของพระบิดาเจ้า   และมีชีวิตที่เป็นคุณแก่ผู้อื่น

เมื่อพระเยซูคริสต์ทรงสอนสาวกและประชาชน   ตอนหนึ่งพระองค์สอนว่า

...จงรักศัตรูของท่าน   จงทำดีกับคนที่เกลียดชังท่าน
จงอวยพรแก่คนที่แช่งด่าท่าน   จงอธิษฐานเผื่อคนที่ทำร้ายท่าน
ใครตบแก้มของท่านข้างหนึ่ง   จงหันอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย...
ถ้าพวกท่านทำดีเฉพาะกับคนที่ทำดีต่อท่าน   ควรนับว่าเป็นคุณความดีของท่านหรือ?...
จงรักศัตรูของท่านและทำดีต่อเขา...เพราะพระบิดาทรงพระกรุณาต่อคนอกตัญญูและคนชั่ว
พวกท่านจงมีใจเมตตากรุณาเหมือนอย่างพระบิดาของท่านที่มีพระทัยเมตตากรุณา
   (ลูกา 6:27-36 ฉบับมาตรฐาน)

เมื่อเราบรรจุรายการ “มองข้ามความผิดพลาดบาปชั่วของคนอื่น”  ลงในรายการความตั้งใจปีใหม่ของเรา เราต้องตระหนักว่า  เราไม่สามารถที่จะทำให้บรรลุสำเร็จได้ด้วยกำลังความสามารถของเราเอง   แต่เราต้องเลียนแบบของพระเจ้า   และที่สำคัญคือพระเยซูคริสต์ทรงประทานองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์แก่เราแต่ละคนที่จะชี้นำและเป็นกำลัง  พร้อมทั้งดำเนินเคียงข้างชีวิตประจำวันของเรา

อยากจะบอกอย่างนี้ว่า   รายการความตั้งใจประการนี้มิใช่รายการที่ท่านจะเลือกทำในชีวิตของท่านหรือไม่ก็ได้     แต่เป็นรายการที่คริสตชนทุกคนจะต้องทำในชีวิตของตน   เพราะนี่คือคุณลักษณะชีวิตของประชาชนในแผ่นดินของพระเจ้าครับ!

ความสุขจงมีแก่ผู้ที่สร้างสันติ
เพราะเขาจะได้ชื่อว่าบุตรของพระเจ้า
(มัทธิว 5:9 อมตธรรม)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น