04 มกราคม 2556

ใครนำใครในปีใหม่นี้


พระวิญญาณทรงนำพระเยซูเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร...
(มัทธิว 4:1 ฉบับมาตรฐาน)

เมื่อพระเยซูคริสต์เริ่มก้าวเข้าในกระบวนการพระราชกิจของพระเจ้า   พระคัมภีร์บันทึกไว้อย่างชัดเจนว่า   พระวิญญาณของพระเจ้า “นำ” พระองค์   เมื่อพระเยซูมาหายอห์นที่แม่น้ำจอร์แดนเพื่อขอรับบัพติสมา   พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า   เมื่อพระองค์ลงไปในแม่น้ำรับบัพติสมาและเมื่อขึ้นจากน้ำ  “...ทันใดนั้นฟ้าก็แหวกออกและพระองค์ทรงเห็นพระวิญญาณของพระเจ้าเสด็จลงมาดุจนกพิราบสถิตบนพระองค์” (มัทธิว 3:16)   เมื่อพระเยซูคริสต์เริ่มต้นพระราชกิจ พระวิญญาณเสด็จลงมาสถิตในพระเยซูคริสต์

จากนั้น  “พระวิญญาณทรงนำพระเยซูคริสต์... (4:1)   และนี่คือจุดสำคัญที่คริสตชนทุกคนไม่ควรพลาด   พระเยซูคริสต์เริ่มต้นพระราชกิจของพระองค์ด้วยพระวิญญาณทรงนำพระองค์   ถึงแม้พระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า   และทรงมีสภาพความเป็นพระเจ้าอย่างสมบูรณ์อย่างพระบิดา   แต่พระองค์ยอมรับการทรงนำของพระวิญญาณ   และนี่คือบทเรียนและแบบอย่างชีวิตสำคัญที่สอนเราคริสตชน    ที่พระวิญญาณสถิตกับพระเยซูคริสต์ตลอดการกระทำพระราชกิจของพระองค์   และการทำพันธกิจของสาวกก็ได้รับการทรงนำจากพระวิญญาณตลอดการกระทำร่วมในพระราชกิจของพระเจ้า    ซึ่งเราก็สามารถเห็นตัวอย่างในเรื่องนี้ได้ตลอดพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่

แล้วใครนำหน้าเราในปีใหม่นี้?

พระเยซูคริสต์ทรงมีพระบัญชาแก่สาวกของพระองค์ว่า   ก่อนที่พวกเขาจะออกไปสานต่อพระราชกิจของพระคริสต์   พระองค์ให้พวกเขารอจนกว่าพระวิญญาณจะเสด็จมา   เพื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะสถิตในชีวิตของสาวกแต่ละคน (ลูกา 24:49)  เพราะพระราชกิจที่สาวกจะสานต่อนั้นพวกเขาไม่สามารถที่จะกระทำทุกอย่างด้วยกำลัง  ความสามารถ  และความรอบรู้ของตนเอง   แต่ต้องพึ่งในการทรงนำของของพระวิญญาณบริสุทธิ์  

“แต่องค์พระผู้ช่วยคือพระวิญญาณบริสุทธิ์  ที่พระบิดาส่งมาในนามของเรานั้นจะทรงสอนพวกท่านทุกสิ่ง  และทำให้ระลึกถึงทุกสิ่งที่เรากล่าวกับท่านแล้ว”  (ยอห์น 14:26 ฉบับมาตรฐาน)

“เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงเสด็จมาแล้ว   พระองค์จะทรงนำพวกท่านไปสู่ความจริงทั้งมวล  เพราะพระองค์ไม่ได้ตรัสโดยพลการ   แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน   และพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวกท่านถึงสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น” (ยอห์น 16:13)

“...จงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ   แล้วท่านจะไม่สนองความต้องการของฝ่ายเนื้อหนัง... ท่านทั้งหลายได้รับการทรงนำโดยพระวิญญาณท่านก็ไม่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ” (กาลาเทีย 5:16 ฉบับมาตรฐาน)

ในพระธรรมของภาคพันธสัญญาใหม่อีกหลายข้อหลายตอนที่ชี้ให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า คริสตชนทุกคนจำเป็นที่ต้องได้รับการทรงนำจากองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อที่เราจะตระหนักรู้และที่เราจะกระทำตาม   ถึงแม้สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของเราก็ยังดีไม่พอ   การที่เราจะเข้าถึงสัจจะความจริงได้นั้นก็ด้วยการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์   และเพื่อที่เราจะรู้ว่าเราจะเดินบนเส้นทางแห่งพระประสงค์ของพระองค์ได้อย่างไร เราจึงต้องการการทรงนำของพระวิญญาณ    และการที่เราจะสามารถดำเนินชีวิตบนเส้นทางชีวิตที่ควรจะไปได้อย่างถูกต้องนั้น  เราต้องการพระวิญญาณทรงนำในชีวิตของเรา

คริสตชนทุกคนจำเป็นที่จะต้องได้รับการทรงนำจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ในทุกวัน   อย่างที่พระคริสต์ทรงวางแบบอย่างชีวิตในเรื่องนี้แก่เราแล้ว

แล้วปีใหม่นี้ท่านจะให้ใครนำในชีวิตของท่าน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น