28 มกราคม 2556

ฤาจะต้องรับบทเรียนแบบอิสราเอล


อ่านสดุดี 137:1-6

ณ ริมฝั่งลำน้ำแห่งบาบิโลน   ที่นั่นเรานั่งลงร่ำไห้เมื่อระลึกถึงศิโยน
(สดุดี 137:1 ฉบับมาตรฐาน)

พระธรรมสดุดีบทนี้เป็น พระคัมภีร์ที่มีความเศร้าสลดอย่างสุดๆ บทหนึ่งของคริสตชน!

เป็นบทเพลงที่บรรยายถึงเชลยศึกอิสราเอลนั่งลงร่ำไห้คร่ำครวญถึงความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขา   แผ่นดินแห่งพระสัญญา  ประเทศที่เจริญรุ่งเรืองที่เป็นที่ภูมิอกภูมิใจของพวกเขา   ต้องถูกจู่โจมด้วยกองทัพของศัตรู  บดขยี้ทำลายเผาจนมอดไหม้   ยิ่งกว่านั้นพวกเขาต้องถูกทำร้าย ทำลาย และถูกขู่เข็ญบีบบังคับ กวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกในบาบิโลน   พวกเขาถูกพรากให้ต้องจากแผ่นดินที่เขามีความผูกพันกับพระเจ้า   ต้องแยกจากครอบครัวญาติสนิท   พวกเขาถูกกระชากลากไปอย่างน่าสังเวช ชีวิตของเขาถูกทับถมด้วยความโศกเศร้า  เจ็บปวด  และสูญเสียอย่างสิ้นเชิง

พวกเขาประสบกับการล้มละลายในชีวิต!

ท่ามกลางการล้มละลายในชีวิต  พวกเขาคิดถึง “ศิโยน”  ความทรงจำนี้คือมรดกชิ้นเดียวที่หลงเหลือในชีวิตของพวกเขา  แม้จะเป็นมรดกที่ย้ำเตือนเขาถึงการสูญเสีย  เจ็บปวด  โศกเศร้า   แต่ก็เป็นความชื่นชมยินดีที่ยังริบหรี่ในจิตใจของพวกเขา   ที่พวกเขาคิดถึงความยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งที่พระเจ้าประทานให้   ที่พวกเขาเคยภูมิใจในความเป็นชาติอิสราเอลที่ผู้อื่นยกย่องเกรงขาม

ในเวลาเดียวกัน ณ ริมฝั่งแม่น้ำที่บาบิโลน   พวกเขามีโอกาสที่จะสะท้อนคิดถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตของอิสราเอล ที่พระเจ้าทรงเตือนผ่านทางผู้เผยพระวจนะ ผู้รับใช้ของพระเจ้า  ให้เขาเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต   เรียกร้องพวกเขาให้กลับมาหาพระเจ้าและดำเนินชีวิตที่สัตย์ซื่อ  เที่ยงธรรม  ด้วยความรักเมตตาตามพระวจนะตามพระบัญญัติของพระองค์ ผู้รับใช้ของพระเจ้าเรียกร้องให้ประชาอิสราเอลหันกลับจากการดำเนินชีวิตที่บูชากราบไหว้ “รูปเคารพ” ในรูปแบบต่างๆ ในเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจความมั่งคั่งร่ำรวย เกียรติยศชื่อเสียง อำนาจ กองทัพ ยุทโธปกรณ์ที่ทำให้ตนอยู่เหนือกว่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพื่อทำให้สามารถกดขี่ ขูดรีด ข่มเหงสร้างผลประโยชน์และความยิ่งใหญ่มั่นคงให้กับตนเองและพวกพ้อง และผู้นำศาสนาในเวลานั้นกลับหลับหูหลับตาลุยไปตามกระแสสังคม เศรษฐกิจ  การเมืองและวัฒนธรรม   คนรับใช้ของพระเจ้าเตือนประชาอิสราเอล   ผู้นำประเทศ และผู้นำศาสนาว่า   ขืนทำเช่นนี้ต่อไปผลที่จะเกิดขึ้นคือความหายนะกับชีวิตและประเทศ

พระเจ้าทรงเมตตาและอดทนส่งคนของพระองค์ให้มาเตือนและให้โอกาสประชาอิสราเอลนับเป็นร้อยๆ ปี

แต่อิสราเอลไม่ฟัง และที่ริมฝั่งน้ำบาบิโลนคือภาพที่สะท้อนถึงผลของความไม่เชื่อฟัง  ดื้อดึง และอวดดี

อิสราเอลล้มละลาย  อิสราเอลหายนะ   อิสราเอลเหลือแต่ตัวเปล่าเปลือยล่อนจ้อน

เมื่อชีวิตตกลงในสภาพเช่นนั้น  เขาเจ็บปวด  เขาโศกเศร้า  เขาระลึกและทบทวนอดีต  พวกเขาต้องตกในสภาพ “เชลยศึก”  และลูกหลานเติบโตในบรรยากาศและในฐานะ “คนพลัดถิ่น”  แรงงานเชลยศึก   คนอพยพ  แล้วคิดย้อนหลังว่า   ถ้าตอนนั้นพ่อแม่บรรพบุรุษของเขาเอาใจใส่  เชื่อฟังการเตือนสอนของคนรับใช้พระเจ้า  ประเทศอิสราเอลก็ไม่ต้องตกอับย่อยยับถึงเพียงนี้   พวกเขาไม่ต้องตกมาเป็นชาติพันธุ์อพยพย้ายถิ่นฐานอย่างที่เป็นอยู่

อย่างที่มีคำกล่าวว่า   เราจะไม่รู้คุณค่าของคนๆ นั้น หรือ สิ่งนั้นๆ  จนกว่าเราสูญเสียคนนั้นหรือสิ่งนั้นไปแล้ว   อิสราเอลก็เช่นกันที่เขาไม่เห็นคุณค่าและความสำคัญของพระบัญญัติ  พระวจนะ  และคำสอนคำเตือนของผู้ที่พระเจ้าทรงใช้มา   จนกระทั่งชีวิตและประเทศของตนอับปางแล้วจึงสำนึกได้    พวกอิสราเอลต้องตกลงในสภาพชีวิตที่อับจนสิ้นชาติเป็นเวลายาวนาน

พวกเราชาวคริสตชนไทย  คริสตจักรไทย  องค์กรคริสตชนทั้งหลาย  มูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทย  มูลนิธิสหกิจคริสเตียน  แบ๊พติสท์  เซเว่นเดย์  คาทอลิก  พระกิตติคุณสมบูรณ์ และ อื่นๆ มากมาย   เราต้องรอจนกว่า “ไปนั่งที่ฝั่งน้ำบาบิโลน” อย่างอิสราเอลแล้วค่อยสำนึกได้หรือ?

ฤาเราต้องรับบทเรียนอย่างอิสราเอลก่อนแล้วค่อย “คิดได้”  ทุกวันนี้พระเจ้าทรงเตือนเราในเรื่องอะไร?   เราไม่สนใจคำเตือนของพระองค์แต่กลับหันหน้าไปทำตามสิ่งที่เป็นตามใจปรารถนาของตนเองหรือเปล่า? หรือเรายังอวดดีกล่าวอ้างความปรารถนาลึกๆ ของเราว่าเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า? หรือเราต้องรอจนกว่าชีวิตของเรา “ล้มละลาย” จนตัวเปล่าเปลือยล่อนจ้อนถึงกลับมาสนใจคำเตือนของพระเจ้า? ขอให้เรามีจิตใจที่อ่อนน้อมถ่อมลงที่จะพิจารณาประเด็นคำถามเหล่านี้

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงเมตตาและให้โอกาสแก่มนุษย์   ขอทรงช่วยให้ข้าพระองค์ไม่ต้องได้รับบทเรียนแบบอิสราเอลในอดีต   โปรดเมตตา เปิดตา เปิดใจ เปิดความคิดชีวิตของข้าพระองค์ที่จะเห็นและรู้ว่าวิถีทางที่พระองค์ประสงค์ให้ข้าพระองค์ดำเนินไปนั้นคือทางใด   ทูลขอพระกำลังของพระองค์ผ่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ช่วยข้าพระองค์ที่จะดำเนินตามด้วยความถ่อมใจ เชื่อฟัง ตามการทรงนำของพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น