25 พฤศจิกายน 2556

มองแต่ปริมาณ จึงไม่เห็นพระพร

อ่านยอห์น 6:1-14

ที่​นี่​มี​เด็ก​ชาย​คน​หนึ่ง​มี​ขนม​ปัง​บาร์​เลย์​ห้า​ก้อน​กับ​ปลา​สอง​ตัว
แต่​เท่า​นั้น​จะ​พอ​อะไร​กับ​คน​มาก​อย่าง​นี้?” (6:9)

เรื่องการทำอัศจรรย์ของพระเยซูคริสต์ในการเลี้ยงฝูงชนด้วยขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเป็นเรื่องที่ผู้บันทึกพระกิตติคุณทั้งสี่ท่านได้กล่าวถึง   และทั้งสี่ได้บันทึกเรื่องนี้โดยกล่าวถึงสาวกของพระเยซูคริสต์ห่วงใยที่ประชาชนไม่มีอาหารรับประทาน   ซึ่งเวลานั้นเป็นช่วงตอนเย็นของวันแล้ว   และประชาชนอยู่ในบริเวณทะเลทรายในถิ่นทุรกันดาร   และพบอีกว่าเฉพาะผู้ชายเท่านั้นมีจำนวนประมาณ 5,000 คน   ถ้านับทั้งสตรีและเด็กจำนวนก็เพิ่มขึ้นอีกมาก    ในพระธรรมยอห์นฟิลิปยังกล่าวอีกว่า  สอง​ร้อย​เหรียญ​เดนาริอัน​ ​ก็​ไม่​พอ​ซื้อ​อาหาร​ให้​เขา​กิน​กัน​คน​ละ​เล็ก​ละ​น้อย” (ข้อที่ 7)  แต่ในสำนวนของอมตธรรมแปลว่า “เงินค่าแรงแปดเดือนยังซื้อขนมปังไม่พอให้คนเหล่านี้กินคนละคำ”   (ถ้าคิดตามอัตราเงินค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทอย่างปัจจุบันนี้ก็เป็นเงิน 72,000 บาท)

เมื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้  สาวกมีมุมมองติดอยู่กับ “ความไม่เพียงพอ” ยอห์น 6:9  บันทึกไว้ว่า ที่​นี่​มี​เด็ก​ชาย​คน​หนึ่ง​มี​ขนม​ปัง​บาร์​เลย์​ห้า​ก้อน​กับ​ปลา​สอง​ตัว แต่​เท่า​นั้น​จะ​พอ​อะไร​กับ​คน​มาก​อย่าง​นี้?” 

แต่เมื่อสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้อยู่ในพระหัตถ์ของพระคริสต์   อาหารที่มีเพียงเล็กน้อยกลับสามารถเลี้ยงคนจำนวนมากมาย  

เมื่อให้ฝูงชนนั่งลงแล้ว  ​พระ​เยซู​ก็​ทรง​หยิบ​ขนม​ปัง เมื่อ​ขอบ​พระ​คุณ​แล้ว​ก็​ทรง​แจก​จ่าย​ให้​บรร​ดา​คน​ที่​นั่ง​อยู่​นั้น และ​ให้​ปลา​ด้วย​ตาม​ที่​เขา​ต้อง​การ (ข้อที่ 11)   เมื่ออ่านถึงการกระทำครั้งนี้ของพระเยซูคริสต์แล้วทำให้ระลึกเหตุการณ์อาหารมื้อสุดท้ายที่ห้องชั้นบน   ที่บันทึกไว้ว่า  “...พระ​เยซู​ทรง​หยิบ​ขนม​ปัง​มา เมื่อ​ขอ​พระ​พร​แล้ว ทรง​หัก​ส่ง​ให้​แก่​เหล่า​สา​วก” (มาระโก 14:22)   สิ่งเล็กน้อยเมื่ออยู่ในมือของพระคริสต์  และได้ผ่านการอวยพระพรจากพระบิดา  สิ่งเล็กน้อยกลายเป็นสิ่งมีค่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับพระองค์   และเมื่อขนมปังเพียงเล็กน้อยนั้นถูกหักออกโดยพระหัตถ์ของพระคริสต์   และแบ่งปันแก่ฝูงชน   เมื่อนั้นสิ่งเล็กน้อยที่เกือบไม่มีค่าอะไรเลยกลับกลายเป็นอาหารดำรงชีวิตของปวงชน   กลับกลายเป็นชีวิตเพื่อชีวิต    ในพิธีมหาสนิท เราจึงเรียกพิธีนี้ว่าพิธีศักดิ์สิทธิ์   ที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นการที่ให้ชีวิต

บ่อยครั้งในชีวิต   เรามักมุ่งมองสิ่งต่างๆ ที่เรามีว่า “เป็นสิ่งที่เล็กน้อย”  “ไม่เพียงพอ” มองแต่ปริมาณ  ดังนั้นจึงทำอะไรไม่ได้   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคริสตจักรจะทำอะไร มักถามว่าเรามีงบประมาณเท่าใดเป็นคำถามแรก   แล้วก็มักตามด้วยประโยคที่ว่า   งบแค่นั้นน้อยเกินไป  จะทำอะไรได้?   แต่ทุกสิ่งเล็กน้อยจะกลายเป็นสิ่งมีค่าและศักดิ์สิทธิ์   เมื่อเรานำสิ่งเล็กน้อยนั้นมอบถวายแด่พระองค์   และเมื่อพระองค์  “ทรงหยิบ แล้วขอพระพร  ทรงหักออก แล้วแจกจ่ายแบ่งปัน”   เมื่อนั้นสิ่งเล็กน้อยกลับกลายเป็นพระพรจากพระเจ้าสำหรับชีวิตของผู้คนมากมาย

เมื่อมอบถวายชีวิตของเราแด่พระเจ้า   และเมื่อพระองค์ “ทรงหยิบ  ขอพระพร  และหักออกแบ่งให้” เราจึงเป็น “เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ที่มีชีวิต” (โรม 12:1)  แท้จริงเมื่อเราล้อมรอบโต๊ะมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์   เราก็อธิษฐานถวายชีวิตของเราเช่นนี้ด้วย  

ในชีวิตที่ผ่านมาของเรามีเหตุการณ์หรือใครบ้างไหมที่ได้ถวายชีวิตของเขาแด่พระเจ้า  เพื่อเป็นเครื่องบูชาที่เป็นเครื่องบูชาที่ศักดิ์สิทธิ์   ที่พระคริสต์ทรงหยิบขึ้น  ขอพระพร  และหักออก   แล้วแบ่งให้แก่เราและคนอื่นๆ  ให้เรามีเวลาทบทวนถึงพระพรของพระเจ้าและพระคุณของพระองค์ที่ทรงเลี้ยงชีวิตของเรา   อย่างที่ทรงเลี้ยงคนห้าพันคนในสมัยของพระองค์  

ในเวลาเดียวกันให้เราถามตนเองย้อนกลับว่า   เราเคยเป็นเครื่องมือของพระเจ้า   เป็น “ขนมปัง” ที่พระคริสต์ทรงหยิบขึ้น   เป็น “ขนมปัง” ที่พระคริสต์ขอพระพร  และเป็น “ขนมปัง” ที่พระคริสต์ทรงหักออก   แล้วแบ่งปันเพื่อชีวิตของคนอื่นบ้างไหม?

วันนี้ท่านพร้อมที่จะมอบกายถวายชีวิตของท่านไว้ในพระหัตถ์ของพระคริสต์   ด้วยการทรงอวยพระพรของพระบิดา  และทรงหักและแบ่งให้กับผู้คนรอบข้างในวันนี้   และด้วยพลังหนุนเสริมของพระวิญญาณบริสุทธิ์   เพื่อเป็นชีวิตที่พระคริสต์ทรงใช้ในการ “แบ่งปัน” ชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น