08 พฤศจิกายน 2556

จุดประสงค์ใหญ่ของงานรับใช้

อ่านเอเฟซัส 4:11-16

11...พระ​องค์​เอง​ประ​ทาน​ให้​บาง​คน​เป็น​อัคร​ทูต
บาง​คน​เป็น​ผู้​เผย​พระ​วจนะ
บาง​คน​เป็น​ผู้​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ
บาง​คน​เป็น​ศิษยาภิบาล​และ​อา​จารย์

12 เพื่อ​เตรียม​ธรรมิก​ชน(ประชากรของพระเจ้า) ​สำ​หรับ​การ​ปรนนิบัติ(พันธกิจการรับใช้)​และ​การ​เสริม​สร้าง​พระ​กาย​ของ​พระ​คริสต์

13จนกว่าเราทุกคนจะบรรลุถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในความเชื่อ และ
ในความรู้ถึงพระบุตรของพระเจ้า
จนกว่าเราจะโตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่คือเต็มถึงขนาดความไพบูลย์ของพระคริสต์
(เอเฟซัส 4:11-13  มตฐ.)

อะไรคือจุดประสงค์ใหญ่ของงานพันธกิจการรับใช้?  

อะไรคือจุดประสงค์ใหญ่การรับใช้ของท่านในฐานะคนใช้คนหนึ่งของพระคริสต์?

เราคงมีวิธีการตอบคำถามนี้ไปในหลายรูปแบบด้วยกัน   ผู้ที่เป็นศิษยาภิบาลอาจจะตอบว่า  “จุดประสงค์ของงานรับใช้ของฉันคือการที่จะทำให้คนมาเชื่อพระคริสต์และทำให้คริสตจักรของฉันเติบโตขึ้น”   ผู้ปกครอง มัคนายกอาจจะตอบว่า  “จุดประสงค์ของงานรับใช้ของฉันคือการเอาใจใส่ผู้คนทั้งหลาย”   ในขณะที่คุณครูคริสเตียนศึกษาอาจจะตอบว่า  “จุดประสงค์ในงานรับใช้ของฉันคือการที่จะช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้พระวจนะของพระเจ้ามากยิ่งขึ้น”   แต่เมื่อมาถึงนายธนาคารเขาอาจจะตอบว่า  “จุดประสงค์ในงานรับใช้ของผมคือ  การเป็นคนสัตย์ซื่อและรับผิดชอบเกี่ยวกับการเงินที่ผมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ”   ผู้ที่เป็นแม่อาจจะตอบว่า “จุดประสงค์ในงานรับใช้ของฉันคือการช่วยให้ลูกๆ ของฉันเติบโตเป็นผู้ใหญ่คริสเตียนและเป็นสมาชิกที่ดีและสร้างสรรค์สำหรับสังคม”

คำตอบเหล่านี้เป็นคำตอบที่ดีทั้งสิ้น   แต่อาจจะคลาดเคลื่อนหรือไม่ครอบคลุมถึงจุดประสงค์ใหญ่และลึกซึ้งของงานรับใช้ของเราในฐานะคนรับใช้ของพระคริสต์   ตัวอย่างเช่น   จุดประสงค์ที่กล่าวถึงในเอเฟซัส 4:11-13  ที่เริ่มต้นกล่าวถึงของประทานที่พระคริสต์ประทานแก่ศิษยาภิบาล  อาจารย์  และผู้นำต่างๆในคริสตจักร (4:7, 11)   ผู้นำเหล่านี้เป็นผู้เสริมสร้างฝึกฝนประชากรของพระคริสต์ในการ “ทำงานรับใช้” (4:12 อมต.)   จากนั้นได้กล่าวถึงจุดประสงค์ที่กว้างและลึกซึ้งว่า “...และ(เพื่อ)​การ​เสริม​สร้าง​พระ​กาย​ของ​พระ​คริสต์จนกว่าเราทุกคนจะบรรลุถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในความเชื่อ และในความรู้ถึงพระบุตรของพระเจ้า   จนกว่าเราจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่คือเต็มถึงขนาดความไพบูลย์ของพระคริสต์”  (4:12-13)

เราควรพินิจพิเคราะห์พระธรรมตอนนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน   แต่ในตอนนี้เราเพียงต้องการชี้ให้เห็นถึงจุดประสงค์ของงานรับใช้ที่กว้างและลึกซึ้งของงานรับใช้ก่อน   จุดประสงค์ที่ว่านี้ประกอบด้วย   การเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์ให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์   ขอตั้งข้อสังเกตว่า จุดประสงค์ที่ว่านี้อาจจะครอบคลุมไปถึงจำนวนสมาชิกคริสตจักรที่เพิ่มขึ้นด้วย   ซึ่งมิได้มุ่งเน้นในประเด็นนี้   แต่เน้นที่การเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์ให้การกระทำงานรับใช้เพื่อก่อเกิดความเป็นเอกภาพหรือเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์ หรือ เติบโตถึงขนาดความไพบูลย์ของพระคริสต์

ในตอนนี้ให้เราคิดพิจารณาถึงชีวิตความสัมพันธ์ส่วนตัวของเราแต่ละคนกับคริสตจักร  ตามประเด็นคำถามดังนี้

1. ท่านได้ทุ่มเทประการใดบ้างไหมเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ หรือ ความน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพระคริสต์?
2. ท่านมีส่วนอะไรบ้างไหมที่ช่วยให้คริสตจักรของท่านเติบโตเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้น?
3. งานรับใช้ในคริสตจักร และ ในสังคมโลก สร้างผลกระทบทำให้ชีวิตของท่านเปลี่ยนแปลงแตกต่างไปจากเดิมอย่างไรบ้าง?

ใคร่ครวญภาวนา

พระเจ้าผู้เปี่ยมไปด้วยพระคุณ  

โปรดช่วยให้ข้าพระองค์ได้มองเห็นพันธกิจการรับใช้พระองค์    ที่ข้าพระองค์กระทำในพระนามของพระองค์    อย่างที่พระองค์ประสงค์ให้ข้าพระองค์เห็น

โปรดช่วยข้าพระองค์ได้เข้ามีส่วนร่วมในพระราชกิจแห่งการกอบกู้  เยียวยารักษา  และการสร้างใหม่ของพระองค์

โปรดช่วยให้ข้าพระองค์มีสายตาที่สามารถมองเห็นภารกิจความรับผิดชอบมากกว่าเนื้องานที่ทำ   แต่ให้มองเห็นถึงแผนการที่กว้างไกลและลึกซึ้งกว่าของพระองค์   โปรดทรงนำข้าพระองค์ที่จะทุ่มเทชีวิตจิตใจเพื่องานรับใช้นี้ให้สอดคล้องและเป็นไปตามตามพระประสงค์ของพระองค์

โปรดให้ข้าพระองค์ที่เป็นอวัยวะหนึ่งในพระกายของพระองค์     ได้มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระองค์   และเติบโตขึ้นถึงขนาดความไพบูลย์ของพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น