27 พฤศจิกายน 2556

วาทะที่มีชัยชนะเหนือความยากลำบาก

มีเวลาที่ชีวิตของคนเราต้องประสบพบแต่ความทุกข์ยากลำบาก  และ ความล้มเหลว   ที่ทำให้เรารู้สึกว่าทำไมเราถึงไม่หลุดรอดออกจากวังวนความยากลำบากสักที   เป็นการง่ายที่จะทำให้เรารู้สึกท้อแท้ถดถอย หรือ เกิดความสับสน   ซึ่งเราไม่ควรมองความทุกข์ยากลำบาก และ ความล้มเหลวไปในทางที่ลบ

มีคำพูดดีๆ จากบุคคลต่างๆ ที่น่าสนใจ  เป็นวาทะที่เราน่าจะพิจารณาใคร่ครวญ

“เมื่อพายุที่บ้าคลั่งผ่านพ้นไป  
ท่านจำไม่ได้ว่าท่านผ่านพ้นสถานการณ์นั้นอย่างไร  
ท่านได้จัดการตนเองให้รอดปลอดภัยได้อย่างไร  
และท่านก็ยังไม่มั่นใจว่าพายุมันจะสงบลงจริงหรือเปล่า  
แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของท่านคือ  ท่านจะไม่เป็นคนเดิม  
กล่าวคือท่านที่สามารถผ่านพ้นสถานการณ์พายุร้าย
เขาคนนั้นจะกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่แตกต่างจากคนเดิม
ตอนที่เริ่มเดินเผชิญกับพายุร้าย   และ
นี่คือสัจจะความจริงของพายุร้ายในชีวิตของคนเรา”        
          Haruki Murakami

“ชีวิตของท่านอาจจะผ่านพบกับความพ่ายแพ้  
แต่ชีวิตท่านไม่จำเป็นจะต้องถูกทำลาย  
ความจริงแล้วชีวิตจำเป็นต้องพบประสบกับความพ่ายแพ้  
เพื่อท่านจะรู้ว่าท่านเป็นใคร  
แล้วท่านจะเติบโตขึ้นได้อย่างไร   และ
ท่านจะเผชิญหน้าและผ่านพ้นจากความพ่ายแพ้นั้นอย่างไรต่างหาก”
          Maya Angelou

“คนที่มีชีวิตสวยงดงามสุดที่ฉันได้รู้จัก  
คือคนที่ได้เรียนรู้การถูกทดลอง  
การเผชิญหน้าต่อสู้  และ
เรียนรู้การสูญเสีย 
แล้วพบทางออกจากก้นเหวแห่งสถานการณ์เหล่านั้น”
          Elisabeth Kübler-Ross

“บางครั้งความทุกข์ยากลำบากเป็นสิ่งที่ท่านจำเป็นจะต้องเผชิญหน้ากับมันเพื่อท่านจะประสบความสำเร็จ” 
          Zig Ziglar

“ความทุกข์ยากลำบากเป็นเหมือนพายุที่รุนแรง  
มันมิได้กระหน่ำพัดให้เราต้องถดถอยไปจากที่ที่เราควรจะเป็น ควรจะอยู่  
แต่พายุที่รุนแรงนั้นได้พัดกระชากฉุดลากบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่สามารถแกะลอกออกจากตัวเราได้  
หลังจากชีวิตเราผ่านสถานการณ์ความยากลำบากเราจึงมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา  
มิใช่เห็นแต่ตัวตนที่เราต้องการจะเป็นเท่านั้น”
          Arthur Golden, Memoirs of a Geisha

“อุปสรรคยิ่งใหญ่โตแค่ไหน  
ชัยชนะยิ่งให้เกียรติและความภาคภูมิใจมากขึ้นแค่นั้น”
          Moliere

“ผมไม่ได้ล้มเหลว   แต่ผมพบหนึ่งหมื่นวิธีที่มันไม่เกิดผล”
          Thomas A. Edison

“ผมชู้ทบอลพลาดไป 9,000 ครั้ง  
ผมต้องพ่ายแพ้การแข่งขันเกือบ 300 ครั้ง  
26 ครั้งที่ผมเชื่อว่าผมจะนำชัยชนะจากการชู้ทลูก   แต่ก็พ่ายแพ้  
ผมต้องประสบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าในชีวิต 
และเพราะสิ่งเหล่านี้นี่เองที่ผมประสบความสำเร็จในชีวิต”
          Michael Jordan

“ฉันต้องตัดสินใจว่า ฉันต้องการก้าวไปข้างหน้า   สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ  
ฉันจะต้องลุกขึ้นและบอก(กับตนเอง)ว่า 
ฉันไม่สนว่ามันจะต้องยากลำบากแค่ไหน  
ฉันไม่สนว่าตนเองจะต้องผิดหวังมากเท่าใด 
ฉันจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้มาช่วงชิงสิ่งที่ดีที่สุดจากตัวฉัน  
ฉันจะก้าวไปข้างหน้าในชีวิตของฉัน”
          Joel Osteen

เมื่อสถานการณ์แวดล้อมของพระเยซูคริสต์ถูกกระชับพื้นที่ให้ไปสู่ภูเขากะโหลกศีรษะ
สาวกที่ยืนยันแข็งขันเคียงคู่สู่ความตายหลับใหลไม่ได้สติ
พระองค์ทูลขอพระบิดาให้ตนหลุดรอดออกจากสถานการณ์ที่เลวร้าย
แต่พระองค์ทูลพระบิดาว่า  อย่าให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตนเอง  
แต่ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระบิดา
ในสถานการณ์เลวร้ายเช่นนั้น พระองค์ประกาศว่า “เราชนะโลกแล้ว”
          Jesus  Christ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น