28 กันยายน 2563

ผู้อภิบาลประเมินตนเองในประเด็นอะไรบ้าง?

การประเมินตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้นำทุกคน ยิ่งสำหรับผู้อภิบาลแล้ว การประเมินตนเองมีความสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ผู้อภิบาลรู้เท่าทันตนเอง เป็นโอกาสที่เจ้าตัวจะได้ปรับแก้ และ พัฒนาชีวิตในการรับใช้การอภิบาลของตน  

โดยทั่วไปแล้วมีแบบการประเมินตนเองของผู้อภิบาลที่เป็นทางการที่มีผู้ออกแบบประเมินไว้ แต่ในคริสตจักรไทยดูเหมือนผู้อภิบาลจะไม่คุ้นชินในสิ่งนี้ จึงไม่ค่อยมีการประเมินตนเองอย่างเป็นระบบ หลักการ และประจำ

แต่อย่างไรก็ตาม ผมทราบว่าผู้อภิบาลแต่ละท่านมีการประเมินชีวิตและการทำงานรับใช้ของตนเองอย่างไม่เป็นทางการ อย่างไม่เป็นระบบ แต่มีการประเมินตนเองเป็นการส่วนบุคคล จึงไม่รู้ว่าเมื่อประเมินแล้วผลเป็นอย่างไร? มีการใช้ในการปรับแก้พัฒนาตนเองและการรับใช้ไหม? และส่วนตัวผมอยากรู้ว่า ผู้อภิบาลของเราประเมินตนเองในด้านอะไรและเรื่องไหนบ้าง?

ครั้งหนึ่งเมื่อมีการพูดคุยในกลุ่มผู้อภิบาล ได้มีการถามขึ้นมาว่า ในฐานะที่เราเป็นผู้อภิบาลเรามีโอกาสในการประเมินชีวิตของตนเองหรือไม่? โดยไม่ใช้แบบประเมินที่คนอื่นสร้างขึ้นมาให้เราประเมินตนเอง หรือแบบประเมินตนเองของผู้อภิบาลที่เป็นแบบทางการ แต่เป็นคำถามที่ผุดขึ้นในความนึกคิด สำนึกของเรา ที่ถามตัวเราเองมีบ้างไหม? คำถามเหล่านั้นมีอะไรบ้างสำหรับแต่ละคน?

ยากครับ เพราะนี่เป็นเรื่องส่วนตัว...ของแต่ละคน กว่าจะแคะออกมาได้ก็ใช้เวลาพอประมาณ ซึ่งน่าสนใจครับ  รวบรวมได้เพียง 9 ข้อ เมื่ออ่านแล้วท่านอาจจะช่วยเพิ่มเติมให้มากขึ้นก็ขอน้อมรับด้วยความยินดีครับ นี่คือคำถามประเมินตนเองที่ผมได้จากศิษยาภิบาลกลุ่มหนึ่งครับ

1. ถ้ามีคนที่มาอยู่ใกล้ชิดฉันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาจะเห็นชีวิตการอธิษฐานของฉันอย่างที่ฉันสอนสมาชิกหรือไม่?

2. ถ้าพระคัมภีร์ที่เขียนเป็นเล่ม หรือ ที่มีเป็นไฟล์ในคอมพิวเตอร์ไม่อยู่กับตัวฉัน ฉันจะรู้สึกว่าขาดและคิดถึงอย่างมากไหม?

3. ฉันพูดถึงเรื่องของพระเจ้า หรือ ฉันได้พูดกับพระเจ้า อันไหนมากกว่ากัน?

4. มีใครบ้างไหมในวันนี้ที่เขาได้ใกล้ชิดกับพระเจ้าเพราะฉันได้แบ่งปันพระกิตติคุณแก่เขา?

5. ฉันขาดการดูแลสุขภาพกายของตนเองหรือไม่? (แล้วอาจจะแก้ตัวว่าเพราะฉันต้องยุ่งอยู่กับการทำงานพันธกิจมากมาย)

6. รูปเคารพแบบไหนที่ฉันเคารพบูชาในทุกวันนี้? (เช่น อาหาร โทรทัศน์/โทรศัพท์มือถือ ชื่อเสียง หรือ ...)

7. ฉันได้ช่วยคนอื่นทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับพระเจ้ามากกว่าที่เขาเคยทำมาก่อนหรือไม่?

8. ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ฉันได้พูดสิ่งที่น่าอับอายให้ลูกศิษย์ลูกหาได้ยินหรือไม่? ทำไมฉันถึงพูดเช่นนั้น?

9. ถ้าพระเจ้าเรียกฉันให้จากโลกนี้ไปในวันนี้ฉันจะได้ผ่อนพักในอ้อมแขนของพระองค์หรือไม่? ทำไมฉันถึงคิดและรู้สึกเช่นนั้น?

ส่วนตัวเห็นว่านี่เป็นการเริ่มต้นที่เราจะช่วยการพัฒนาเครื่องมือในการประเมินตนเองของผู้อภิบาลในคริสตจักรไทย   ที่ประเมินในเชิงคุณภาพเพื่อการพัฒนาตนเองเป็นสำคัญ และเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการรับใช้อภิบาลของศิษยาภิบาลแต่ละคน

ถ้าท่านใดมีคำถามประเมินตนเองนอกเหนือจากนี้ กรุณาแบ่งปันกับผมเพื่อรวบรวมจัดทำเป็นชุดเครื่องมือประเมินตนเองเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตการอภิบาลในอนาคตจักเป็นพระคุณอย่างมากครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น