02 กันยายน 2563

พระเจ้าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร?

เมื่อกล่าวถึง “การเปลี่ยนแปลง” เราส่วนใหญ่เรามักจะคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมภายนอกรอบ ๆ ชีวิตของเรา หรือเรื่องเกี่ยวกับคนอื่น มักมองข้ามการเปลี่ยนแปลงภายในชีวิตของตนเอง  

แต่เมื่อพระเจ้าพูดถึง “การเปลี่ยนแปลง” พระองค์หมายถึงการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไร? พระองค์แสวงหาการเปลี่ยนแปลงแบบไหน?

การเปลี่ยนแปลงสำหรับเราหมายถึงอะไร? เราแสวงหาการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไร? และเปลี่ยนแปลงแบบไหน?

คำว่า “เปลี่ยนแปลง” มีความหมายอะไรสำหรับท่าน? เราส่วนใหญ่ถ้าจะยอมรับความจริงกัน เรามักคิดถึงการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์แวดล้อม เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล วัฒนธรรม ระบบสุขภาพ เศรษฐกิจ งานอาชีพที่ทำ องค์กรที่เราทำงานด้วย ครอบครัว หรือ ความสัมพันธ์ที่กำลังย่ำแย่ เรื่องต่าง ๆ ที่เอ่ยถึงอาจจะกำลังอยู่ในสภาพที่เราไม่พึงประสงค์ เราต้องการการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กำลังสร้างผลกระทบที่เราไม่ต้องการต่อชีวิตของเรา

เฉกเช่นการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้สร้างผลกระทบและเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพชีวิตด้านต่าง ๆ ของเราและของโลกนี้ที่เราไม่ได้คาดคิดล่วงหน้า

เราคิดถึงการเปลี่ยนแปลงของคนต่าง ๆ และสิ่งต่าง ๆ แล้วตัวเราเองล่ะ คิดว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงไหม? การคิดถึงการที่เราต้องเปลี่ยนแปลงตนเองมักมิใช่ความคิดแรกที่ผุดขึ้นในความนึกคิดของเรา ท่านเป็นเช่นนั้นไหม? ไม่ว่าสถานการณ์แวดล้อมในชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร เราไม่ค่อยใส่ใจที่จะให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราใช่ไหม? แต่เราต้องการให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของเราให้เป็นอย่างที่เราคิดเราคาดเราต้องการ

แล้วพระเจ้าใส่ใจชีวิตของเราหรือไม่?

ถ้าเช่นนั้น พระเจ้ายังใส่ใจที่เราตกอยู่ในภาวะวิกฤตชีวิตไหม?

ไม่ใช่ว่าพระเจ้าไม่ได้ใส่ใจเกี่ยวกับสภาพชีวิตแวดล้อมในชีวิตของท่านและผม อย่าลืมว่า พระเจ้าทรงสร้างเราตามพระฉายาของพระองค์ และสร้างเราแต่ละคนให้มีอัตลักษณ์บุคลิกเฉพาะตัว พระองค์รักเราทุกคนอย่างมาก จนส่งพระบุตรของพระองค์คือพระเยซูคริสต์มาตายเพื่อเรา เพราะฉะนั้น พระองค์เห็นคุณค่าชีวิตของเราแต่ละคนมากกว่าสภาพแวดล้อม

แต่พระเจ้าทรงล่วงรู้ลงลึกถึงทุกสิ่งในชีวิตของเรา ทั้งศักยภาพ กำลังความสามารถ ความอ่อนด้อย อดีตของเรา  และยังล่วงรู้ถึงอนาคตของเราด้วย ยิ่งกว่านั้น พระองค์มีแผนการสำหรับชีวิตของเราแต่ละคน และพระองค์รู้ดียิ่งกว่าตัวเราเองว่า ชีวิตของเราจะสำเร็จตามแผนการชีวิตที่พระองค์มีในชีวิตของเราได้อย่างไร แผนการชีวิตสำหรับเราดังกล่าว เป็นแผนการชีวิตที่ทำให้เกิดสิ่งดีในชีวิตของเรา และจะนำไปสู่ชีวิตที่ยกย่องสรรเสริญถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด พระองค์ต้องการให้เราแต่ละคนสะท้อนถึงแบบอย่างชีวิตของพระเยซูคริสต์ในชีวิตจริงของเรามากยิ่งขึ้นทุกวัน

เมื่อชีวิต ความคิด จิตใจของเราได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ เมื่อเรายอมให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงภายใน และ บุคลิกของเรา มิใช่ชีวิตเราคนเดียวเท่านั้นที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าชีวิตของเราแต่ละคนเปลี่ยนแปลงก็จะเป็นแรงกระทบที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชุมชน สังคม และโลกด้วย และในเวลานั้น สถานการณ์แวดล้อมชีวิตของคนในโลกนี้ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วย และนี่คือกระบวนการเปลี่ยนแปลงในแผนการของพระเจ้า

หัวใจสำคัญคือความไว้วางใจ

ในเมื่อพระเจ้าสนพระทัยที่จะเปลี่ยนแปลงเราแต่ละคนมากกว่าสถานการณ์แวดล้อมของเราท่านก่อน พระองค์จึงทรงดำเนินการการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราก่อน และสถานการณ์แวดล้อมของเราจะถูกเปลี่ยนตามมา 

ผมเองพบว่า เมื่อตัวผมเองได้รับการเปลี่ยนแปลง สถานการณ์แวดล้อมของผมก็เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วย เป็นคลื่นที่ส่งแรงกระทบต่อกัน ที่สำคัญคือนี่ไม่ใช่ความสามารถของเราเองแต่ละคนที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่โดยพระเจ้า เมื่อเราไว้วางใจในพระราชกิจแห่งการทรงเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเรา เปิดชีวิตให้พระองค์ทำพระราชกิจในชีวิตของตน แม้ในบางครั้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจจะสร้างความเจ็บปวดในชีวิตของเราก็ตาม เราก็ยังจะวางใจในพระองค์ ในแต่ละวันเราสามารถอธิษฐานทูลขอให้พระเจ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตของเราให้เป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้นทุกวัน และเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราตามที่พระองค์ประสงค์

คำอธิษฐานขอการทรงเปลี่ยนแปลง

พระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า

ข้าพระองค์ขอเปิดชีวิตให้พระองค์โปรดเข้ามาในชีวิตของข้าพระองค์เพื่อครอบครอง และ ควบคุมในทุกมิติชีวิต   โปรดเมตตาก่อร่างสร้างข้าพระองค์ขึ้นใหม่ตามพระฉายาของพระองค์ และมีชีวิตที่สะท้อนถึงพระลักษณะของพระองค์ในชีวิตประจำวัน โปรดสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ และฟื้นจิตวิญญาณให้มั่นคงในพระองค์

โปรดสำแดงให้ข้าพระองค์ได้เห็นถึงชีวิตส่วนที่อันตราย และ นิสัยที่เป็นปัญหาในตัวข้าพระองค์ และโปรดประทานพระกำลังจากพระองค์ในการเปลี่ยนแปลงนั้นด้วย และถ้าพระองค์เห็นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์โดยรอบ โปรดเมตตาให้ข้าพระองค์มีส่วนร่วมในพระราชกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงนั้นด้วย

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสร้างจิตใจที่บริสุทธิ์ในข้าพระองค์

และทรงฟื้นจิตวิญญาณอันมั่นคงขึ้นใหม่ภายในข้าพระองค์  (สดุดี 51:10 อมธ.)

อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น