21 สิงหาคม 2553

ความยุติธรรมในเวลาเช้า

อ่าน เยเรมีย์ 21:12-14

พระเจ้าตรัสดังนี้ว่า...
“จงให้ความยุติธรรมในเวลาเช้า
จงช่วยกู้ผู้ที่ถูกปล้น
ให้พ้นจากมือผู้ที่บีบบังคับ
เกรงว่าความพิโรธของเราจะออกไปเหมือนไฟ
และเผาไหม้อย่างที่ไม่มีใครดับได้
เพราะการกระทำอันชั่วช้าของเจ้าทั้งหลาย” (เยเรมีย์ 21:12)

คำเผยพระวจนะในพระธรรมเยเรมีย์ 21:12-14
เป็นพระวจนะที่มีถึงผู้คนในราชวงศ์ดาวิด
การที่ให้กษัตริย์ในราชวงศ์ดาวิดทำให้เกิดความยุติธรรมในเวลาเช้า มีความหมายอะไร?
ในสมัยนั้น กษัตริย์ทำหน้าที่รับผิดชอบในการพิจารณาและตัดสินคดีความของประชาชน
มิใช่ความยุติธรรมในการตัดสินคดีความเท่านั้น
แต่รวมไปถึงกฎหมาย และ นโยบายที่กษัตริย์ใช้ในการปกครองประเทศด้วย

ยิ่งกว่านั้น พระเจ้ายังทรงคาดหวังว่า
ในการพิจารณาคดีความกษัตริย์จะต้องเอาใจใส่พิเศษต่อ...
ผู้เล็กน้อย
ผู้ไร้อำนาจ
ผู้ถูกจำกัดโอกาส
ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ในที่นี้กษัตริย์มิเพียงแต่ที่จะให้ความยุติธรรมเอาคนผิด คนกดขี่ คนเอาเปรียบมาลงโทษเท่านั้น
แต่กษัตริย์ต้องเอาใจใส่การมีชีวิตอยู่ของคนเล็กน้อยเหล่านี้ว่า จะต้องอยู่รอดอย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรี
คุณค่าและศักดิ์ศรีที่มีพระฉายาของพระเจ้าในชีวิต
คุณค่าและศักดิ์ศรีในฐานะเป็นบุตรคนหนึ่งของพระเจ้า
คุณค่าและศักดิ์ศรีในฐานะเป็นพี่น้องคนหนึ่งในพวกเรา

ความยุติธรรมในเวลาเช้า
มิใช่ในตอนเช้าเท่านั้น แต่หมายถึงทุกวัน หรือวันแล้ววันเล่า
มิใช่ในเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเท่านั้น แต่ในทุกเหตุการณ์
มิใช่สำหรับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นความยุติธรรมสำหรับทุกคน

ในวันนี้
ผมเชื่อว่าไม่มีคนอ่านท่านใดเป็นกษัตริย์
แต่พระวจนะตอนนี้ก็ยังตรัสกับเรา
เราแต่ละคน ต่างมีฐานะ ตำแหน่ง ในทุกวันนี้
มีฐานะ ตำแหน่ง ความรับผิดชอบในครอบครัว
มีฐานะ ตำแหน่ง ความรับผิดชอบในที่ทำงาน
มีฐานะ ตำแหน่ง ความรับผิดชอบในคริสตจักร
มีฐานะ ตำแหน่ง ความรับผิดชอบในชุมชน
เราจึงต้องเอาใจใส่ที่จะให้สิ่งที่ออกจากชีวิตของเราให้ความยุติธรรมในทุกๆ วัน

เราได้ให้ความยุติธรรมกับคนในครอบครัวของเราหรือไม่
เราเอาใจใส่และให้ความยุติธรรมแก่คนใช้ คนสวน ในบ้านของเราหรือไม่
เราเอาใจใส่และให้ความยุติธรรมแก่ลูกน้องในที่ทำงานของเราหรือไม่
เราเอาใจใส่และให้ความยุติธรรมแก่เพื่อนร่วมงานของเราหรือไม่
เราเอาใจใส่และให้ความยุติธรรมแก่หัวหน้าของเราหรือไม่

ในวันนี้ ให้เราไวต่อโอกาสที่พระเจ้าประทานให้เราจะทำความยุติธรรม
ให้เราไวที่จะมองเห็นถึงผู้ถูกเหยียบย่ำ ข่มขู่ ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบ
ให้เราพร้อมที่จะร่วมในความทุกข์และยืนเคียงข้างกับผู้ได้รับความอธรรม
ให้เราพร้อมที่จะร่วมพลิกคว่ำ ความไม่ถูกต้องชอบธรรมด้วยพระทัยแบบพระคริสต์

การที่เราจะมีส่วนในพันธกิจแห่งความยุติธรรมนั้น
เราจะต้องแสวงหาพระปัญญาของพระเจ้า

เพื่อเราจะรู้เท่าทันสถานการณ์ ความไม่ถูกต้องชอบธรรม และ รู้ถึงพระประสงค์ของพระเจ้า
เพื่อพระองค์จะสอนเราให้รู้ว่า ในวันนี้
เราควรจะทำอย่างไรกับลูกของเราที่ทำหลายสิ่งหลายอย่างดีมากแต่ไม่เก็บห้องของตนให้ดูสะอาดเรียบร้อย
เราควรจะทำอย่างไรกับลูกน้องของเราที่ทำงานไม่ได้ดั่งใจของเรา
เราควรจะทำอย่างไรกับนักเรียนของเราที่มาชั้นเรียนสาย
เราควรจะทำอย่างไรกับเจ้านายที่เอาแต่ใจตนเอง

ในวันนี้ ขอพระเจ้าทรงนำชีวิตของเรา ที่จะต้องนำและยังความยุติธรรมแก่คนต่างๆ ที่เราจะต้องพบ
ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ในงานที่เราทำ
ขอพระเจ้าประทานกำลังแก่เราที่จะสำแดงความยุติธรรมด้วยจิตใจที่เมตตากรุณา
เพื่อว่าเมื่อถึงเวลาตอนเย็นเราจะได้เห็นรอยยิ้มของพระเจ้าผ่านแสงอาทิตย์อัศดง
เพื่อจิตใจของเราจะชุ่มชื่นด้วยความปีติยินดี
เพื่อเราจะได้ยินจากเสียงเบื้องบนว่า “เจ้าเป็นบ่าวที่สัตย์ซื่อ...”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น